Cần chủ động diệt chuột ngay từ đầu vụ

09:06, 30/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Một số cánh đồng đã và đang bị chuột cắn phá dữ dội. Mới đầu vụ, nông dân lại đối diện với nỗi lo mất mùa vì chuột gây hại.

TIN LIÊN QUAN

Mới đầu vụ đã lo mất mùa
 
Những ngày cuối tháng 6, chúng tôi về đội 6, thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên (Bình Sơn), đâu cũng nghe bà con nông dân nói về nạn chuột phá lúa.
 
Nắng trưa tròng bóng, bà Lê Thị Của còn ngồi ngoài ruộng canh nước vào ruộng để giữ lúa khỏi nạn chuột. Nhìn 2 sào rưỡi lúa của mình bị chuột cắn phá, bà Của lắc đầu ngao ngán: “Trước khi xuống giống, cả xóm đã đồng loạt ra quân diệt chuột mà vẫn không hết. Nó cắn phá tơi tả, tôi bỏ 2 lần thuốc rồi mà hình như nó vẫn không chết. Ở đây hay thiếu nước nên chuột càng hoành hành”.
 
Cũng như bà Của, những ngày này, bà Võ Thị Mai thôn An Hà 1, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) cũng suốt ngày ở ngoài ruộng tìm cách diệt chuột. 
 
 
Vụ đông xuân vừa qua, chuột hành hoành. Đến vụ này, nông dân vẫn đối diện với nỗi lo cũ.
Vụ đông xuân vừa qua, chuột hành hoành. Đến vụ này, nông dân vẫn đối diện với nỗi lo cũ.
 
Bà Mai cho biết, 2 sào lúa của bà chuột đã cắn phá sạch vòng quanh bốn phía bờ. Một gói thuốc diệt chuột sinh học bà bỏ một đêm chúng lượm sạch. Vụ trước đã mất mùa vì chuột sâu bệnh, 4 sào gặt còn có 4 bao lúa, vụ này, mới đầu vụ bà Mai đã lo đến mất mùa.
 
Hiện nay, diện tích nằm giáp với các triền núi, gò đồi nhiều lùm cây, bụi rậm, gần khu dân cư đang bị chuột hoành hành. Để kịp thời vụ, nhiều nông dân phải xin mạ ở các thửa ruộng sạ dày về dặm. Không chỉ có lúa, một số diện tích đất màu cũng bị chuột cắn phá tơi tả. 
 
Trong vụ đông xuân 2015-2016, toàn tỉnh có đến 2.455 ha lúa bị chuột gây hại, cao hơn vụ đông xuân năm trước hơn 785 ha. Quảng Ngãi là tỉnh có diện tích lúa bị chuột gây hại cao hơn cả các tỉnh, thành trong khu vực.
 
Các địa phương đã tổ chức ra quân diệt được 7.682 con. Ngoài việc phát động ra quân diệt chuột, các địa phương còn trích kinh phí mua gần 14.000kg bã sinh học cấp phát cho nông dân ra quân diệt chuột ở những vùng trọng điểm. 
 
Chủ động diệt!
 
Chuột là đối tượng gây hại suốt cả vụ và có khả năng gây hại nặng trên diện rộng vì trong những năm gần đây trên địa bàn tỉnh hầu như không có lụt lớn, song do thức ăn trên đồng ruộng có quanh năm nên chuột có điều kiện tích lũy nguồn để gây hại.
 
Bà con nông dân cần chủ động ra quân diệt chuột ngay từ đầu vụ.
Bà con nông dân cần chủ động ra quân diệt chuột ngay từ đầu vụ.
 
Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, vụ hè thu này chuột có 2 cao điểm gây hại chính. Đợt cao điểm thứ 1, chuột gây hại từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6 trong thời điểm lúa đang gieo sạ và đợt cao điểm thứ 2 từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, gây hại nặng phổ biến trên lúa đang giai đoạn tượng khối sơ khởi đến đòng trổ.
 
Vì thế, bà con nông dân cần chủ động diệt chuột bằng nhiều biện pháp, trong đó dùng biện pháp thủ công như: đào bắt, đặt bẫy, đồng thời dùng bã sinh để diệt chuột vào 2 thời điểm đầu vụ và khi lúa phân hóa đòng để hạn chế chuột tích lũy nguồn gây hại đối với sản xuất.
 
Về lo lắng của nông dân là chuột không chết vì chất lượng thuốc diệt chuột, ông Trần Thiên Thanh- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa cho rằng, bã diệt chuột sinh học khác với các loại thuốc diệt chuột trước kia, nó là loại thuốc bằng sinh học, chỉ làm chết chuột sau 3- 5 ngày ăn bã. Chúng ăn rồi về chết trong hang nên ít khi phát hiện chuột chết trên đồng. 
 
Ông Thanh cho biết thêm, để hạn chế thiệt hại, bà con nông dân cần tiếp tục ra quân diệt chuột và diệt trong suốt vụ. Điều lưu ý là khi đặt bã phải đúng cách, tốt nhất là bỏ thuốc vào ống tre, không nên đặt thuốc ở ngoài vì như thế bã sẽ thấm nước, có mùi hôi, chuột sẽ không cắn bã.
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.