Xử phạt DN về sử dụng điện: Cần tiếng nói chung

02:05, 10/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc Công ty Điện lực Quảng Ngãi yêu cầu DN sử dụng điện vi phạm cam kết hợp đồng cung ứng điện phải nộp phạt đã không nhận được sự hợp tác, gây ra nhiều thắc mắc. Còn về phía Công ty Điện lực thì cho rằng, việc làm này của họ là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của công ty, hơn nữa đây là điều đã được cam kết rõ ràng trong hợp đồng ký kết giữa hai bên.

Phạt vì không sử dụng hết công suất cấp điện

Ngày 12.4.2016, Công ty Điện lực Quảng Ngãi gửi thông báo số 1657/QNPC-KD cho Công ty TNHH MTV Hà Tân (cụm Công nghiệp -Tiểu thủ công nghiệp La Hà, huyện Tư Nghĩa) về việc thực hiện hợp đồng mua bán điện. Nội dung yêu cầu Công ty Hà Tân thanh toán số tiền vi phạm thực hiện hợp đồng gần 330 triệu đồng, bao gồm: Tiền bồi thường hơn 305 triệu đồng, tiền phạt vi phạm gần 25 triệu đồng. Lý do mà Công ty Điện lực đưa ra là: "Để bù đắp thiệt hại chi phí mà Công ty Điện lực đã đầu tư cấp điện cho Công ty Hà Tân theo thỏa thuận đã ký kết".

 Dây chuyền sản xuất viên nén sinh học của Công ty Hà Tân.                     ẢNH: T.N
Dây chuyền sản xuất viên nén sinh học của Công ty Hà Tân. ẢNH: T.N


Công ty Hà Tân hoạt động sản xuất viên nén sinh học được làm từ phụ phẩm cây keo, trấu và một số phế liệu từ rác thải khác. Công ty được cấp phép đi vào hoạt động tại cụm CN-TTCN La Hà từ năm 2015.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đình Quý - Giám đốc Công ty Hà Tân cho biết: Công ty Điện lực Quảng Ngãi yêu cầu Công ty Hà Tân sử dụng ít nhất 50% công suất thiết kế nhưng hiện tại công ty chỉ sử dụng khoảng 25% công suất. Nguyên nhân là mặt bằng nhà máy nhỏ, không có chỗ chứa nguyên liệu. Vì thế, hai máy nén lắp đặt chỉ hoạt động được 1 máy, dẫn đến công suất tiêu thụ điện chỉ đạt khoảng 25% so công suất thiết kế.

"Công ty vẫn biết là việc phạt vi phạm hợp đồng của Công ty Điện lực là hợp lý, vì tất cả những vấn đề này đã được ghi trong hợp đồng. Tuy nhiên, do điều kiện khách quan, Công ty Hà Tân không hoạt động đúng năng suất chế biến viên nén nên lượng điện tiêu thụ cũng vì thế mà giảm sút đáng kể. Công ty Hà Tân mong Công ty Điện lực xem xét tạo điều kiện để giữ vững hoạt động của nhà máy viên nén sinh học này" - ông Trần Đình Quý nói.
 

"Hiện tại tình trạng vi phạm về công suất sử dụng điện của DN khá phổ biến, gây thiệt hại cho ngành điện không nhỏ. Trong tổng số 81 DN hoạt động trong cụm CN, các KCN đã có đến 51 DN không sử dụng đúng cam kết ban đầu. Công ty Điện lực đang rà soát, tính toán và gửi thông báo đến 51 DN đã vi phạm hợp đồng. Việc phạt vi phạm này hiện nay, mới có thông báo chứ chưa chính thức phạt DN nào cả, trong khi các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên đều đã áp dụng, mục đích là tìm tiếng nói chung trong kinh doanh, hài hòa lợi ích giữa cấp điện và sử dụng điện", ông Nguyễn Thanh- Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi nói.

Cần thấu hiểu giữa hai bên

Theo ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi, việc ngành điện phạt vi phạm hợp đồng về sử dụng điện là cần thiết. Ngay từ khi DN có nhu cầu cấp điện, cán bộ Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã tư vấn cặn kẽ việc lắp đặt thiết bị cung ứng điện.

"DN cần công suất cấp điện ở mức nào thì chỉ nên đăng ký ở mức đấy. Tuy nhiên, nhiều DN không quan tâm đến tư vấn này, cứ yêu cầu cấp điện ở công suất thiết kế rất lớn, việc này đồng nghĩa Công ty Điện lực Quảng Ngãi phải đầu tư vốn rất lớn để đảm bảo cấp điện. Song thực tế nhu cầu sử dụng khi đi vào hoạt động lại rất thấp, khiến vốn bị chôn, gây lãng phí, thiệt hại cho ngành điện" - ông Thanh cho biết.

Vấn đề này, ông Trần Đình Quý - Giám đốc Công ty Hà Tân cho rằng, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã đưa ra điều khoản trong cấp điện có nội dung chưa sát thực tế. Ông Quý nói: "Công ty chỉ sử dụng điện sản xuất trong 8 giờ mỗi ngày, nhưng ngành điện lại đưa vào hợp đồng cấp điện 24/24 giờ và tính toán ra số điện năng tiêu thụ khá cao.

Khi ký kết hợp đồng mua bán điện, Công ty Hà Tân đã không lưu ý điều khoản này, dẫn đến khi nhà máy đi vào vận hành đã xảy ra vi phạm hợp đồng". Vừa qua Công ty Hà Tân đã có công văn báo cáo thực trạng sản xuất, nhu cầu cấp điện và đề nghị Công ty Điện lực Quảng Ngãi thay đổi thiết bị cấp điện có công suất nhỏ hơn. Vì thế ngành điện nên xem xét lại việc xử phạt này, tạo điều kiện để Công ty Hà Tân ổn định hoạt động, vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Phía Công ty Điện lực Quảng Ngãi bày tỏ quan điểm rất chia sẻ với khó khăn của DN, không muốn phạt vi phạm, song ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Công ty Điện lực cũng nêu quan điểm: "Ngành điện cũng là DN, vốn đầu tư phải đi vay, hoạt động đầu tư phải tính toán, tránh lãng phí. Mỗi công trình cấp điện cho DN trị giá hàng tỷ đồng. Các DN khác phải hiểu cho ngành điện để có cách ứng xử đúng mực, hỗ trợ nhau cùng ổn định kinh doanh, phát triển sản xuất". Riêng vụ việc của Công ty Hà Tân, Công ty Điện lực sẽ bàn bạc, thảo luận lại với DN nhằm tạo sự hài hòa trong kinh doanh, cần thiết phải điều chỉnh lại công suất cấp điện.


THANH NHỊ



 


.