Trồng keo giữa... ruộng ở xã Nghĩa Trung: Dân bức xúc, chính quyền lúng túng

07:05, 27/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)-Thời gian gần đây, tại xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) bùng phát việc trồng cây keo trên đất nông nghiệp, nhất là đất lúa. Chính việc trồng tự phát này đã gây bức xúc cho người dân, bởi trồng keo giữa đồng ảnh hưởng trực tiếp những hộ xung quanh canh tác nông nghiệp. Trong khi đó, chính quyền xã Nghĩa Trung lại không có biện pháp ngăn chặn dẫn đến diện tích trồng keo trên đất nông nghiệp ngày càng tăng, có nguy cơ làm phá vỡ quy hoạch sản xuất ở địa phương.

Đất nông nghiệp lại... trồng keo

Cánh đồng thuộc thôn Tân Hội, xã Nghĩa Trung hiện có một số đám keo “mọc” ngay giữa đồng lúa, với diện tích mỗi đám từ 2 đến 3 sào. Ông Phạm Đăng Huân, người dân sống ở gần khu vực này cho hay, những đám keo này được người dân trong xã trồng cách đây hơn 3 năm. Từ khi xuất hiện cây keo giữa đồng lúa gây bất bình cho nhân dân, vì cây keo đứng giữa đồng gây nên nhiều bóng rợp, chuột phát sinh nhiều nên làm lúa không đạt năng suất. “Tôi cũng không hiểu vì sao họ lại trồng keo tại đây, vì đất này là đất nông nghiệp, chứ có phải đất lâm nghiệp đâu. Vậy mà chính quyền lại không xử lý”- ông Huân bức xúc.

Người dân xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) trồng cây trên đất nông nghiệp ngày càng nhiều.
Người dân xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) trồng cây trên đất nông nghiệp ngày càng nhiều.


Còn tại cánh đồng ở thôn Phú Văn, xã Nghĩa Trung lâu nay người dân trồng hoa màu như bắp, đậu, mì thì nay phần lớn cũng đã chuyển sang trồng cây keo. Trong đó, keo mới trồng vài ba tháng chiếm diện tích khá lớn. Nhiều người trồng theo kiểu cây keo xen với cả đậu phụng. Ông Nguyễn Phường, người dân trong thôn cho biết, sở dĩ có tình trạng trồng hoa màu chuyển sang keo là do người này trồng keo làm ảnh hưởng việc canh tác của người khác,  nên người sau cũng chuyển sang trồng keo luôn. Trồng keo theo kiểu dây chuyền này chắc không bao lâu nữa cánh đồng này sẽ chuyển hết qua trồng keo, chứ làm sao trồng được cây hoa màu khác.

Chính quyền buông lỏng

Ông Nguyễn Đình Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung cho biết, hiện ở địa phương có khoảng hơn 25.000m2 đất nông nghiệp nhưng chủ yếu người dân trồng keo. Nếu so sánh cây keo với cây trồng khác trên đất nông nghiệp không hiệu quả bằng nhưng phần lớn các hộ dân này đi làm ăn xa, nên họ trồng keo như muốn giữ đất. Ông Vinh cũng thừa nhận, để xảy ra việc trồng keo trên nông nghiệp là do xã còn lơ là trong quản lý, chưa có biện pháp ngăn chặn trong thời gian đầu. Vì thế, người dân trồng cây ồ ạt thời gian gần đây. Trước thực tế này, UBND xã  đã mời các hộ dân này để xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo và yêu cầu sử dụng đất đúng mục đích, nhưng đâu lại vào đấy.

Ông Trần Thiên Thanh - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa cho rằng, đến nay, xã Nghĩa Trung chưa có báo cáo lên huyện nên cũng chưa nắm rõ việc này. Tuy nhiên, người dân trồng keo trên đất nông nghiệp là sai với quy định. Điều này sẽ dẫn đến phá vỡ quy hoạch chung của địa phương.

Bài, ảnh: Bảo Hoàng

 


.