Thị trường điện máy "nóng" theo mùa nắng

04:05, 23/05/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Thời tiết liên tục nắng nóng những ngày qua đã khiến cho thị trường điện máy tại Quảng Ngãi trở nên sôi động. Các thiết bị chống nóng, làm lạnh vô cùng hút khách, vì nhu cầu giải nhiệt mùa nóng ngày càng tăng cao.
Đón đầu nhu cầu khách hàng
 
Đến hẹn lại lên, từ trước khi mùa nóng bắt đầu, nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy tại Quảng Ngãi đã chuẩn bị một lượng hàng lớn để đón đầu thị trường. Đến thời điểm này, sức mua đã tăng 20-30%, các sản phẩm mới với mẫu mã đa dạng được trưng bày cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa hè.
 
Mặt hàng điện lạnh được các cửa hàng điện máy nhập kho với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong mùa nóng
Mặt hàng điện lạnh được các cửa hàng điện máy nhập kho với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong mùa nóng.
 
Bà Võ Thị Xuân Thùy- Chủ cửa hàng điện máy Huy Cường cho hay: “Năm nào cũng vậy, khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8 luôn là mùa thị trường điện máy nhộn nhịp do thời tiết nắng nóng. Do vậy, cửa hàng đã ký hợp đồng, nhập hàng về kho để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mặt hàng lưu trữ số lượng lớn chủ yếu là các sản phẩm điện lạnh như điều hòa, quạt máy, quạt điều hòa, tủ lạnh…”
 
Những ngày này, hầu hết các cửa hàng điện máy tại TP. Quảng Ngãi đều đông khách đến chọn mua các sản phẩm trên, nhất là máy điều hòa. Anh Trần Lê Phong, ngụ ở phường Chánh Lộ đang loay hoay chọn cho gia đình chiếc máy điều hòa hợp túi tiền và tiết kiệm điện. Anh Phong chia sẻ: “Trời nắng nóng liên tục, nhất là buổi trưa đi làm về muốn nghỉ ngơi cũng khó vì quạt máy không đủ làm mát. Nên tôi phải quyết lắp điều hòa để chống nóng cho cả gia đình”.
 
Bên cạnh xu hướng chọn mua hàng có mẫu mã đẹp, tiết kiệm điện thì thương hiệu vẫn là một trong những yếu tố chính để thu hút khách hàng. Các thương hiệu vốn đã có uy tín trên thị trường về độ bền, đẹp như Toshiba, Daikin, LG, Mitsubishi… tiếp tục được khách hàng ưa chuộng trong mùa nóng năm nay. Tại cửa hàng điện máy Hòa Bình, mỗi ngày khách đến chọn mua khoảng 10-15 bộ máy điều hòa thuộc các thương hiệu này.
 
Rộ xu hướng mua hàng trả góp
 
Nếu như năm trước, mặt hàng điều hòa tích hợp công nghệ inverter tiết kiệm điện khiến người tiêu dùng mê mẩn tin dùng, thì năm nay, sản phẩm quạt điều hòa đang là xu hướng được lựa chọn nhiều nhất. “Đây là sản phẩm mới nổi trong 1-2 năm trở lại đây, quạt sử dụng nước để hoạt động điều hòa không khí trong một khuôn viên nhất định, lại không tốn điện nhiều như máy điều hòa nên rất được ưa chuộng. Giá quạt điều hòa từ 3-5 triệu đồng/chiếc tùy thương hiệu”- Chủ cửa hàng Huy Cường chia sẻ.

 

Bên cạnh việc đảm bảo nguồn hàng, các cửa hàng cũng áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng
Bên cạnh việc đảm bảo nguồn hàng, các cửa hàng cũng áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.
 
Bên cạnh đó, mặt hàng quạt máy truyền thống các loại vẫn luôn đắt khách. Tại cửa hàng Hữu Sơn trên đường Lê Trung Đình, TP. Quảng Ngãi, mỗi khách có 100-200 khách đến chọn mua quạt các loại có giá từ 200 nghìn-1,5 triệu đồng/chiếc. “Nhưng quạt của hãng Asia với gia từ 200-500 nghìn đồng/chiếc vẫn bán chạy nhất trong số các loại”- anh Lê Quang Tân- Nhân viên cửa hàng Hữu Sơn tiết lộ.
 
Dù chưa phải cao điểm mùa nóng nhưng các hãng điện máy thực hiện nhiều chiến lược kích cầu thị trường. Đó là việc tung ra những chương trình khuyến mại, giảm giá, bốc thăm trúng thưởng như mua điều hòa tặng quạt cây, mua tủ lạnh tặng thùng bia, máy xay sinh tố, ấm siêu tốc, bộ cốc chén,… đi kèm với đẩy mạnh tư vấn và chăm sóc khách hàng, phiếu bảo dưỡng sản phẩm. 
 
Một trong những cách các cửa hàng điện máy đang áp dụng để tăng doanh số là khuyến khích người tiêu dùng mua hàng trả góp. Và ngày càng có nhiều người chọn cách này như giải pháp hợp lý nhất khi cần mua sắm trong điều kiện tài chính chưa dư dả.

 

Quạt máy các loại với giá 200-500 nghìn đồng/ chiếc đang rất hút khách
Quạt máy các loại với giá 200-500 nghìn đồng/ chiếc đang rất hút khách
 
Chị Trần Thị Thúy, ngụ ở phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi cũng vừa mua máy điều hòa trị giá gần 12 triệu đồng theo hình thức trả góp. Chị Thúy bày tỏ: “Trước khi chọn mua trả góp tôi đã tìm hiểu kỹ về hình thức trả, thời gian, lãi suất, cũng như số tiền đóng trước. Tôi chỉ cần trả trước 10% giá trị mặt hàng và trả góp trong vài tháng mà vẫn có thể sở hữu chiếc điều hòa như ý”.
 
Mặc dù sức mua thời gian này đang tăng cao, song giá cả cũng không có sự chênh lệch nhiều. Những mặt hàng có giá tầm trung với nhiều chức năng được khách hàng lựa chọn. Tuy vậy, khi mua các mặt hàng điện lạnh trong thời gian cao điểm khuyến mãi này, người tiêu dùng vẫn nên thận trọng để mua được sản phẩm đảm bảo chất lượng.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.