Thênh thang đường bờ nam sông Trà

08:05, 01/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đường bờ nam sông Trà Khúc là công trình trọng điểm của tỉnh. Công trình có vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Sau nhiều lần "lỗi hẹn" về tiến độ, đến nay con đường đã cơ bản hoàn thành, dự kiến khánh thành, đưa vào sử dụng trong tháng 5.2016.

TIN LIÊN QUAN

Công trình mang nhiều ý nghĩa này sẽ là động lực to lớn để cho cả một vùng thuần nông bên dòng sông Trà (TP. Quảng Ngãi) hội nhập, phát triển.

Con đường giúp dân "an cư, lạc nghiệp"

Bờ nam sông Trà bây giờ đang là mùa thu hoạch nông sản. Những cánh đồng xanh mướt bắp cải, bắp, khoai, đậu nối tiếp nhau bám theo triền sông hiền hòa, tạo nên một bức tranh đa sắc màu sinh động. Nông dân thong thả ra đồng. Họ không vội vã như những mùa vụ trước. "Giờ có đường to, đẹp, thu hoạch nông sản mang ra đến đường là có ô tô đến tận nơi thu mua. Đi làm bằng xe máy ra đến tận ruộng, chớ đâu phải lội bộ men theo lối mòn như trước..." , ông Nguyễn Văn Dũng, thôn 4, xã Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) cho biết.

Một đoạn đường bờ nam sông Trà đã hoàn thiện.
Một đoạn đường bờ nam sông Trà đã hoàn thiện.


Ông Dũng canh tác trên 7 sào đất nà thổ, cách đường bờ nam sông Trà vài trăm mét. Ông Dũng cho hay: "Có con đường bờ nam này, nông dân làm ăn tiện lợi lắm! Nông sản thu hoạch có thể chở bằng xe về nhà. Còn rau, củ quả tươi thì có xe lớn đến tận chân ruộng thu mua, không phải gánh về hay mang ra chợ như trước nữa".

Cái lợi ích nhìn thấy rõ nhất đối với người nông dân sống dọc bờ nam sông Trà là khi có con đường kết hợp kè chống sạt lở, ngăn nước lũ đã tạo sự an tâm để họ an cư, lạc nghiệp. Câu chuyện cứ mùa lũ về, nước sông Trà dâng cao băng ngang đường, tràn vào nhà, gây cảnh ngập lụt, cô lập có lẽ sẽ khép lại khi có sự hiện diện của con đường vững chãi nằm cách lũy tre xanh của thôn xóm đến vài chục mét.  

Khi làm con đường bờ nam sông Trà, ông Nguyễn Văn Đồ, xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) đã hiến 3 trong số 8 sào đất vườn mà lòng vẫn phấn khởi. Ông Đồ bảo: "Với gia đình tôi, con đường là bờ chắn an toàn cho việc định cư, làm ăn lâu dài. Sống bên sông gần 70 năm, tôi sợ mùa lũ ở đây lắm. Có con đường, nhà cửa, hoa màu sẽ được bảo vệ, người dân an tâm vô cùng".
 

Dự án đường bờ nam sông Trà Khúc xây dựng theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp II đô thị. Nền đường rộng 36m. Mặt đường rộng 22m thảm bê tông nhựa. Chiều dài toàn tuyến 9,2 km, chạy dọc bờ nam sông Trà Khúc qua phường Nghĩa Chánh và các xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà, Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi).

Con đường nhiều mục tiêu lớn

Ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT, đại diện chủ đầu tư công trình đường bờ nam sông Trà Khúc cho biết, hiện đang đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong tháng 5.2016. "Công trình bờ nam cùng với tuyến đường bờ bắc sông Trà đã hoàn thành, góp phần cải thiện hạ tầng đô thị TP. Quảng Ngãi, đưa thành phố hướng về phía đông theo quy hoạch được duyệt. Đây là công trình quan trọng đối với sự phát triển của TP. Quảng Ngãi và của tỉnh", ông Minh khẳng định.

Khi con đường hình thành sẽ thu hút nhà đầu tư khai thác quỹ đất dọc tuyến để phát triển đô thị và làm tăng nguồn thu từ quỹ đất cho tỉnh. Năm 2015, tỉnh bổ sung cho dự án thêm một số hạng mục cải tạo cảnh quan quan trọng. Ngoài ra, để tạo sự kết nối giữa đường bờ nam sông Trà với khu di tích núi Giàng ở xã Nghĩa Hà, dự án được bổ sung thêm công trình phụ  trợ như công viên có tổng diện tích sàn nền gần 3.000m2, cùng hệ thống chiếu sáng, cây xanh...

 

  Bài, ảnh: THANH HUYỀN

 


.