Thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án cầu Thạch Bích

09:05, 27/05/2016
.
 

(Baoquangngai.vn)- Sáng 27.5, Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án cầu Thạch Bích, TP. Quảng Ngãi.
 
Dự án cầu Thạch Bích do UBND TP. Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 643 tỷ đồng, chiều dài thiết kế gần 2.425m.  
 
Tác động môi trường không lớn
 
Đây là chủ trương lớn của tỉnh để phát triển các tuyến giao thông, kết nối đô thị cũ ở phía bờ Nam với đô thị mới phía bờ Bắc sông Trà nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế -xã hội TP. Quảng Ngãi nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung.
 
Dự án cầu Thạch Bích dự kiến hoàn thành vào năm 2018.
Dự án cầu Thạch Bích dự kiến hoàn thành vào năm 2018.
 
Hội đồng thẩm định báo cáo cho rằng, tác động đến môi trường của dự án là không lớn. Tuy nhiên do ý nghĩa quan trọng của dự án, việc thẩm định cần được tổ chức nghiêm túc với những ý kiến phản biện xác đáng và công khai.
 
Thay mặt chủ đầu tư, Công ty tư vấn thiết kế Môi Trường Xanh đã trình bày những tác động môi trường của dự án. Theo đó, vùng ảnh hưởng của dự án rộng khoảng 6,7 hécta, trong đó, có khoảng 4,3 hécta đất trồng lúa và hoa màu. Có ít nhất 33 hộ dân sẽ phải được di dời, bố trí tái định cư.
 
Trong giai đoạn triển khai, dự án sẽ ảnh hưởng đến môi trường mặt nước ở dòng sông Trà. Chủ đầu tư đề xuất phương án bán đất thải hữu cơ cho công ty Môi trường Đô thị Quảng Ngãi để trồng cây xanh. 
 
Cây cầu cũng được thiết kế để có chiều cao an toàn trước mực nước lũ sông Trà dâng cao vào mùa mưa. Các tác động đến đê bao hai bên sông, việc thoát nước mưa vào mùa khô ở khu vực cầu và các khu dân cư lân cận cũng được đề cập trong báo cáo đánh giá tác động mội trường của dự án.
 
Cần điều chỉnh, bổ sung
 
Dự án cầu Thạch Bích được triển khai cùng thời gian với các dự án khác. Ở bờ Bắc sông Trà là Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, ở bờ Nam sông Trà là các tuyến đường Chu Văn An, Khu dân cư phía Nam Hai Bà Trưng…
 
Do vậy, đại diện Hội Xây dựng tỉnh cho rằng cần đánh giá tác động cộng hưởng của các dự án. Khi triển khai xây dựng, một lượng lớn xe thi công lưu thông cùng lúc sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân và tiến độ thi công.
 
Công ty Môi Trường Xanh trình bày báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án cầu Thạch Bích. Ảnh: Hiền Linh.
Công ty Môi Trường Xanh trình bày báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án cầu Thạch Bích. Ảnh: Hiền Linh.
 
 
 
Bổ sung cho ý kiến trên, tiến sỹ Nguyễn Lan- Giám đốc Trung tâm KHCN & Tư vấn đầu tư, ĐHBK Đà Nẵng cho rằng báo cáo cần bổ sung tính toán đến độ rung lắc, ảnh hưởng đến nhà dân, rút kinh nghiệm từ một số dự án bị chậm tiến độ do vấn đề này.
 
Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Tân-Phó GĐ Sở TN-MT Quảng Ngãi đề nghị tập trung làm rõ phương án, biện pháp, công nghệ, thiết bị, thời gian thi công, từ đó tính toán được thải lượng ô nhiễm, đưa ra giải pháp giảm thiểu tương thích, khả thi.
 
Ông Tân đề nghị UBND TP. Quảng Ngãi tổ chức họp nhà đầu tư các dự án để có phương án thống nhất, đảm bảo an toàn giao thông, đóng góp hỗ trợ tu sửa các tuyến đường vận chuyển; cần làm rõ giải pháp giảm thiểu tiếng ồn, độ rung,  đưa các tính toán này vào báo cáo đánh giá tác động môi trường.
 
Đại diện Hội đồng thẩm định cũng yêu cầu làm rõ địa điểm, các phương án tập kết, lưu trữ đất phân hóa hữu cơ; đưa ra những thiết kế đảm bảo thoát lũ; lưu ý đến ngập úng, sa bồi thủy phá và tác động đến kênh mương nội đồng.
 
Trong giai đoạn chuẩn bị, cần tập trung giải quyết vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ cho người dân an tâm đến ở nơi ở mới. Trong giai đoạn thi công, cần tính toán các tác động kinh tế, xã hội như sức khỏe, hoạt động buôn bán của người dân.
 
Trước những tồn tại trên, Hội đồng thẩm định báo cáo thống nhất thông qua báo cáo tác động môi trường Dự án xây cầu Thạch Bích với đề nghị điều chỉnh, bổ sung để giảm thiểu tối đa tác động môi trường.
 
Cầu Thạch Bích, TP. Quảng Ngãi có điểm đầu giao với ngã ba đường Chu Văn An-Tôn Đức Thắng (phường Trần Phú) và điểm cuối giao với Quốc lộ 24B, ở địa phận xã Tịnh Ấn Tây. Phần mặt cầu có chiều dài gần 876m, đường dẫn đầu cầu  hơn 1.549m, bề rộng cầu 18m. 
 
Dự kiến cầu sẽ được khởi công vào tháng 6.2016 và hoàn thành vào năm 2018.
 
 
Hiền Linh

.