Tạo niềm tin cho người tiêu dùng

10:05, 20/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi cá ở khu vực gần bờ biển bắc miền Trung chết hàng loạt, sức tiêu thụ cá biển tại Quảng Ngãi giảm hẳn. Thậm chí  cá đánh bắt xa bờ không bị nhiễm độc, nhưng người tiêu dùng vẫn e ngại. Để góp phần xóa đi tâm lý ấy, UBND tỉnh đã kêu gọi nhà hàng, quán ăn đưa hải sản có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lên bàn ăn. Lời kêu gọi này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều chủ nhà hàng và thực khách.

Bữa ăn ở đảo vẫn nhiều cá, mực

Tại cảng cá Lý Sơn vào tờ mờ sáng đủ loại cá, mực tươi được đưa vào bờ. Chợ không chỉ có người bán, người mua, mà  còn có cả cán bộ đại diện cơ quan chức năng xác nhận hải sản an toàn cho những mẻ cá trước khi rời Lý Sơn.

Cá biển có nguồn gốc rõ ràng được quán cơm Gốc Gòn - TP. Quảng Ngãi đưa lên bàn ăn phục vụ thực khách.
Cá biển có nguồn gốc rõ ràng được quán cơm Gốc Gòn - TP. Quảng Ngãi đưa lên bàn ăn phục vụ thực khách.


Chị Đặng Thị Thức, thôn Tây, xã An Vĩnh (Lý Sơn) là người chuyên mua, bán cá ở Lý Sơn cho biết: "Ở Lý Sơn người dân vẫn mua cá, mực về ăn bình thường, không ngại gì cả. Mỗi sáng tôi bán cả tạ cá, mực. Cá tươi ngon, an toàn sao mà ế được!". Người dân ở đây vẫn giữ nhịp độ đưa cá, mực vào bữa ăn thường nhật.

Còn các quán ăn, nhà hàng ở Lý Sơn những ngày này cũng vẫn chỉ toàn cá, mực tươi ngon phục vụ du khách. Ông Phạm Tấn Oai - Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Lý Sơn cho biết: "Thực đơn cho bữa ăn của khách vẫn được duy trì ít nhất hai món hải sản. Thực khách rất tin tưởng vào hải sản do Mường Thanh Lý Sơn phục vụ".

Các hàng quán ở Lý Sơn hiện vẫn giữ "đặc sản hải sản" phục vụ khách hàng. Lượng tiêu thụ hải sản tại đây ngày càng tăng cao do lượng khách du lịch ra đảo tăng. Trao đổi về giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hải sản trên đảo, ông Nguyễn Thanh -  Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: "Huyện tổ chức tuyên truyền đến người dân và khách du lịch; đồng thời chỉ đạo bộ phận chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, công nhận hải sản đảm bảo an toàn cho ngư dân trước khi cung cấp ra thị trường".

Chọn hải sản an toàn phục vụ thực khách

Những ngày này các nhà hàng, quán ăn trong tỉnh, đặc biệt là những quán quy mô lớn tại TP. Quảng Ngãi việc đưa hải sản lên bàn ăn được quan tâm hơn. Thực khách cũng đã hiểu và không e dè khi lựa chọn cá, mực, tôm khi gọi món.

Dùng cơm tại quán cơm Việt Nam (đường Hùng Vương), anh Nguyễn Đỗ Khánh Vinh là kỹ sư xây dựng cho biết: "Các món ăn chế biến từ cá, mực ở đây tươi ngon và được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nên mình vẫn sử dụng bình thường. Theo mình, quan trọng nhất là cho thực khách biết rõ về nguồn gốc hải sản thì họ sẵn sàng ủng hộ".

Ông Trần Văn Quý - Chủ quán cơm Gốc Gòn, TP. Quảng Ngãi cho biết: "Những hải sản mà quán mua về chế biến phải có nguồn gốc rõ ràng để cho khách yên tâm sử dụng. Khi khách vào quán, nhân viên giới thiệu kỹ về những món hải sản mà quán phục vụ. Cũng có trường hợp khách e ngại, nhưng sau khi nghe giải thích về nguồn gốc hải sản, họ đã chọn và sử dụng".

Song hành với ngư dân, người kinh doanh, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tăng cường hoạt động chứng nhận hải sản đảm bảo an toàn, tạo ra sự an tâm cho người dân khi mua và sử dụng. Các chủ nhà hàng, quán ăn cũng đã quan tâm, chia sẻ khó khăn với  ngư dân. "Mỗi ngày quán tôi tiêu thụ vài chục kilogam hải sản là không nhiều. Nhưng, các chủ quán khác cùng hành động thì sẽ tạo ra hiệu ứng tốt, giúp ngư dân ổn định cuộc sống" - chị Nguyễn Khánh Chi, chủ quán cơm bình dân đường Nguyễn Nghiêm cho biết.

Việc đưa hải sản lên bàn ăn hiện đã được nhiều người hưởng ứng. Song, điều quan trọng là phải tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Vì vậy cần tăng cường kiểm tra, giám sát cũng như thông tin kịp thời những vấn đề người tiêu dùng quan tâm là việc cần làm, để việc tiêu thụ hải sản trở lại bình thường, giúp ngư dân an tâm bám biển.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.