Sẵn sàng phục vụ dân và doanh nghiệp

03:05, 29/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nỗ lực đẩy mạnh CCHC, nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với đội ngũ CB, CCVC nhằm phục vụ tốt mọi yêu cầu của người dân và doanh nghiệp (DN) là mục tiêu xuyên suốt của huyện Bình Sơn trong năm 2016 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ông Ung Đình Hiền - Chánh Văn phòng UBND huyện, Tổ trưởng Tổ một cửa huyện Bình Sơn cho biết: Năm 2016, huyện xác định là năm CCHC, trong đó trọng tâm là cải cách TTHC. Cụ thể là, đơn giản hóa các TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; ứng dụng rộng rãi CNTT trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong bộ máy hành chính. Do đó, huyện luôn hướng đến việc xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp; bộ máy hành chính tinh gọn và hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt là hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đầu tư thiết bị, củng cố nhân sự cho bộ phận một cửa để tháng 7.2016 đưa bộ phận này đi vào hoạt động, nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của người dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đất đai hướng dẫn người dân làm các thủ tục về đất đai.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đất đai hướng dẫn người dân làm các thủ tục về đất đai.


Cũng theo ông Hiền, thời gian qua, Bình Sơn đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; cụ thể hóa các văn bản, chủ trương, đường lối của Nhà nước. Từ đó, các đơn vị đã vận dụng có hiệu quả trong việc giải quyết công việc theo chức năng và thẩm quyền. Việc đẩy mạnh cải cách TTHC từ nhiều năm nay đã phần nào đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của người dân và DN.

Có thể nói, nhờ áp dụng có hiệu quả lĩnh vực CNTT, như xây dựng mạng kết nối nội bộ trong cơ quan, mạng LAN kết nối phần mềm e0ffice... đã góp phần xử lý, truyền tải dữ liệu trên địa bàn được nhanh hơn. Năm 2015, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của huyện đã tiếp nhận 2.456 hồ sơ và đã trả kết quả 2.456 hồ sơ, trong đó có 2.365 hồ sơ trả đúng hẹn. Lĩnh vực được huyện quan tâm giải quyết tốt là hồ sơ xây dựng, Tư pháp - Hộ tịch...

Các xã, thị trấn của huyện đã bố trí nơi làm việc của bộ phận một cửa theo quy định. Tại bộ phận một cửa cấp cơ sở, cán bộ phụ trách đều có trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công việc. Tất cả các thủ tục như, chứng thực giấy tờ đều được thực hiện tại cấp xã, nhằm giảm bớt thời gian đi lại của nhân dân. Năm 2015, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của các xã, thị trấn đã tiếp nhận 112.048 hồ sơ và đã trả kết quả 112.048 hồ sơ, trong đó có 111.496 hồ sơ trả đúng hẹn.

Anh Nguyễn Ngọc Thịnh, xã Bình Hiệp cho biết, vừa qua anh có dịp đến bộ phận một cửa UBND xã để tìm hiểu các TTHC về sang tên cho thửa đất mới mua. Tại đây anh được cán bộ bộ phận một cửa của xã Bình Hiệp hướng dẫn cụ thể, chi tiết các thủ tục cần làm, hẹn rõ ngày lấy kết quả, giúp anh yên tâm, đỡ mất thời gian đi lại.

Còn ông Phạm Đại Ra, xã Bình Long thì cho rằng, việc UBND huyện thực hiện công khai, minh bạch tất cả các khâu giải quyết công việc, niêm yết đầy đủ các quy trình, thủ tục, phí, lệ phí, thời gian giải quyết TTHC tại cơ quan hành chính được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tổ tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại huyện và các xã, thị trấn đã có nhiều cách làm sáng tạo, đáp ứng các yêu cầu của nhân dân. Việc đơn giản hóa TTHC gắn với thực hiện cơ chế một cửa liên thông từ huyện đến xã trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND, Chủ tịch UBND huyện đã nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân, giải quyết công việc của người dân được tốt hơn.

Theo ông Ung Đình Hiền, có được kết quả trên, ngoài công tác bố trí cán bộ đủ năng lực, đầu tư trang thiết bị phù hợp, cử cán bộ đi đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, huyện còn ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CB, CCVC. Những cán bộ có biểu hiện "gây khó dân, DN" đều bị thay thế hoặc xử lý kỷ luật. Cụ thể là, huyện đã xử lý kỷ luật 5 cán bộ, công chức cấp xã do vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ... Qua đó đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt công việc được giao của đội ngũ CB, CCVC.

Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.