Nghiên cứu xây dựng đường hầm qua khu vực sân bay Đà Nẵng

02:05, 26/05/2016
.

UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng và các đơn vị liên quan nghiên cứu các vấn đề về đầu tư xây dựng đường hầm qua khu vực sân bay quốc tế Đà Nẵng theo hướng Đông – Tây.

Ngày 26/5, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng và các đơn vị liên quan nghiên cứu các vấn đề về đầu tư xây dựng đường hầm qua khu vực sân bay quốc tế Đà Nẵng theo hướng Đông – Tây.

 

Phối cảnh hầm chui xuyên qua đường băng của sân bay Calgary ở Canada
Phối cảnh hầm chui xuyên qua đường băng của sân bay Calgary ở Canada
Theo đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu nghiên cứu về quy hoạch, giải pháp thiết kế, phương thức đầu tư… đường hầm này để kết nối giao thông, góp phần phát triển khu vực phía Tây Đà Nẵng; báo cáo UBND TP xem xét, quyết định trong tháng 6-2016.
 
Được biết, ý tưởng về xây dựng đường hầm qua khu vực sân bay quốc tế Đà Nẵng từng được một số người đề xuất với lãnh đạo TP Đà Nẵng, trong đó có KTS Vũ Quang Hùng (đề xuất ý tưởng khi ông còn là Phó Giám đốc Sở Xây dựng và hiện ông là Giám đốc Sở), KTS Nguyễn Đăng Thịnh, Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế và xây dựng Âu Việt (Đà Nẵng)...
 
Tốt nghiệp về thiết kế công trình tại Đại học Xây dựng Hà Nội năm 2002, KTS Nguyễn Đăng Thịnh cho rằng TP Đà Nẵng chưa nên đầu tư xây dựng hầm chui qua sông Hàn ở thời điểm này. Thay vào đó, nên đầu tư xây dựng đường hầm xuyên qua khu vực sân bay quốc tế Đà Nẵng (cùng với điều chỉnh vị trí ga đường sắt mới) để nối phía Đông và phía Tây TP.
 
Theo KTS Nguyễn Đăng Thịnh, nghiên cứu thực hiện theo phương án này sẽ giúp giảm mật độ dân số ở trung tâm TP và tăng thời gian sử dụng hạ tầng kỹ thuật ở khu vực này; tăng dân số có định hướng một cách bền vững cho TP Đà Nẵng nhưng vẫn hạn chế được việc cải tạo, chỉnh trang, mở rộng đô thị trong tương lai gần. Đồng tời tạo môi trường sạch đẹp, giảm ô nhiễm ở khu vực trung tâm theo hướng cải tạo môi trường thay vì đầu tư công và đầu tư tập trung.
 
KTS Nguyễn Đăng Thịnh cũng cho tăng, việc thực hiện theo phương án này sẽ giúp tăng nguồn thu bền vững cho ngân sách TP từ việc khai thác vùng đất hiện còn ít giá trị ở phía Tây TP, phát triển du lịch dịch vụ tuyến biển Thanh Bình – Liên Chiểu, vịnh Đà Nẵng; khai thác du lịch sinh thái đối với các khu vực xanh (như khu vực núi Phước Tường, Hòa Sơn).
 
Thực hiện phương án này, theo KTS Nguyễn Đăng Thịnh, giao thông nối các quận, huyện của Đà Nẵng sẽ được gần hơn (giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân), giảm ùn tắc giao thông tuyến đường Điện Biên Phủ mà chưa cần đầu tư ngay cầu vượt Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương – Lê Độ để trong tương lai có thể đầu tư đường hai tầng). Đồng thời sẽ thuận lợi cho việc đầu tư các tuyến tàu điện ngầm cho TP Đà Nẵng (theo hai hướng Nam – Bắc, Đông – Tây).
 
Ngoài ra, theo KTS Nguyễn Đăng Thịnh, nghiên cứu thực hiện phương án này cũng sẽ góp phần định hướng lâu bền về quy hoạch cho TP Đà Nẵng trong trường hợp sân bay Đà Nẵng có thể sẽ chuyển đến vị trí khác trong tương lai, cũng như định hướng có tầm nhìn chiến lược về di dời các KCN Hòa Khánh, Liên Chiểu...
 
Theo ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, nhiều sân bay quốc tế trên thế giới trong đó có sân bay Calgary ở Canada (Calgary International Airport - CYYC, YYC) xây dựng đường hầm xuyên qua đường băng với chiều dài 620m và 6 làn xe, được xây dựng từ năm 2014. 
 
Đà Nẵng cũng cần có 1 đường hầm như vậy để rút ngắn khoảng cách và kết nối giao thông 2 khu vực đô thị Đông và Tây sân bay Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển KT-XH của Đà Nẵng. Tuy nhiên để thực hiện được điều này cần có sự táo bạo, đột phá cả trong ý tưởng và cơ chế.
 
Theo Infonet

.