Lối đi nào cho diêm dân?

05:05, 04/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Giá muối từ 1.800 đồng hạ xuống còn 1.000 đồng, rồi xuống thấp đến mức kỷ lục trong 10 năm trở lại đây với giá chỉ 500 – 600 đồng/kg. Với giá này thì bảo sao diêm dân không bỏ đồng muối để tha hương?”. Đó là lời trăn trở của ông Nguyễn Hữu Chánh - Giám đốc HTX Muối 2, Phổ Thạnh (Đức Phổ) trước thực trạng diêm dân HTX bỏ trống gần 1/3 diện tích ruộng muối trong vụ này.
 

Theo tính toán của diêm dân Sa Huỳnh, nếu thời tiết thuận lợi thì với 1 sào ruộng muối sẽ cho thu hoạch khoảng 5 tấn muối mỗi năm. Song, với giá muối như hiện tại, chỉ ở mức 500 – 600 đồng/kg, đồng nghĩa với việc, diêm dân chỉ thu được 2,5 - 3 triệu đồng/năm cho mỗi sào muối. Nghĩa là chưa đến 10.000 đồng/ngày. Với mức thu nhập như thế, nên tình trạng diêm dân Sa Huỳnh phải chuyển nghề hoặc tha hương để kiếm sống đang diễn ra ngày càng nhiều.
 

 

 Bấp bênh đầu ra, và nỗi lo giá muối vẫn đè nặng lên đôi vai của diêm dân Sa Huỳnh.
Bấp bênh đầu ra, và nỗi lo giá muối vẫn đè nặng lên đôi vai của diêm dân Sa Huỳnh.

Không chỉ nản lòng với giá muối, diêm dân còn gặp khó khi sản phẩm làm ra không tìm được đầu mối thu mua. Ngay như HTX Muối 2, dù đã bước vào vụ muối mới 2016, nhưng 4.000 tấn muối làm ra năm 2015 mới bán được 1/3. “Mọi năm, đến đầu tháng 4 là chúng tôi đã có muối kết tinh rồi. Nhưng năm nay, đến cuối tháng 4 chúng tôi mới bắt tay vào sửa soạn ruộng đồng để làm muối. Đó là bởi vì bây giờ chúng tôi chỉ làm muối để khỏi rảnh rỗi chân tay, chứ muối năm ngoái còn tồn, thì năm nay khẩn trương làm gì đâu?”, diêm dân Trần Ngọc Thạch ở Phổ Thạnh chia sẻ.

Điệp khúc muối được mùa nhưng mất giá, muối ế ẩm không có người mua... không còn là chuyện mới ở đồng muối Sa Huỳnh. Kể cả khi muối Sa Huỳnh được công nhận thương hiệu từ năm 2011, đời sống của hơn 2.000 diêm dân nơi này vẫn chưa thoát khỏi cảnh bấp bênh.

Cũng đã có một nhà máy muối tinh được xây dựng ngay cạnh đồng muối Sa Huỳnh nhằm giúp bà con diêm dân giải quyết được đầu ra cho sản phẩm. Song nhà máy chỉ hoạt động được vài năm rồi đóng cửa và dừng hẳn đến nay. Đồng thời, cũng đã từng có một số mô hình sản xuất muối sạch được ngành nông nghiệp triển khai và bà con cũng đã cố gắng học tập với khát vọng nâng cao chất lượng cho hạt muối Sa Huỳnh. Song, dù kinh phí đầu tư phủ bạt hoặc bê tông hóa ruộng muối để làm muối sạch có giá không hề rẻ, nhưng giá của muối sạch vẫn không khác biệt nhiều với giá muối thông thường. Thế nên, dù đã làm ra muối sạch, nhưng đầu ra của muối Sa Huỳnh vẫn không mấy khởi sắc.

"Phải đảm bảo giá và đầu ra của muối cho diêm dân thì mới khuyến khích bà con gắn bó với nghề và đổi mới phương thức làm muối. Chứ giờ, giá một bao muối 60kg chỉ ở mức 30.000 đồng, chưa bằng giá 3 kg gạo, thì làm sao diêm dân có thể sống nổi với nghề?”, bà Nguyễn Thị Phượng- Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh kiến nghị.

Bài, ảnh:  ĐÔNG YÊN

 

.