Hối hả vào vụ hè thu

05:05, 26/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo lịch thời vụ, vụ sản xuất hè thu bắt đầu từ ngày 25.5 và kết thúc trước 5.6. Riêng chân ruộng trũng hoàn thành việc gieo sạ trước 10.6. Cơ cấu giống tập trung các loại trung, ngắn ngày, có khả năng chịu hạn, ít đổ ngả.

Tập trung làm đất, diệt chuột

Theo dự báo, chuột, sâu bệnh sẽ bùng phát gây hại trong vụ hè thu này. Vì vậy, chuẩn bị vào vụ, đồng ruộng trong tỉnh xuất hiện “điểm mới”. Đó là, nhiều nơi bà con đã chủ động cày lật phơi đất. Theo nông dân, đây là biện pháp kỹ thuật “rẻ tiền” mà hiệu quả lại cao, nhất là trong điều kiện sâu bệnh ngày càng nhiều, chân đất xấu. “Đất ruộng ngày càng chai cứng, phải cày lật thì nó mới tơi xốp, lại tiêu diệt được mầm bệnh, chuột”, ông Nguyễn Hoa, xã Đức Tân (Mộ Đức) lý giải.

Nước đến đâu, bà con nông dân tập trung làm đất gieo sạ đến đó, nhằm đảm bảo lịch thời vụ cũng như tiết kiệm nước tưới.
Nước đến đâu, bà con nông dân tập trung làm đất gieo sạ đến đó, nhằm đảm bảo lịch thời vụ cũng như tiết kiệm nước tưới.


Hơn nữa, hiện nay không ít nông dân trong tỉnh hợp tác sản xuất lúa giống với các doanh nghiệp nên việc cày lật phơi đất sẽ giúp hạn chế lúa lẫn. Chi phí cũng như công khử lúa thành phẩm vì thế cũng sẽ tiết giảm đáng kể. Bởi, để khử lúa lẫn, mỗi sào nông dân phải trả cho đội kỹ thuật của Hợp tác xã (HTX) từ 12.000 – 14.000 đồng. Do vậy, trước 15 – 20 ngày bước vào vụ hè thu, nông dân nhiều địa phương đã tổ chức cày lật phơi đất, đặt bả diệt chuột theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. “Rút kinh nghiệm vụ trước, đến cận ngày gieo sạ mới đặt bả sinh học nên chuột không chết. Vụ này, ngay khi nước về, làm cỏ dọn ruộng là tôi đặt bả diệt chuột luôn”, ông Nguyễn Phỉ Bé, thôn Phú Văn, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) cho biết.

Hiện nay, nước Thạch Nham đã về đến các kênh nhánh nên nông dân trong tỉnh đang hối hả dẫn nước vào ruộng để làm đất. Nhằm tránh tình trạng “nước chờ máy”, ngay từ đầu vụ, các HTX đã chủ động hợp đồng với chủ máy phải làm đất đồng loạt để vừa tiết kiệm nước, vừa đảm bảo gieo sạ đúng lịch thời vụ.

Giá giống, phân bón giảm

Đầu vụ hè thu năm nay nông dân nhận được tín hiệu vui từ thị trường giống, phân bón. Giá bán các loại giống ổn định. Cụ thể, tại Trung tâm Giống Quảng Ngãi, những giống nguyên chủng như VTNA2, VN121, OM6976... giá từ 17.000 – 24.000 đồng/kg; dòng giống phổ thông KD18, ĐV108... giá 12.500 – 13.000 đồng/kg; dòng giống ĐH có giá 15.500 – 16.000 đồng/kg... Trong khi giá giống giảm nhẹ, thì giá phân bón các loại giảm mạnh. Cụ thể, so với vụ sản xuất đông xuân, giá Urê giảm 50.000 - 60.000 đồng/bao 50 kg, NPK nhập khẩu giảm 50.000 đồng/bao 50 kg, Ka li giảm 50.000 đồng/bao...

Theo ông Ngô Đình Nhung- Giám đốc Công ty CP Vật tư kỹ thuật Nông lâm Quảng Ngãi, nguyên nhân giá phân bón liên tục giảm mạnh trong những vụ sản xuất gần đây là do cung vượt cầu. Cụ thể, cả nước sản xuất từ 2,3 – 2,4 triệu tấn phân Urê, trong khi nhu cầu thực tế chỉ dừng lại ở mức 1,8 triệu tấn.

Tuy giá bán giảm, nhưng nông dân vẫn chưa thể mừng vì nỗi lo giống, phân bón và vật tư nông nghiệp (VTNN) kém chất lượng. Chia sẻ lo lắng này với nông dân, Sở NN&PTNT đã thành lập các đoàn thanh tra việc sản xuất, kinh doanh phân bón tại một số đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh; các cửa hàng, đại lý mua bán phân bón, VTNN trên địa bàn tỉnh.

Song song với động thái này, nhiều đơn vị sản xuất và cung ứng giống, phân bón, VTNN cũng đã niêm yết công khai danh mục, xuất xứ và giá bán các loại sản phẩm tại những cửa hàng của đơn vị trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với các HTXNN, Hội Nông dân tỉnh triển khai thực hiện chương trình “mua trước trả sau”, góp phần giảm áp lực chi phí đầu vụ cho nông dân. Hoạt động này theo ông Ngô Đình Nhung là “vừa chia sẻ khó khăn với nông dân, vừa giúp nông dân có cơ hội sử dụng hàng chất lượng, giá cả hợp lý”. Do đó, vụ sản xuất đông xuân 2015 – 2016, Công ty CP Vật tư kỹ thuật Nông lâm Quảng Ngãi đã cung ứng trả chậm cho nông dân trên địa bàn tỉnh hơn 600 tấn phân bón các loại với giá trị trên 4 tỷ đồng.

Với sự sẻ chia này, cùng các biện pháp hỗ trợ kỹ thuật kịp thời của ngành nông nghiệp, nông dân trong tỉnh bước vào vụ sản xuất hè thu với tâm thế phấn khởi và quyết tâm “lấy hè thu bù đông xuân”.

Bài, ảnh: PV
 


.