Hiệu quả từ đàn bò của dự án ADRA

01:05, 31/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)-Nhờ chăn nuôi bò, đời sống kinh tế gia đình của hơn 400 phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) đã được cải thiện. Đó là kết quả từ dự án ADRA do Chính phủ Úc hỗ trợ.

Với hình thức cho hộ nghèo “mượn” bò sinh sản do dự án ADRA tài trợ, nhiều hộ nghèo ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) đã có điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt, ở thôn Bình Đông, là hộ chăn nuôi bò thuộc dự án ADRA đạt hiệu quả cao nhất. Chị Nguyệt cho biết, năm 2001, được nhận bò của dự án, chỉ sau 1 năm tôi đã trả được bò giống và “lãi” được con bò mẹ.  “Nhờ dự án ADRA nên gia đình tôi mới có thêm thu nhập để nuôi các con ăn học và vươn lên thoát nghèo bền vững”,  chị Nguyệt chia sẻ.  


Cũng như chị Nguyệt, đời sống gia đình chị Ngô Thị Thuận (ở thôn Bình Đông) được cải thiện nhờ chăn nuôi bò. Chị Thuận tâm sự: "Chịu khó chăm sóc thì bò chóng lớn, nếu sinh ra bê cái sẽ được toàn quyền sử dụng bò mẹ, từ đó sẽ có thu nhập ổn định”.

Chị Bùi Thị Yến Ly - Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Hà, Phó Ban điều hành dự án ADRA, cho biết: Dự án ADRA triển khai trên địa bàn xã từ năm 2001, với số lượng đàn bò ban đầu gần 130 con. Đây là dự án hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo thông qua việc cho mượn con giống (bê cái) và trả lại bằng bê cái trong thời gian 36 tháng. Mỗi phụ nữ nghèo được nhận nuôi một con bò cái. Đến lúc bò đẻ, nếu là bê cái thì các chị chuyển giao cho phụ nữ nghèo khác và được sở hữu con bò mẹ. Trong trường hợp bò mẹ đẻ ra bê đực thì hộ đó được tiếp tục giữ lại cả bò mẹ lẫn bê con để nuôi và đợi đến khi bò đẻ lần thứ hai. Ở lần thứ hai, nếu bò mẹ đẻ ra bê cái thì con bê này được chuyển giao cho hộ khác, nếu là bê đực thì hộ đó phải trích khoản tiền mua lại một con bê cái khoảng 7 tháng tuổi để chuyển giao cho hộ khác. Đây là hình thức để duy trì và phát triển đàn bò, nhằm kéo dài sự giúp đỡ để chị em phụ nữ nâng cao đời sống kinh tế gia đình.

Bên cạnh hỗ trợ về con giống, dự án còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn giúp chị em biết cách chăm sóc đàn bò đạt hiệu quả tốt hơn. Đến nay, đàn bò của dự án đã phát triển lên gần 600 con, giúp cho gần 380 hộ phụ nữ thoát nghèo.  "Dự án hỗ trợ bò sinh sản được các cấp hội phụ nữ triển khai mang lại hiệu quả cao. Nhờ hỗ trợ kịp thời, đúng địa chỉ, cánh cửa thoát nghèo đã thực sự mở ra với nhiều hộ phụ nữ, qua đó góp phần hạn chế tình trạng phụ nữ vào Nam mưu sinh", bà Lê Thị Hồng Trinh - Chủ tịch Hội LHPN TP.Quảng Ngãi, nhận định.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.