Dự án Khu công nghiệp- đô thị và dịch vụ VSIP: Tập trung giải quyết vướng mắc

01:05, 17/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Khu công nghiệp- đô thị và dịch vụ (CN-ĐT&DV) VSIP Quảng Ngãi là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

TIN LIÊN QUAN


Đẩy nhanh đền bù, giải phóng mặt bằng

Ông Edmun Chong- Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi cho biết: Thời gian qua, việc triển khai Dự án Khu CN-ĐT&DV VSIP Quảng Ngãi đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ lãnh đạo tỉnh và các ngành, địa phương liên quan. Không chỉ tạo thuận lợi trong việc giải quyết các thủ tục cho Công ty VSIP Quảng Ngãi và các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào khu công nghiệp, mà tất cả những vướng mắc trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng cũng được lãnh đạo tỉnh, mà trực tiếp là Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đi thị sát và chỉ đạo giải quyết.

 Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi hình thành đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.
Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi hình thành đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.


Điển hình là tại KCN VSIP Quảng Ngãi giai đoạn 1, sau chuyến kiểm tra thực tế của Bí thư Tỉnh ủy (cuối tháng 11.2015) và chỉ đạo giải quyết vướng mắc, UBND huyện Sơn Tịnh và các lực lượng liên quan đã tiến hành tổ chức bảo vệ thi công cầu B1 bắc qua suối Kênh, nhờ đó việc thi công của chủ đầu tư diễn ra suôn sẻ. Trước đó, khu vực này bị vướng bởi một số hộ dân yêu cầu bồi thường đất dưới lòng kênh nên ngăn cản, khiến việc thi công phải dừng lại từ tháng 5.2015. Bên cạnh đó, huyện Sơn Tịnh tổ chức lực lượng bảo vệ thi công hiện trường khu vực đất công ích (do UBND xã Tịnh Phong quản lý nhưng có 7 hộ dân cản trở), đến nay nhà đầu tư đã san lấp, hoàn thiện khu vực này. Đó là hai trong khá nhiều phần việc được lãnh đạo tỉnh và các ngành, địa phương tập trung giải quyết, tạo thuận lợi cho Công ty VSIP Quảng Ngãi trong quá trình triển khai dự án.
 

Đến nay, tại KCN VSIP giai đoạn 1 đã bồi thường gần 270/668ha. Khu ĐT-DV giai đoạn 1A đã bồi thường trên 22,7/99,78ha. Tổng chi phí bồi thường mà Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi đã chi trả gần 476 tỷ đồng, trong đó KCN giai đoạn 1 gần 330 tỷ đồng, Khu dịch vụ 52,8 tỷ đồng, Khu C&R trên 60,6 tỷ đồng, mỏ đất Thế Lợi trên 32 tỷ đồng và đường công vụ 895 triệu đồng. Hiện KCN VSIP Quảng Ngãi đã thu hút các nhà đầu tư thứ cấp 11 dự án, với vốn đăng ký 166 triệu USD, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

Vẫn còn nhiều vướng mắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc của dự án Khu CN-ĐT&DV vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Với hợp phần KCN giai đoạn 1, một trong những vướng mắc kéo dài là khu vực 21 lô đất người dân trúng đấu giá trước đây. Mặc dù UBND huyện Sơn Tịnh đã nhiều lần giải thích, vận động nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa thống nhất nhận đất tái định cư, yêu cầu tăng diện tích lô đất tái định cư tại phường Trương Quang Trọng lên 150m2/lô hoặc khu TĐC Phong Niên lên 240m2/lô hoặc bồi thường bằng tiền với đơn giá 1,5 tỷ đồng/lô. Vướng mắc này đã ảnh hưởng đến việc thi công trục đường chính kết nối Đại lộ Hữu Nghị vào Quốc lộ 1 để phát triển KCN về phía tây. Bên cạnh đó, việc chậm triển khai di dời, xây dựng mới nhà máy mì ở Cụm công nghiệp Bình Long (Bình Sơn) để bàn giao mặt bằng khu vực Nhà máy mì Tịnh Phong hiện tại cho Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình triển khai dự án KCN VSIP Quảng Ngãi.

Còn với hợp phần Khu ĐT&DV giai đoạn 1A, hiện vẫn còn một số hộ không đồng ý nhận tiền bồi thường đất nông nghiệp, yêu cầu bố trí lại đất nông nghiệp để tiếp tục sản xuất; yêu cầu bồi thường đất công ích như đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đặc biệt, khu vực này còn vướng hai cơ quan là Trung tâm VH-TT và Đài Truyền thanh huyện Sơn Tịnh chưa được di dời, do chưa xây dựng trụ sở mới tại trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh (mới). Trong khi đó, khu vực Trung tâm VH-TT hiện hữu theo quy hoạch sẽ là điểm kết nối chính, điểm nhấn của Khu ĐT&DV VSIP Quảng Ngãi giai đoạn 1A; còn khu vực Đài truyền thanh thì ảnh hưởng đến đường vào nối với Quốc lộ 24B và ảnh hưởng đến việc di dời và xây dựng đường dây điện 22KV...

Tất cả những vướng mắc trên đang được UBND tỉnh và các sở, ban ngành, địa phương liên quan tập trung giải quyết. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành chức năng thì rất cần sự đồng cảm, chia sẻ từ phía người dân, nhất là những hộ nằm trong vùng dự án, nhằm góp phần tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án.


Bài, ảnh: PHẠM DANH



 


.