Dự án đường ven biển Dung Quất - Mỹ Khê: Gấp rút giải phóng mặt bằng

04:05, 24/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đến ngày 10.6 phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Dung Quất - Mỹ Khê).

Ngổn ngang mặt bằng

Quỹ thời gian còn lại của công tác GPMB chỉ còn khoảng 20 ngày, thế nhưng theo số liệu báo cáo của Sở GTVT, khối lượng công việc còn lại là khá lớn. Toàn tuyến hiện còn vướng 35 trường hợp chưa nhận tiền đền bù, tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Theo đó, đoạn qua huyện Bình Sơn vướng 17 trường hợp và TP. Quảng Ngãi còn 18 trường hợp. Ghi nhận tại huyện Bình Sơn, hiện đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được 8,27/8,6km, trong đó xã Bình Phú 4,18/4,33km và xã Bình Châu 4,09/4,27km.
 

 

Vướng mặt bằng  khiến cho tiến độ dự án gặp nhiều khó khăn.
Vướng mặt bằng khiến cho tiến độ dự án gặp nhiều khó khăn.

Đối với đoạn qua TP. Quảng Ngãi, mặc dù chiều dài tuyến chỉ dài  4,5km, thế nhưng đến nay mới chỉ GPMB và bàn giao cho nhà thầu thi công 1,3/4,5km (29%). Trong đó, xã Tịnh Khê 0,7/1,8km và xã Tịnh Hòa 0,6/2,7km. Hiện nay, tồn tại, vướng mắc lớn nhất của Dự án đoạn qua TP. Quảng Ngãi là việc giải quyết đất hành lang an toàn đường bộ trên tuyến Quốc lộ 24B.

Hầu hết các tồn tại, vướng mắc hiện nay như: Người dân thuộc diện tái định cư kiến nghị bổ sung khối lượng nhà cửa, vật kiến trúc, đơn giá bồi thường thấp, xin mua thêm lô đất tái định cư. Đối với các hộ dân thuộc diện được phân phối lại đất tái định cư (có đất nhưng không có nhà) kiến nghị tăng kích thước lô đất tái định cư; không thống nhất về vị trí; kiến nghị bố trí thêm đất tái định cư, giữ lại phần đất ngoài phạm vi quy hoạch do trước đây thu hồi hết; đất thực tế chênh lệch so với sổ đỏ...

 Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở GTVT, vướng mắc cần tháo gỡ hiện nay là các đơn vị liên quan phải tập trung quân số và nhân lực của mình để thực hiện và hoàn thành các phần việc được giao.

 “Để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công, Sở GTVT phải “nhận” thêm phần việc của Trung tâm Phát triển quỹ đất trong việc lập phương án bồi thường. Đồng thời, tiến hành thương lượng với các hộ dân để tiến hành chi trả trước 70% giá trị bồi thường để người dân bàn giao mặt bằng. Đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất, chi nhánh TP. Quảng Ngãi cần khẩn trương kiểm tra và hoàn chỉnh phương án bổ sung vật kiến trúc theo ý kiến của hội đồng bồi thường để làm cơ sở phê duyệt. Phải nỗ lực hết mình thì may ra công tác GPMB mới về đích đúng hẹn”, ông Phương nói.

Đến 10.6 phải giao mặt bằng sạch toàn tuyến

Theo các nhà thầu thi công dự án đường Dung Quất - Mỹ Khê , thời tiết hiện nay đang rất thuận lợi để thi công đường, bởi chỉ cần chậm thêm vài tháng nữa mới có mặt bằng thì công tác thi công sẽ gặp khó, do thời tiết bước vào mùa mưa.

Trước tình trạng công tác GPMB của dự án chậm tiến độ, đặc biệt là đoạn qua TP. Quảng Ngãi, Sở GTVT đã có những động thái quyết liệt trong công tác tham mưu và thực hiện công tác GPMB. Đồng thời, rà soát trình quyết toán hoàn thành các hạng mục công trình phục vụ GPMB của dự án và trình Sở giải quyết trong tháng 5 năm 2016; riêng khu tái định cư Xuân An (xã Tịnh Hòa) tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện khối lượng còn lại và đảm bảo hoàn thành trình quyết toán chậm nhất vào ngày 30.6.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có văn bản chỉ đạo quyết liệt để sớm hoàn thành công tác GPMB và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án, đưa dự án về đích. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, đối với đoạn qua huyện Bình Sơn, các đơn vị tập trung, quyết liệt giải quyết dứt điểm các trường hợp vướng mắc còn lại, hoàn thành chậm nhất là ngày 25.5, đoạn qua TP. Quảng Ngãi khẩn trương xác nhận nguồn gốc đất, làm cơ sở cho UBND TP. Quảng Ngãi xác nhận nguồn gốc đất và bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư dự án, chậm nhất là ngày 10.6.2016.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC




 

.