Cơ hội lớn cho doanh nghiệp đầu tư ở Lý Sơn

10:05, 01/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lý Sơn hiện đang có nhiều lợi thế để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực khai thác, chế biến hải sản, nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Huyện đã và đang xúc tiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Lý Sơn là huyện đảo tiền tiêu của đất nước, có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế, gắn với đảm bảo an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển. Do vậy, Lý Sơn được sự quan tâm đầu tư lớn của Trung ương và địa phương. Những năm qua, nhờ sự quan tâm đó mà hạ tầng thiết yếu như điện, đường, cảng biển... từng bước được đầu tư xây dựng hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất để huyện đảo vươn mình.

Tập đoàn Mường Thanh đang đầu tư khách sạn tại huyện đảo Lý Sơn.Đô thị biển đang hình thành
Tập đoàn Mường Thanh đang đầu tư khách sạn tại huyện đảo Lý Sơn.Đô thị biển đang hình thành


Với nhiều thắng cảnh thiên nhiên độc đáo, có nhiều nét hoang sơ còn lưu giữ đã thu hút ngày càng đông lượng khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây cũng là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.  Ngoài ra, với những đặc điểm nổi trội về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa... nên Lý Sơn nằm trong quy hoạch phát triển kinh tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 

Ngày 17.2.2016, UBND tỉnh đã có Quyết định số 56/QĐ-UBND công nhận đô thị Lý Sơn đạt tiêu chuẩn đô thị loại V. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đã đến với Lý Sơn để làm ăn, tập trung trong lĩnh vực hạ tầng phục vụ du lịch, tạo cho Lý Sơn một diện mạo mới, một đô thị biển đang từng bước định hình.

Hiện nay, Lý Sơn đang trên đà phát triển, các điều kiện về hạ tầng thiết yếu từng bước được hoàn thiện. Cùng với cơ chế ưu tiên đặc biệt, huyện đảo đang có nhu cầu lớn về thu hút đầu tư trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và dịch vụ. Địa phương đã cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh. Ông Nguyễn Thanh – Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, khẳng định: Địa phương luôn đồng hành với nhà đầu tư, tích cực hỗ trợ, hướng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư từ bước hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư cho đến việc hỗ trợ những tài liệu liên quan đến việc xây dựng phương án đầu tư. Huyện công khai, minh bạch, nhất là lĩnh vực đất đai, quy hoạch, giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội;  phối hợp với các sở, ngành của tỉnh giải quyết các thủ tục liên quan đến công tác đầu tư một cách sớm nhất.

Trong giai đoạn 2016-2020, Lý Sơn đã xác định được 16 dự án để kêu gọi đầu tư. Trong đó có 9 dự án về du lịch, dịch vụ gồm: Siêu thị, Khu du lịch nghỉ dưỡng hang Câu, Khu du lịch biển phía nam xã An Hải, các công trình phục vụ khách tham quan, Khu du lịch tổng hợp biển phía bắc và phía nam xã An Vĩnh, Khu du lịch bãi biển Mù Cu; Khu du lịch và dịch vụ cao cấp tại đảo Bé;  Khu đô thị và dịch vụ cồn An Vĩnh. Về lĩnh vực thủy sản và nông nghiệp kêu gọi đầu tư nhà máy chế biến thủy sản; nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu thuyền; nhà máy chế biến hành tỏi... Với từng dự án, nhà đầu tư có thể lựa chọn bằng nhiều hình thức đầu tư: Trực tiếp, BOT, BT, công tư.

Thời gian qua, phần lớn các dự án đầu tư chủ yếu vào lĩnh vực hạ tầng du lịch, nhưng mới chỉ tập trung vào một số khu vực trung tâm. Trong khi đó, nhiều lĩnh vực khác cũng có thế mạnh như chế biến thủy sản, đóng tàu... chưa được đầu tư. Sự phát triển chưa đồng đều giữa các khu vực, do hạ tầng thiết yếu chưa đồng bộ, thiếu sự kết nối. Do đó, Lý Sơn mong muốn Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa về lĩnh vực hạ tầng giao thông, nhằm khai thác quỹ đất, tạo nên sự kết nối phát triển đồng đều giữa các khu vực dân cư để phát triển dịch vụ, du lịch.


Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.