Các công trình trọng điểm ở KKT Dung Quất: Vào guồng đẩy nhanh tiến độ

10:05, 11/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chỉ đạo của Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ trong chuyến kiểm tra thực tế các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn KKT Dung Quất (tháng 2.2016), BQL KKT Dung Quất và các nhà thầu đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, thi công các dự án lớn trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

Tăng tốc thi công

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, liên doanh các nhà thầu đã tăng cường nhân, vật lực, thi công đồng bộ các gói thầu của Dự án kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh. Tháng 2.2016, công trình này thi công chỉ đạt chưa tới 20% khối lượng, thì đến nay đã hoàn thành 40% khối lượng.

Dự án đường Trì Bình- Cảng Dung Quất thi công đạt trên 45%.
Dự án đường Trì Bình- Cảng Dung Quất thi công đạt trên 45%.

Ông Lê Mộng Tưởng - Chỉ huy trưởng của Công ty Phúc Lộc đang thi công tại đây cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và được sự hỗ trợ của Ban Quản lý KKT Dung Quất về giải phóng mặt bằng, chúng tôi đã tập trung đảm bảo số lượng xe lu, xe đào và nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo tiến độ đề ra. Chúng tôi phấn đấu sẽ hoàn thành công trình này trong năm 2017 theo cam kết.

Dự án kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh (gọi tắt là dự án Cà Ninh) có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng và Dự án đường Trì Bình - cảng Dung Quất, vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng là 2 công trình trọng điểm, có ý nghĩa to lớn trong phát triển của KKT Dung Quất. Để lấy lại tiến độ bị chậm, chủ đầu tư đã lên bản đồ giám sát tiến độ thi công hằng tuần, thường xuyên cử cán bộ xuống hiện trường theo dõi, giám sát việc thực hiện. Nhờ đó, chỉ sau 2 tháng tập trung cao độ, các đơn vị thi công đã lấy lại được tiến độ bị chậm.

Ông Trần Vũ Nhân - Quyền Giám đốc BQL Dự án đầu tư An sinh xã hội (BQL KKT Dung Quất) cho biết: Đến thời điểm hiện nay, dự án Cà Ninh khối lượng thi công đạt được gần 40% (tăng hơn 20% so với thời điểm Bí thư Tỉnh ủy xuống thị sát). Còn dự án đường Trì Bình, đến nay đạt trên 45% (tăng hơn 15%). “Trong 2 tháng vừa qua đã bù lại tiến độ bị chậm do ảnh hưởng thời tiết thời điểm cuối năm 2015. Thời gian tới, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để đến tháng 7.2016 vượt trên 50% khối lượng dự án, phấn đấu rút ngắn thời gian để hoàn thành toàn bộ dự án trước tháng 7.2017 đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

Đẩy mạnh bồi thường, GPMB dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD

Đối với Dự án bồi thường hỗ trợ, TĐC phục vụ nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, nhờ có sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, mà 369 hồ sơ tồn đọng về đất đai đã cơ bản được giải quyết. Trung tâm phát triển quỹ đất Dung Quất đã tiến hành chi trả 260/275 tỷ đồng tiền bồi thường cho các hộ dân. Ngoài diện tích đất nông nghiệp đã thu hồi (khoảng 87ha), Trung tâm còn vận động được 70 hộ dân tự nguyện tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng.

Đơn vị thi công tập trung phương tiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền
Đơn vị thi công tập trung phương tiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền


Ông Nguyễn Sẵn - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Dung Quất cho biết: Đến thời điểm này, đơn vị đã chi trả được 94% tiền bồi thường, GPMB với diện tích 92ha. Dự kiến đến ngày 30.5, chúng tôi bàn giao 87ha đất nông nghiệp cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Hiện nay đơn vị đang phát dọn bờ thửa đất nông nghiệp, chặt phá cây xanh để bàn giao cho chủ đầu tư theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy. “Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là việc chậm xây dựng khu TĐC nhằm cung ứng đất TĐC cho 495 hộ dân trong diện di dời. Hiện tại đã có 65 nhà dân đã dỡ dọn, nhưng không có chỗ TĐC nên họ chỉ tá túc ở nhờ, người thì đi buôn bán kiếm sống trong thời gian chờ TĐC”, ông Sẵn nói.

Bà Nguyễn Thị Xứng, một hộ dân ở thôn Phước Hòa, xã Bình Trị (Bình Sơn) vừa dỡ dọn nhà cửa bảo: “Chúng tôi nhận tiền đền bù xong thì đất này đã thuộc về Nhà nước rồi. Mong sao các cấp tạo điều kiện để bà con sớm có đất TĐC, chứ để sang mùa mưa thì khổ lắm. Có an cư thì mới lạc nghiệp, nguyện vọng của bà con ở đây là sớm được di dời TĐC, ổn định cuộc sống”.


Bài, ảnh: PHẠM DANH

              

 


.