Bảo hiểm tàu cá: Rộn ràng trước giờ G

05:05, 12/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được hỗ trợ từ 70% đến 90% kinh phí mua bảo hiểm theo Nghị định 67 (NĐ 67), nhiều ngư dân đã mua bảo hiểm với số tiền bảo hiểm gần bằng giá trị thực tế của con tàu để được bồi thường thỏa đáng khi có tai nạn xảy ra. Đến hết năm 2016, việc hỗ trợ này sẽ chấm dứt, nên ngư dân hiện đang tranh thủ tham gia bảo hiểm tàu cá.

TIN LIÊN QUAN


Theo NĐ 67, Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm cho các tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là thành viên tổ đội, hợp tác xã khai thác hải sản, nghiệp đoàn nghề cá và có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên, với các mức như sau: Hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu; hỗ trợ hằng năm kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên mỗi tàu với mức 70% kinh phí mua bảo hiểm đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 90CV đến dưới 400CV; 90% kinh phí mua bảo hiểm đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên.

Tham gia bảo hiểm tàu cá, ngư dân sẽ đảm bảo được quyền lợi khi có rủi ro xảy ra.
Tham gia bảo hiểm tàu cá, ngư dân sẽ đảm bảo được quyền lợi khi có rủi ro xảy ra.


Trong năm 2015, có rất nhiều ngư dân mua bảo hiểm thân tàu theo NĐ 67 và được bồi thường số tiền tương đối lớn, giúp ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển như bà Phạm Thị Bê ở Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) được bồi thường 2,7 tỷ đồng; ông Nguyễn Văn Trung ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) được bồi thường 3,1 tỷ đồng; ông Trương Văn Đức ở xã Bình Châu  (Bình Sơn) được bồi thường 2,7 tỷ đồng...
 

“Nghề khai thác hải sản là một trong những nghề có nguy cơ  rủi ro cao. Vậy nên, để khuyến khích ngư dân bám biển, rất mong các Bộ, ngành Trung ương tăng thêm thời gian hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm tàu cá, để thu hút ngư dân tham gia bảo hiểm, bảo vệ quyền lợi ngư dân trước các rủi ro”.
Ông Phùng Đình Toàn - Phó Chi cục trưởng Chi cục khai thác & Bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Đảm bảo được lợi ích cho ngư dân khi tham gia, nên bảo hiểm tàu cá theo NĐ 67 được ngư dân trên địa bàn tỉnh đồng tình hưởng ứng. Quảng Ngãi cũng là một trong những địa phương có số lượng tàu thuyền tham gia bảo hiểm thân tàu theo NĐ 67 đông nhất cả nước. Ngư dân Võ Hùng Cường, chủ tàu 410 CV ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), người vừa mua bảo hiểm tàu cá trong năm 2016 cho biết: “Thấy chị Bê ở cùng xã được bồi thường đến 2,7 tỷ đồng sau khi mua bảo hiểm tàu cá, nên năm nay tôi cũng tranh thủ tham gia bảo hiểm trước khi hết hạn hỗ trợ. Vui mừng nhất là không chỉ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí, mà thủ tục mua bảo hiểm cũng rất nhanh gọn”.

Năm 2015, Công ty Bảo Minh Quảng Ngãi đã bán bảo hiểm thuyền viên cho 15.192 người, bảo hiểm thân tàu cho 1.341 tàu với tổng số tiền phí bảo hiểm khoảng 50 tỷ đồng (gấp 16 lần so với năm 2014). Riêng những tháng đầu năm 2016, Bảo Minh Quảng Ngãi đã bán bảo hiểm thuyền viên cho 5.141 thuyền viên, bảo hiểm thân tàu cho 438 tàu.

Theo đánh giá của ông Ngô Văn Ban - Phó Giám đốc Công ty Bảo Minh Quảng Ngãi, số lượng tàu thuyền tham gia bảo hiểm theo NĐ 67 tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ tăng về số lượng, mà mức phí bảo hiểm cũng tăng hẳn so với mọi năm. Ngư dân lựa chọn số tiền bảo hiểm gần bằng giá trị thực tế của con tàu để khi có tai nạn xảy ra sẽ được bồi thường thỏa đáng. Song, cũng theo ông Ban, mặc dù NĐ 67 quy định sẽ hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thân tàu cho ngư dân từ năm 2014 – 2016, nhưng đến tháng 8.2014, NĐ 67 mới có hiệu lực thi hành. Và đến năm 2015, ngư dân mới bắt đầu tiếp cận, mua bảo hiểm thân tàu theo NĐ 67. Đây cũng là một thiệt thòi cho ngư dân.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.