Xây dựng đô thị ven sông: Quy hoạch phải đi trước

10:04, 06/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, tại một số địa phương dọc hai tuyến đường Mỹ Trà - Mỹ Khê và bờ nam sông Trà Khúc, người dân triển khai xây dựng nhà cửa ồ ạt. Điều này có thể sẽ phá vỡ quy hoạch chung, ảnh hưởng đến kiến trúc sau này của đô thị Quảng Ngãi, nếu tỉnh không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Mạnh ai nấy xây

Tại xã Tịnh Long (TP. Quảng Ngãi), ngoài khu vực quy hoạch khu dân cư để tái định cư cho người dân nhường đất xây dựng đường Mỹ Trà - Mỹ Khê khá bài bản, thì hầu hết các điểm còn lại nhà cửa xây dựng không đồng bộ. Không chỉ đang ở “chế độ chờ” mà tại một số khu dân cư người dân đã bắt đầu xây nhà, công trình không nằm trong bất kỳ quy hoạch nào, khiến cho nhiều khu dân cư trở nên rối rắm.

 Cần sớm có quy hoạch tổng thể cho đô thị mới phía bắc sông Trà Khúc. Trong ảnh: Một khu nhà ở của người dân xây dựng bài bản trong khu TĐC ở xã Tịnh Long.
Cần sớm có quy hoạch tổng thể cho đô thị mới phía bắc sông Trà Khúc. Trong ảnh: Một khu nhà ở của người dân xây dựng bài bản trong khu TĐC ở xã Tịnh Long.


Còn dọc tuyến đường bờ nam sông Trà Khúc, những  khu dân cư theo kiểu ai có đất nấy xây cũng đang dần hình thành. Dọc tuyến là những ngôi nhà “hai đầu” không theo một quy hoạch kiến trúc nào, bởi trước đó nhà xây theo mặt tiền tuyến đường TP. Quảng Ngãi - Nghĩa Phú. Còn nay đường bờ nam hình thành họ trổ cửa, xoay lại hướng nhà. Không những vậy, nhiều ngôi nhà mới cũng đang được người dân triển khai xây dựng, chỗ thì thụt sâu cách đường cả chục mét, nơi thì lòi ra sát mép đường.

Nguy cơ phá vỡ quy hoạch

Tại Quyết định 2116 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Quảng Ngãi đến năm 2030, có quy định quy hoạch đô thị khá chi tiết. Tuy nhiên, hiện nay việc người dân ồ ạt xây dựng nhà cửa, vật dụng kiến trúc không theo bất kỳ quy hoạch nào, cộng với đó là có quá nhiều con hẻm có bề rộng dưới 3m hình thành đã vô tình xé lẻ quy hoạch chung của đô thị biển trong tương lai.

Theo ông Nguyễn Công Hoàng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, việc người dân ồ ạt xây dựng nhà cửa, vật dụng kiến trúc dọc theo hai tuyến đường ven sông Trà Khúc không tuân theo các quy hoạch, sẽ để lại cho đô thị Quảng Ngãi trong tương lai nhiều hệ lụy. Bởi, một khi công tác quản lý còn lỏng lẻo sẽ dẫn đến những khu dân cư có ngõ vào, nhưng không có đường ra.

“Để đảm bảo cảnh quan và đô thị ven sông hiện đại, phù hợp với đô thị mới, thời gian đến Sở sẽ khảo sát và quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông theo hướng không gian mở. Đồng thời, kiến nghị hạn chế việc xây dựng công trình nhà ở và thay vào đó là xây dựng công trình phục vụ phát triển dịch vụ. Hiện TP. Quảng Ngãi đã có quy hoạch chi tiết cho hai bên bờ sông rồi. Do đó, trước mắt chính quyền TP. Quảng Ngãi cần phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý xây dựng đối với quy hoạch của thành phố. Về lâu dài, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh lập quy hoạch chung và sau đó các quy hoạch chi tiết nhỏ hơn sẽ bám vào đó thực hiện”, ông Hoàng nói.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.