Xăng E5 chiếm lĩnh thị trường

01:04, 18/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi nhà máy cung cấp Ethanol để pha thành xăng sinh học E5 RON 92 (xăng E5) Dung Quất ngừng sản xuất, thì tại các điểm bán xăng E5 trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định; lượng xăng bán ra vẫn chiếm lĩnh thị trường. Phần lớn người tiêu dùng đã yên tâm khi sử dụng xăng E5, không còn băn khoăn lo lắng như trước đây.

TIN LIÊN QUAN

Tiêu thụ gần 100 nghìn m3 xăng E5

Quảng Ngãi là địa phương tiên phong trên cả nước trong việc đưa xăng sinh học E5 ra tiêu thụ rộng rãi trên thị trường (từ tháng 8.2014). Ngay khi dòng xăng sinh học đầu tiên được đưa ra các cột bơm, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh, nên người tiêu dùng khá tin tưởng trong việc sử dụng xăng sinh học.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn tỉnh có 150 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, thì toàn bộ đã bán xăng E5. Là đơn vị đầu tiên bán xăng E5 trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Hậu - Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Trần Phú (phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi) cho biết, đến nay mức độ tiêu thụ xăng E5 đã tăng lên gấp nhiều lần so với trước. “Lúc mới bán xăng sinh học, mỗi ngày chỉ bán được hơn 1.000 lít. Nhưng nay mỗi ngày bán khoảng 4.500 lít và cao gấp nhiều lần bán xăng A95”, ông Hậu cho hay.

Không chỉ xe gắn máy mà nhiều người dân vẫn dùng xăng E5 để sử dụng đối với xe ô tô.
Không chỉ xe gắn máy mà nhiều người dân vẫn dùng xăng E5 để sử dụng đối với xe ô tô.


Bà Lê Thị Hà (phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi) cho rằng: Sau 3 năm sử dụng xăng E5 tôi thấy xe chạy tốt, không xảy ra bất kỳ sự cố gì. Xăng E5 giá rẻ hơn Mogas A92, A95 mà bảo vệ được môi trường thì dùng tốt hơn.

Theo báo cáo của Sở Công thương, kết quả bán xăng E5 rất tốt với hơn 70.000m3, trong năm 2015 chiếm hơn 80% tổng sản lượng bán xăng dầu trên toàn tỉnh, còn lại là xăng A95; riêng 3 tháng đầu năm 2016 bán gần 30.000m3. Ông Nguyễn An - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời gian qua chưa nghe bất kỳ phản ánh nào của người dân về chất lượng xăng E5. “Hiện nay, Quảng Ngãi đã triển khai chuyển xăng E5 ra Lý Sơn tiêu thụ thay cho xăng Mogas 92. Sản lượng rất ổn và được người dân tin dùng. Cuối năm 2016, tỉnh sẽ bán xăng E10 ra thị trường theo lộ trình của Chính phủ”, ông An cho hay.

Cần đảm bảo nguồn cung

Ông Nguyễn Anh - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Sông Trà cho rằng, để xăng E5 tồn tại và đảm bảo ổn định trên thị trường cần phải hạ giá thành thấp hơn so với giá xăng Ron 95. Bởi hiện nay giá dầu quá thấp, chỉ đến khi nào giá dầu trên 60USD/thùng thì xăng E5 mới cạnh tranh được với xăng Ron 95.

Từ ngày 1.8.2014, tất cả cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không phân phối xăng Mogas 92, chỉ phân phối hai loại xăng E5-Ron 92 và Mogas 95. Đơn vị cung cấp chính là Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn đã cam kết, duy trì các điều kiện sản xuất, phối trộn đảm bảo sản lượng xăng E5-Ron 92 cung ứng cho thị trường với chất lượng đạt chuẩn theo quy định. Trong đó, nguồn cung chính về cồn Ethanol để phối trộn xăng E5 được lấy từ nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio Ethanol Dung Quất.

Tuy nhiên, thời gian qua hoạt động sản xuất của nhà máy có vấn đề nên phải tạm ngưng hoạt động đã dẫn đến nhiều lo ngại. Ngoài ra, nhiều chủ cửa hàng bán lẻ xăng dầu cũng cho biết một số khách hàng đến chọn xăng vẫn còn e dè trong việc dùng xăng E5. Do đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân có được thông tin đầy đủ và hiểu biết thấu đáo về mặt hàng này, xóa đi tâm lý khi cho rằng xăng sinh học làm ảnh hưởng đến động cơ xe gắn máy...

Để đảm bảo nguồn cung cho phối trộn xăng E5, ông Trương Quang Dũng - Quyền Giám đốc Sở Công thương kiến nghị Bộ NN&PTNT chỉ đạo các viện, trung tâm, các nhà khoa học nghiên cứu chọn, tạo bộ giống mì mới, có chất lượng, năng suất cao, rải vụ, phù hợp với từng vùng, miền để phát triển vùng nguyên liệu bền vững, phục vụ các nhà máy sản xuất chế biến ethanol, đáp ứng nhu cầu phối trộn xăng E5-Ron 92, tiến đến xăng E10-Ron 92 vào ngày 1.12.2016.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.