Nhà máy lọc dầu Dung Quất: "Lò" đào tạo nhân lực cho công nghiệp lọc hóa dầu

09:04, 30/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Không chỉ là nơi sản xuất, cung ứng 30% xăng dầu cho quốc gia, hiện nay, Nhà máy lọc dầu Dung Quất còn là nơi đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực cho các dự án, cụm công nghiệp lọc dầu trong nước. 
 
Sau gần 6 năm vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, đến nay các kỹ sư, công nhân Việt Nam hầu như đã làm chủ được công nghệ của nhà máy. Tuy nhiên, để vận hành “trơn tru”, an toàn nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam này thì  hơn 8 năm trước, các kỹ sư, công nhân Việt Nam phải được đưa đi đào tạo ở nước ngoài như Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… 
 
Đó là chuyện của những năm trước, còn bây giờ chính Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã và đang trở thành cái nôi đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cao cho công nghiệp hóa dầu Việt Nam khi mà các dự án lọc hóa dầu như Nghi Sơn, Long Sơn đang hình thành.
 
Các kỹ sư Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang thực hành tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Các kỹ sư Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang thực hành tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất
 
Sau khi tốt nghiệp ngành hóa dầu Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, kỹ sư Nguyễn Khắc Hưng đã được nhận về Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Tuy nhiên, do chưa cọ sát, làm quen với các quy trình sản xuất thực tế, nên Hưng đã được gửi đến Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Sau gần 2 tháng huấn luyện thực tế tại Trung tâm điều khiển, kỹ sư Nguyễn Khắc Hưng đã làm quen với quy trình kiểm soát, chỉ tiêu nhóm dầu, thí nghiệm đo áp suất xác định hàm lượng nước dầu thô. 
 
Kỹ sư Nguyễn Khắc Hưng chia sẻ, chỉ sau 2 tháng thực tế tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia, kỹ sư tại đây em đã được học hỏi được rất nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm về kiểm soát chất lượng trong quá trình vận hành ở Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Những kiến thức thực tế tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ giúp em làm tốt công việc tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sau này.
 
Còn kỹ sư Trần Thị Hải, cũng thuộc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thì chia sẻ, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành hóa dầu, chúng em đã được gửi đi đào tạo thực tế tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Chỉ vài tháng tiếp cận thực tế, nhưng những kiến thức mà các anh chị kỹ sư ở Nhà máy lọc dầu đã bổ sung kiến thức rất nhiều cho chúng em.
 
Ở đây chúng em được chính các anh chị kỹ sư Việt Nam hướng dẫn, được tiếp cận những công nghệ hiện đại... Em tin rằng, với những kiến thức này thì chúng em sẽ làm tốt công việc sau khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động.
 
Một góc Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Một góc Nhà máy lọc dầu Dung Quất
 
Theo lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn – đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết, thời gian qua, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã và đang đào tạo, huấn luyện gần 700 nhân sự vận hành Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và một số dự án lọc dầu trong nước. 
 
Từ mô hình thực tế là Nhà máy lọc dầu Dung Quất, các học viên trực tiếp làm quen với công tác vận hành các phân xưởng công nghệ, sản xuất, thí nghiệm, bảo dưỡng nhà máy. Các chương trình huấn luyện, thực hành của chuyên gia, kỹ sư Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã bổ trợ kiến thức, kinh nghiệm vận hành, xử lý các sự cố, kỹ thuật cho kỹ sư, công nhân các dự án lọc hóa dầu.
 
Ông Nguyễn Hoài Giang – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết: Chương trình đào tạo tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất được đúc kết từ nhiều khóa đào tạo từ các nhà máy lọc dầu khác trên thế giới, ở các nước trong khu vực và trong quá trình vận hành trực tiếp tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất. 
 
Qua nhiều kinh nghiệm như vậy, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đúc kết được giáo trình đào tạo bài bản, quy mô, chi tiết và mang tính hệ thống cao như vậy. Vì thế, chắc chắn con người được đào tạo ra sẽ phải đáp ứng tất cả những yêu cầu nâng cao. Đó là nhân lực đã được thử thách giống như vàng thử qua lửa để có được những nhân lực nòng cốt cho các dự án lọc hóa dầu tương lai. Bên cạnh đó, việc đào tạo trong nước và tham gia trực tiếp vào các nhà máy lọc dầu tại Việt Nam thì chi phí thấp hơn nhiều so với đào tạo nước ngoài như trước đây. 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

.