Cụm công nghiệp La Hà: Nhiều sai phạm trong đầu tư xây dựng

04:04, 01/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chưa được cấp phép xây dựng nhà máy, phân xưởng, nhưng doanh nghiệp (DN) đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Không những vậy, trong quá trình cho DN thuê đất để sản xuất, các đơn vị thuê đất đã tự ý cắt đất cho đơn vị khác thuê lại. Đó là thực trạng đang xảy ra tại Cụm công nghiệp (CCN) La Hà, huyện Tư Nghĩa...

TIN LIÊN QUAN

Xây dựng công trình không phép

Được huyện Tư Nghĩa đồng ý về mặt chủ trương cho triển khai dự án đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh tại CCN La Hà, Công ty TNHH MTV DV&TM Châu Hân đã tiến hành xây dựng nhà máy chế biến muối, dù chưa làm thủ tục xin thuê đất, chưa được cấp chứng chỉ quy hoạch, chưa hoàn thiện các thủ tục về xây dựng theo quy định của pháp luật. Và sau thời gian ngắn, một công trình kiên cố đã hình thành. Nghi ngờ đơn vị này xây dựng "chui", Ban quản lý CCN La Hà tiến hành kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm của doanh nghiệp, nên lập biên bản vụ việc để xử lý. Đồng thời, yêu cầu chủ doanh nghiệp là ông Bạch Quang Hà - Giám đốc Công ty ngừng thi công công trình.

Công ty TNHH MTV SX-TM Lập Đông tự ý sửa chữa trụ sở khi chưa được huyện Tư Nghĩa cấp phép.
Công ty TNHH MTV SX-TM Lập Đông tự ý sửa chữa trụ sở khi chưa được huyện Tư Nghĩa cấp phép.


Theo đó, doanh nghiệp này đã ngừng toàn bộ việc thi công và chờ hướng xử lý của chính quyền địa phương. Nhưng đến nay, thời gian xử lý theo quy định đã hết hạn mà vụ việc chưa được xử lý dứt điểm. Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành đã yêu cầu các đơn vị liên quan gồm: Ban quản lý CCN La Hà phối hợp với Phòng TN&MT, Thanh tra huyện tổ chức họp bàn, đề xuất phương án xử lý để UBND huyện giải quyết dứt điểm, không để vụ việc tiếp tục kéo dài.

Tự ý cắt đất được cấp cho DN khác thuê

Tại CCN La Hà còn xảy ra tình trạng các DN được Nhà nước cho thuê đất để đầu tư sản xuất, kinh doanh đã vi phạm trong sử dụng đất. Tại khu đất được cấp cho Công ty TNHH Tòa Hiệp để đầu tư sản xuất kinh doanh, sau một thời gian đi vào sản xuất, Công ty này đã sang nhượng lại toàn bộ tài sản gắn liền trên đất cho Công ty TNHH MTV SX-TM Lập Đông vào ngày 28.3.2014. Sau đó, Công ty TNHH MTV SX-TM Lập Đông đã được UBND tỉnh quyết định cho thuê đất (QĐ số 354/QĐ-UBND ngày 3.11.2015) và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cùng hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT trên diện tích 7.314m2.

Có được  quyết định trên, Công ty TNHH MTV SX-TM Lập Đông triển khai sửa chữa lại nhà xưởng và các công trình khác để đi vào sản xuất kinh doanh, nhưng “quên” hỏi ý kiến của UBND huyện Tư Nghĩa (đơn vị quản lý CCN La Hà-PV). Trước tình hình đó, huyện Tư Nghĩa đã yêu cầu Công ty TNHH MTV SX-TM Lập Đông phải hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ trình UBND huyện xem xét, cũng như thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.

Sai phạm nghiêm trọng hơn là sự việc xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất Đại Kiệt. Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty này được các ngành chức năng cho thuê đất để đẩy mạnh hoạt động, sản xuất kinh doanh tại CCN La Hà. Tuy nhiên, đơn vị này đã không sử dụng hết diện tích đất được cấp mà tự ý thương lượng và cho Công ty viễn thông Viettel chi nhánh huyện Tư Nghĩa thuê 336m2 đất tại lô đất A6, CCN La Hà để xây dựng trạm BTS. Sau đó Viettel đã xây dựng trạm BTS trong khuôn viên đất của Công ty Đại Kiệt mà chưa xin ý kiến của cơ quan chức năng. Chỉ đến khi kiểm tra huyện Tư Nghĩa mới phát hiện sai phạm, nên đã ra quyết định đình chỉ và yêu cầu các đơn vị liên quan giải trình.

Ngày 2.6.2015, UBND huyện Tư Nghĩa đã có công văn đề nghị chi nhánh Viettel rút kinh nghiệm và thống nhất chủ trương cho phép trạm BTS Viettel được tồn tại. Nhưng phải xin giấy phép xây dựng trạm BTS và hoàn thiện hồ sơ để được các cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Đồng thời thu hồi lại diện tích đất mà Công ty TNHH sản xuất Đại Kiệt đã cho Viettel thuê.

Bài, ảnh: L. ĐỨC
 


.