Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Thăng hạng nhưng chưa bền vững

01:04, 04/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một năm quyết tâm cải thiện trên nhiều lĩnh vực để lấy lại vị thế từng có, bước đầu Quảng Ngãi đã đạt được những bước tiến rõ rệt khi đứng vị trí 15/63, tỉnh, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2014 trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố.

Tuy nhiên, mức tăng chưa thực sự bền vững bởi vị trí hiện tại vẫn thấp hơn 8 bậc so với năm 2013. Còn so với các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Ngãi đang xếp sau Đà Nẵng và Quảng Nam. Trong khi đó, ở nhóm sau Quảng Ngãi, các tỉnh như Bình Định, Phú Yên, Thừa Thiên-Huế cũng đang bám sát nút...

Tăng khiêm tốn

Nếu như năm 2013 đánh dấu sự tiến bộ rõ rệt của tỉnh trong việc nâng cao chỉ số PCI khi đứng ở vị trí thứ 7/63 tỉnh thành, thì trong hai năm sau đó Quảng Ngãi không còn nằm trong nhóm có thứ hạng tốt. Thậm chí năm 2014, Quảng Ngãi nằm ở một vị trí khá khiêm tốn trên bảng xếp hạng (20/63).

Việc tăng 5 bậc trong bảng xếp hạng so với năm 2014 cho thấy những nỗ lực và quyết tâm của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư bước đầu đã có kết quả. Tuy nhiên, điểm số tăng không cao so với năm 2014, mà chủ yếu là do một số tỉnh, thành nằm trong tốp dưới giảm điểm và một số tỉnh thành khác tăng điểm chen chân vào nhóm Rất Tốt và Tốt.

Tập trung cải cách thủ tục hành chính là điều kiện tiên quyết để thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.  Trong ảnh: Cẩu trục của doanh nghiệp FDI Doosan Vina sản xuất tại KKT Dung Quất.                                                                                                    Ảnh: LÊ ĐỨC
Tập trung cải cách thủ tục hành chính là điều kiện tiên quyết để thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. Trong ảnh: Cẩu trục của doanh nghiệp FDI Doosan Vina sản xuất tại KKT Dung Quất. Ảnh: LÊ ĐỨC


Trong 10 chỉ số tính điểm trong năm 2015, Quảng Ngãi có 5 chỉ số tăng và 5 chỉ số giảm. Hầu hết các chỉ số tăng không cho thấy được sự bứt phá rõ rệt mà chỉ tăng ở mức khiêm tốn. Cụ thể, chỉ số "Tính năng động" tăng từ 3,6 điểm năm 2014 lên 3,97 điểm năm 2015; chỉ số "Hỗ trợ doanh nghiệp" tăng 0,12 điểm; chỉ số "Cạnh tranh bình đẳng" tăng 0,38 điểm...

So với tỉnh Quảng Nam, năm 2014 chỉ số PCI của tỉnh này là 59,97 điểm xếp vị trí thứ 14 trong cả nước. Và trong năm 2015, họ đã có một bứt phá ngoạn mục khi tăng 7 bậc và chiếm vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành. Ở vùng kinh tế trọng điểm miền Trung họ chỉ đứng sau Đà Nẵng (ba năm liên tiếp 2013, 2014 và 2015 Đà Nẵng đứng vị trí số 1/63 tỉnh, thành).

Cần sự bền vững

Việc chỉ số năng lực cạnh tranh chưa có nhiều chuyển biến so với năm 2014 dù đã có nhiều nỗ lực cải thiện cho thấy còn rất nhiều tồn tại, hạn chế trong việc nâng chỉ số PCI của Quảng Ngãi. Ngoài ra, chính sách khuyến khích phát triển hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các dịch vụ tư vấn pháp lý, thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, dịch vụ vận tải, dịch vụ liên quan đến khoa học công nghệ... chưa đồng bộ.

Những nguyên nhân trên đang là rào cản lớn, ảnh hưởng đến nỗ lực của tỉnh cũng như các mục tiêu đề ra trong năm qua và những năm tiếp theo. Tại Hội nghị “Phân tích, đánh giá kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Ngãi năm 2014 và giải pháp cho những năm tiếp theo” diễn ra trung tuần tháng 4.2015, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ -  cho rằng, với chỉ số PCI như hiện nay của tỉnh là chưa bền vững, do đó phải có nhiều nỗ lực hơn nữa.

Quảng Ngãi đang trên đường hội nhập sâu rộng. Số lượng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đang tìm đến để tìm kiếm cơ hội đầu tư rất lớn. Đây không chỉ là động lực mà còn là thách thức trong chặng đường phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp. Để vượt qua thách thức, biến khó khăn thành cơ hội thì đầu tiên Quảng Ngãi phải nâng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh. Đây là điều kiện tiên quyết, khơi thông dòng vốn đầu tư vào Quảng Ngãi. Còn không, cơ hội vẫn mãi chỉ là cơ hội nếu như vị trí xếp hạng PCI của Quảng Ngãi không nằm trong nhóm Rất Tốt và Tốt trong năm 2016 và những năm đến.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.