Bất cập trong đầu tư phát triển du lịch

04:04, 09/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Du lịch được mệnh danh là ngành “công nghiệp không khói”, nhưng với thực trạng của các dự án đầu tư phát triển du lịch ở Quảng Ngãi, thì ngành công nghiệp này vẫn còn lâu mới trở mình “cất cánh”.

TIN LIÊN QUAN

Trong chuyến kiểm tra thực tế một số dự án đầu tư du lịch ở biển Mỹ Khê, do Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ dẫn đầu mới đây đã lộ rõ nhiều bất cập trong quản lý, đầu tư phát triển du lịch ở Quảng Ngãi.

Lãng phí “đất vàng” du lịch

Nằm cách TP.Quảng Ngãi 12km, bãi biển Mỹ Khê (thuộc thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê) là một trong những bãi biển đẹp bậc nhất ở Quảng Ngãi. Với rất nhiều tiềm năng và lợi thế, khu vực biển Mỹ Khê được xem là “đất vàng” cho các dự án đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, vùng đất này đã và đang bị lãng phí một cách đáng tiếc, bởi các dự án được cấp phép đầu tư vào đây cứ trì hoãn, xin gia hạn, không mặn mà triển khai. Có dự án thì bị tỉnh thu hồi cấp cho nhà đầu tư khác, nhưng sau đó vẫn “án binh bất động”...

 Khu đất cấp cho Công ty TNHH Hà Thành đầu tư phát triển du lịch, sau hơn chục năm vẫn để hoang phí, nhếch nhác.
Khu đất cấp cho Công ty TNHH Hà Thành đầu tư phát triển du lịch, sau hơn chục năm vẫn để hoang phí, nhếch nhác.


Đầu tiên phải kể đến là Dự án khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương, do Công ty TNHH Hà Thành làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư từ năm 2002, đến năm 2004 ra quyết định cho thuê đất để xây dựng khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương với diện tích 131.793m2. Sau ba năm nhà đầu tư “chiếm dụng” trên chục héc ta đất để hoang phí, năm 2007 UBND tỉnh thu hồi phần lớn diện tích đất đã cấp, chỉ để lại cho Công ty Hà Thành 30.861m2 và đơn vị này đã xây dựng hoàn thiện được 9 phòng ngủ, 1 nhà làm việc, 1 nhà kho, khu vệ sinh... Hầu hết các hạng mục này đều đã xuống cấp và từ năm 2008 đến nay, nhà đầu tư chưa triển khai thêm hạng mục nào khác.
 

“Yêu cầu Sở TN&MT tổ chức thanh tra lại việc sử dụng đất của Công ty TNHH Hà Thành và đề xuất phương án xử lý. Với dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê, giao Sở KH&ĐT tham mưu cho lãnh đạo tỉnh làm việc với chủ đầu tư để nghe báo cáo, cam kết tiến độ thực hiện dự án. Nếu phương án thực hiện không khả thi thì tỉnh sẽ ra quyết định thu hồi. Đề nghị UBND tỉnh ra quyết định bàn giao hiện trạng hạ tầng khu du lịch Mỹ Khê cho TP.Quảng Ngãi quản lý, trên cơ sở đó thành phố đề xuất phương án sửa chữa, duy tu bảo dưỡng các công trình...”.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ chỉ đạo.

Đối với dự án khu nghỉ dưỡng và du lịch Ánh Sao - Mỹ Khê, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần 1 từ năm 2008, điều chỉnh lần 2 năm 2009 với vốn đầu tư 20 triệu USD, diện tích gần 16ha. Tuy nhiên, do nhà đầu tư không có năng lực thực hiện sau khi được gia hạn nhiều lần, nên tháng 8.2011, UBND tỉnh đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và diện tích đất đã cho Công ty Ánh Sao thuê; sau đó UBND tỉnh có thông báo giao cho Liên danh Lũng Lô 3 - Bình Tây - Thiên Nga tiếp tục thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay liên danh các đơn vị này vẫn chưa có hoạt động triển khai dự án.

Còn đối với dự án khu du lịch biển Mỹ Khê, do Công ty cổ phần Mỹ Khê Việt Nam làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2010, điều chỉnh lần thứ nhất năm 2013. Tổng vốn đầu tư của dự án 824 tỷ đồng, diện tích đất dự kiến sử dụng 24,7ha. Dự án được thiết kế các hạng mục đạt tiêu chuẩn của khu dịch vụ du lịch biển 5 sao, tuy nhiên tiến độ thực hiện dự án hết sức ì ạch. Theo giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1 thì đến ngày 31.12.2015, dự án này đã hết thời hạn, nhưng nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện đầu tư đúng như cam kết với UBND tỉnh, mặc dù tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Bất cập trong quản lý hạ tầng du lịch

Bên cạnh lãng phí “đất vàng” du lịch bởi nhà đầu tư không mặn mà triển khai thực hiện các dự án, công tác quản lý hạ tầng du lịch ở khu vực bãi biển Mỹ Khê cũng đang tồn tại những bất cập. Nói như Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính thì, “Thành phố rất muốn xây dựng Mỹ Khê trở thành trung tâm du lịch biển, song hiện tại hạ tầng khu du lịch này đang bị “treo” lơ lửng không ai quản lý”. Và đó chính là nguyên nhân dẫn đến các hạng mục công trình do Nhà nước đầu tư ở đây bị hư hỏng, xuống cấp nhưng không có đơn vị nào đứng ra quản lý khai thác, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa.

Theo ông Nguyễn Phong- Giám đốc Sở Xây dựng, các công trình sau đầu tư phải có đơn vị quản lý, khai thác và duy tu bảo dưỡng hằng ngày. Nhưng tại khu du lịch Mỹ Khê đang tồn tại bất cập giữa cơ quan đầu tư và đơn vị quản lý khai thác, khiến các hạng mục công trình nhanh xuống cấp.

Theo Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ thì qua kiểm tra thực tế các dự án tại khu du lịch Mỹ Khê mới thấy hết những tồn tại lâu nay trong quá trình quản lý nhà nước của các sở, ngành có liên quan. Các đơn vị không chủ động đi kiểm tra, khảo sát các dự án, mời nhà đầu tư làm việc để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, kịp thời đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ dự án. Vì vậy, các sở, ban ngành của tỉnh phải rút kinh nghiệm và khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát lại tất cả các dự án đầu tư khác trên địa bàn tỉnh.


Bài, ảnh: PHẠM DANH
 

 


.