Thuốc bảo vệ thực vật: Nỗi lo thuốc kém chất lượng

09:03, 16/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ đa dạng chủng loại, mẫu mã mà thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hiện nay cũng rất "phong phú" về... chất lượng! Điều này khiến nông dân canh cánh nỗi lo mua phải thuốc BVTV giả, chất lượng  kém...

TIN LIÊN QUAN

Thuốc trừ sâu “diệt” luôn lúa !

Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Của, thôn Thọ Đông, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh). Theo phản ánh của bà Của, ngày 20.2, bà có mua của ông Nguyễn Trung Tường ở cùng thôn ba lọ thuốc đặc trị sâu cuốn lá, bọ trĩ hại lúa hiệu Cyperalpba 5EC do Công ty Thanh Sơn Hóa Nông sản xuất, Reasgant 3.6EC do Công ty TNHH Việt Thắng sản xuất và Vivadamy 3.87EC. Đến chiều 21.2, bà sử dụng hai lọ thuốc Cyperalpba 5EC và Roasgant 3.6EC với hy vọng sẽ diệt trừ được sâu bệnh đang gây hại trên 7 sào lúa. Tuy nhiên, sáng ngày 22.2, bà Của phát hiện cả 7 sào lúa đều bị cháy trơ gốc rạ. Ngay lập tức, bà Của thông tin vụ việc cho chủ cửa hàng bán thuốc và nhà sản xuất. “Sau đó, công ty có cử người về kiểm tra và lấy mẫu thuốc. Mãi đến ngày 11.3, họ bảo lúa cháy là do tôi... pha sai thuốc nên đề nghị hỗ trợ 4 triệu đồng. Tôi không đồng ý vì đó không phải lỗi của tôi”, bà Của bức xúc.

 Lúa của bà Của bị cháy chỉ sau một ngày sử dụng thuốc trừ sâu.
Lúa của bà Của bị cháy chỉ sau một ngày sử dụng thuốc trừ sâu.


Theo nhiều nông dân thôn Thọ Đông, dù đã sản xuất nhiều năm, nhưng chưa bao giờ họ thấy cây lúa đồng loạt “hóa rạ” chỉ sau một ngày đêm được phun thuốc trừ sâu. Điều này khiến người dân hoang mang, lo lắng. “Nguyên nhân chính xác thì phải đợi các ngành chức năng làm rõ. Nhưng theo tôi, không loại trừ khả năng thuốc bà Của sử dụng có vấn đề”, ông Nguyễn Đắc Hà, trưởng KDC số 1, thôn Thọ Đông bày tỏ.

Trao đổi vấn đề này, ông Từ Thanh Đông - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Thọ cho biết: Xã có tiếp nhận thông tin phản ánh của bà Của về tình trạng lúa bị cháy sau khi phun thuốc trừ sâu do ông Tường bán, nhưng vì không đủ thẩm quyền giải quyết, nên xã đã thông báo vụ việc với Trạm  BVTV huyện Sơn Tịnh để xác minh, làm rõ nguyên nhân, sớm có câu trả lời cho người dân.
 

Tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết đợt cao điểm hành động vệ sinh, an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp vào đầu tháng 3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh: “Cùng với chất cấm Salbutamol, vàng O trong chăn nuôi thì năm 2016, Bộ sẽ đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra chất lượng thuốc BVTV. Nếu phát hiện cơ sở sản xuất, buôn bán thuốc BVTV giả, kém chất lượng, không có bao bì nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ thì sẽ xử lý nghiêm, tùy vào mức độ vi phạm của từng đơn vị, cơ sở”.

Bất nhất việc quản lý?

Xung quanh câu chuyện lúa bị cháy sau khi phun thuốc trừ sâu của bà Của, chúng tôi cũng phát hiện sự bất nhất trong việc buôn bán và quản lý. Theo ông Nguyễn Trung Tường - người bán thuốc cho bà Của  thì: “Tôi không phải là đại lý bán thuốc BVTV. Tôi chỉ là mua hộ giúp bà Của ba lọ thuốc trên tại đại lý Thanh Quy”. Trong khi đó, ông Từ Thanh Đông - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Thọ lại cho rằng: “Ông Tường có buôn bán thuốc BVTV,  nhưng chúng tôi không rõ đã được ngành chức năng cấp giấy phép hay chưa. Bởi, việc này không thuộc nhiệm vụ của xã”. Cũng theo ông Đông, tình trạng lúa “có vấn đề” sau khi phun thuốc BVTV đã từng xảy ra nhiều lần trên địa bàn xã. Nhưng những vụ việc ấy đều được người dân và nhà sản xuất giải quyết theo hướng hòa giải. Do đó, ông Đông cũng đề nghị “các ngành chức năng cần làm rõ nguyên nhân lúa bà Của cháy là vì đâu để có hướng xử lý thỏa đáng”.

Theo ông Lê Văn Biền - Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh thì hiện tại, trên địa bàn Quảng Ngãi có đến 453 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV. Năm 2015, Chi cục BVTV tỉnh cũng đã thu 7 mẫu thuốc BVTV gửi kiểm tra chất lượng và tất cả đều đạt yêu cầu. Đối với vụ việc của bà Của, ông Biền cho rằng, chưa nhận được báo cáo và đề nghị hỗ trợ chuyên môn của Trạm BVTV huyện Sơn Tịnh. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Biền, việc lúa cháy đồng loạt và trong thời gian ngắn như trên thường là do thuốc diệt cỏ gây ra. “Nhưng vì sao lại có thuốc diệt cỏ trên ruộng bà Của– lỗi do chất lượng thuốc hay bởi người dân pha chế, sử dụng sai thì phải đợi kiểm tra, phân tích làm rõ”, ông Biền cho biết.

Không chỉ bà Của mà nông dân trong tỉnh cũng rất mong nhận được câu trả lời từ phía ngành chuyên môn, để yên tâm sử dụng thuốc BVTV trong quá trình chăm sóc lúa.  

Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.