Quảng Ngãi: Ngư dân nghề lặn mất mùa "lộc biển" đầu năm

09:03, 07/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Trước ảnh hưởng của thời tiết xấu nên vùng biển ven bờ trong tỉnh liên tục có sóng to gió lớn. Theo đó đã làm nhiều ngư dân hành nghề lặn để bắt tôm nhí (tôm hùm con) không thể hành nghề.

TIN LIÊN QUAN

Đến thời điểm này dù vụ mùa đánh bắt tôm nhí ở vùng biển gần bờ trong tỉnh đã đi qua được khoảng 1 tháng. Thế nhưng theo nhiều ngư dân hành nghề lặn ở các xã: Phổ Thạnh, Phổ Quang, huyện Đức Phổ; Bình Châu, huyện Bình Sơn; Tịnh Kỳ, T.P Quảng Ngãi... thì số lượng tôm nhí đã đánh bắt được chỉ bằng khoảng 1/6-1/4 so với cùng kỳ mấy vụ trước.

 

Vùng biển gần cảng Sa Kỳ, huyện Bình Sơn, một khu vực đánh bắt tôm nhí của ngư dân trong tỉnh
Vùng biển gần cảng Sa Kỳ, huyện Bình Sơn, một khu vực đánh bắt tôm nhí của ngư dân trong tỉnh


Ngư dân Bùi Thanh Quyền (40 tuổi), xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ thở dài: Từ đầu vụ đến giờ, chỉ bắt được khoảng 20 con các loại; chưa bằng 1/10 so với cùng thời gian của năm trước. Lý do biển động liên tục làm nước đục, nên không thể hành nghề được.

Không chỉ số ngư dân lặn, mà những người đánh bắt tôm nhí bằng hình thức thả mành, đùm... cũng cho biết: Do ảnh hưởng của thời tiết xấu, nên số lượng tôm nhí bắt được vụ năm nay cũng giảm đi rất nhiều. Được biết vụ đánh bắt tôm hùm nhí hàng năm của ngư dân Quảng Ngãi thường bắt đầu từ tháng 12 năm trước, kéo dài đến khoảng tháng 4 âm lịch năm sau. Loại đánh bắt được chủ yếu là tôm nhí sao và xanh, với giá bán hiện từ 70.000-100.000 đồng/con đối với loại xanh; còn tôm nhí sao từ 280-340.000 đồng/con.

Toàn bộ số tôm nhí đánh bắt ở Quảng Ngãi sau khi được các đại lý thu mua, đại đa số được đưa vào đem bán cho người nuôi ở các tỉnh tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Với số lượng tham gia đánh bắt tôm nhí lên đến con số hàng ngàn người, số tiền thu về từ tôm nhí cho người dân trong tỉnh ước tính hàng chục tỉ đồng/năm. Vì vậy tôm nhí được ví là lộc biển đầu năm của ngư dân đánh bắt ven bờ của tỉnh.                                                

Công Hoàng


.