Quảng Ngãi: Đổi mới xúc tiến đầu tư

09:03, 24/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Với mục tiêu đưa Quảng Ngãi thật sự trở thành điểm hấp dẫn trong thu hút đầu tư, Quảng Ngãi đã và đang triển khai quyết liệt rất nhiều giải pháp, đặc biệt là đổi mới và nâng cao hiệu quả trong công tác xúc tiến đầu tư. 
  
Thu hút nhiều dự án nhưng chưa bền vững
 
Trong những năm qua, công tác thu hút đầu tư trong tỉnh đã đạt kết quả nhất định, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Nhiều dự án đã đi vào hoạt động giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế, đóng góp vào nguồn thu ngân sách nhà nước... 
 
Theo ông Nguyễn Cao Phúc- Giám đốc Sở KHĐT Quảng Ngãi thì, trong giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 149 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 79.000 tỷ đồng, trong đó có 122 dự án nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 70.582 tỷ đồng, 26 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 413 triệu USD, tương đương 9.000 tỷ đồng. Như vậy, đến lũy kế đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 308 dự án đầu tư trong nước có hiệu lực với tổng vốn 151 ngàn tỷ đồng, 38 dự án FDI có hiệu lực với tổng vốn 4,1 tỷ USD.
 
Doosan Vina
Doosan Vina tại KKT Dung Quất đang xuất hàng đi các nước.
 
Trong các dự án đầu tư vào Quảng Ngãi trong những năm qua, ngoài những dự án lớn đã và đang phát huy hiệu quả như Doosan vina, Lọc hóa dầu, thì phải kể đến VSIP Quảng Ngãi. Đây được xem là "điển hình" trong thu hút đầu tư ở Quảng Ngãi, bởi một khi VSIP đi vào hoạt động thì sẽ có hàng loạt dự án vào đầu tư, góp phần tích cực trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động.
 
Tính đến thời điểm này, VSIP Quảng Ngãi đã thu hút được 12 dự án đầu tư của Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan, Philippines, Singapore… với tống số vốn đăng ký khoảng 132 triệu USD, với các ngành nghề: Dệt may, thực phẩm, cơ khí, giày da… Hiện nay, VSIP đã giải quyết việc làm cho gần 2.500 người và dự tính tạo được khoảng 17.000 việc làm cho lao động địa phương khi 12 dự án đi vào hoạt động ổn định.
 
Đó là những "điểm nổi" trong thu hút đầu tư ở Quảng Ngãi trong những năm qua. Tuy nhiên, theo đánh giá, thì việc thu hút các dự án đầu tư vào Quảng Ngãi vẫn còn chậm và thiếu bền vững. Nguyên nhân là do thủ tục hành chính chưa được thông thoáng gây ít nhiều khó khăn và phiền hà cho nhà đầu tư. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm, giá cho thuê đất còn cao so với nhiều nơi, trong khi hạ tầng thì chưa đồng bộ, năng lực của đội ngũ làm công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ nhà đầu tư còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém...
 
Quyết tâm đổi mới công tác xúc tiến đầu tư
 
Cũng theo ông Nguyễn Cao Phúc - Giám đốc Sở KHĐT Quảng Ngãi, thì trong những năm đến, Quảng Ngãi đề ra mục tiêu thu hút các dự án phù hợp với tình hình thực tế và mục tiêu đầu tư của tỉnh. Trong đó, tập trung các dự án đầu tư có chất lượng, ưu tiên đối với những lĩnh vực công nghiệp, logistics, công nghiệp hỗ trợ, hạ tầng đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, các dự án an sinh xã hội, công nghệ kỹ thuật cao, công nghiệp "xanh", thân thiện với môi trường.
 
Riêng đối với KKT Dung Quất thì tập trung các dự án lọc hóa dầu, điện khí, công nghiệp nặng có quy mô lớn có nhu cầu gắn với cảng nước sâu, công nghiệp phụ trợ; các dịch vụ hậu cần nghề biển. Đối với các KCN của tỉnh thì thu hút các dự án thuộc ngành, lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, hàng dân dụng, điện tử, lắp ráp cơ khí, linh kiện điện tử, ngành nghề chế biến nông, lâm, hải sản...
 
Định hướng thu hút đầu tư trong những năm đến là thế, tuy nhiên với cách thức thu hút đầu tư lâu nay của tỉnh, nếu không thay đổi thì khó có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Chính vì vậy, trong những năm đến, tỉnh cần phải quyết liệt, đổi mới công tác thu hút đầu tư cho phù hợp.
 
Ngoài VSIP, Quảng Ngãi cũng đang đẩy mạnh thu hút các dự án khác
Ngoài VSIP, Quảng Ngãi cũng đang đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư khác
 
Trong đó, cần xây dựng cơ chế, chính sách cho phù hợp. Đối với đất đai, thì cần phải có cơ chế tạo quỹ đất sạch, ban hành giá đất phù hợp cho từng khu vực để cung cấp cho nhà đầu tư. Cùng với đó là chính sách hỗ trợ đầu tư và sau đầu tư như hỗ trợ hạ tầng và xây dựng khu tái định cư, hỗ trợ đào tạo lao động.
 
Phải đổi mới và ban hành quy trình giải quyết các thủ tục hành chính nhằm rút ngắn và giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư một cách nhanh gọn. Phải đổi mới công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư. Tổ chức các đợt tiếp xúc có trọng tâm, trọng điểm và kêu gọi cụ thể từng lĩnh vực và nhà đầu tư cụ thể, đồng thời hỗ trợ, đồng hành cùng nhà đầu tư từ khi kêu gọi, lập dự án đến khi cấp phép đầu tư...
 
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ cho rằng, công tác thu hút đầu tư là một trong những nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Lâu nay, công tác xúc tiến đầu tư ở tỉnh ta còn bộc lộ nhiều bất cập, chính vì vậy cần phải đổi mới điều này. Muốn vậy thì trước tiên cần phải tổ chức lại trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh, trên cơ sở sắp xếp lại các trung tâm, đơn vị trực thuộc Sở KH&ĐT, Ban Quản lý KKT Dung Quất, BQL các KCN tỉnh... 
 
Trung tâm này có chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho tỉnh về cơ chế chính sách thu hút đầu tư; tư vấn hỗ trợ nhà đầu tư; ban hành quy trình thủ tục, đề xuất danh mục ưu tiên đầu tư vào tỉnh, quy chế phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc thu hút đầu tư... Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhấn mạnh: Con người là yếu tố quyết định, không chỉ đề ra giải pháp tốt mà phải biến những giải pháp đó thành hiện thực, muốn vậy thì mỗi cán bộ, đảng viên phải đổi mới và nâng cao trách nhiệm, phải thật sự năng động, dám nghĩ, dám làm và có trách nhiệm với công việc, vì sự phát triển chung của tỉnh. 
 
Bải, ảnh: M.Toàn
 

.