Một thương hiệu đang bị lợi dụng

04:03, 28/03/2016
.

TRẦN ĐĂNG


(Baoquangngai.vn)- Bây giờ chỉ cần gõ vào công cụ tìm kiếm google sẽ có ngay hàng ngàn từ khóa “Lý Sơn” xuất hiện trong tích tắc. Thế mới biết, hòn đảo xinh đẹp này “hot” đến cỡ nào!

Lý Sơn “hot” không chỉ vì hòn đảo nằm ở vị trí tiền tiêu của Tổ quốc, nơi xuất phát của những chuyến hải hành vượt đại dương ra Hoàng Sa cắm mốc chủ quyền quốc gia của tiền nhân từ hàng trăm năm trước được hậu thế lưu giữ bằng một lễ hội độc đáo có tên “Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa”, mà người dân cả nước còn được biết đến Lý Sơn qua một sản vật cũng không kém phần độc đáo. Đó là cây tỏi. Chính sự độc đáo của sản vật này mà người trồng tỏi ở nhiều nơi đã “nhân danh tỏi Lý Sơn” để trà trộn vào rồi bán cho người tiêu dùng từ nhiều năm nay.

TIN LIÊN QUAN

Nếu những năm trước, người ta chỉ trộn tỏi khô để bán theo giá của “thương hiệu tỏi Lý Sơn” thì bây giờ, các thương lái đã “chuyển hệ” sang tỏi đen, cũng nhân danh tỏi có nguồn gốc từ Lý Sơn. Nếu còn ở dạng tỏi khô, bằng kinh nghiệm lâu năm, người tiêu dùng sành sõi có thể dễ dàng nhận biết đâu là tỏi Lý Sơn chính hiệu còn đâu là tỏi “ngoài Lý Sơn” trộn vào. Còn với “tỏi đen”, sau khi đã chế biến với nhiều công đoạn phức tạp, người tiêu dùng rất khó để phân biệt thật-giả.

Vài thông tin được tung lên các phương tiện truyền thông về tác dụng “chữa được nhiều bệnh”, thậm chí ngăn ngừa cả ung thư, tỏi đen lập tức trở thành món hàng đắt như tôm tươi. Vào các nhà hàng sang trọng ở bất cứ một tỉnh thành nào trong cả nước, thực khách chỉ cần gọi món tỏi đen, lập tức nhà hàng đáp ứng ngay, dù với giá không hề rẻ chút nào.

Bán sỉ trên thị trường thì giá khoảng 1,8 triệu/kg, còn bán ở các nhà hàng, người ta tính từng củ một, giá có thể đắt gấp rưỡi, tùy theo sự “sang trọng” và “đẳng cấp” của nhà hàng đó. Chữa “bách bệnh” đâu thì chưa biết thế nào, riêng chuyện thực khách bị “cháy túi” thì nhỡn tiền khi gọi món đặc sản đó.

Không ai phủ nhận tác dụng của tỏi để ngăn ngừa một số bệnh thông thường như chống cảm cúm, hỗ trợ cho đường tiêu hóa, giảm máu trong mỡ nếu dùng thường xuyên mỗi ngày. Song xem tỏi, đặc biệt là tỏi đen, được chế biến từ tỏi khô thông thường, như một vị thuốc có thể chữa được cả bệnh ung thư thì quả là chuyện khó tin.

Các nhà cung cấp tỏi đen đã đánh trúng vào “tâm lý đám đông”, được giới truyền thông, nhất là báo mạng hỗ trợ đắc lực nên họ khai thác triệt để. Lại nữa, người tiêu dùng chỉ tin vào “tỏi Lý Sơn” nên các nhà cung cấp tỏi đen không thể bỏ qua yếu tố tâm lý này. Tội gì mà không nói đây là tỏi đen Lý Sơn chính hiệu!

Với 300 hecta tỏi, mỗi năm Lý Sơn cung cấp cho thị trường khoảng 1.800 tấn tỏi khô. Riêng năm nay mất mùa, sản lượng giảm một nửa. Ngoài việc bán ra thị trường ở các chợ, 70.000 khách du lịch ra hòn đảo này mỗi năm, mua mỗi người vài ký cũng đã hết sạch tỏi khô rồi. Ấy vậy mà chỗ nào cũng có thể bán tỏi đen Lý Sơn, số lượng không hạn chế. Một thương hiệu đã bị lợi dụng triệt để. Tội nghiệp thay cho người trồng tỏi “chính hiệu” ở Lý Sơn!
 


.