Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc

09:03, 10/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất là dự án trọng điểm đang được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tập trung triển khai. Về phía tỉnh, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư để bàn giao đất sạch cho dự án cũng đang được gấp rút thực hiện, tuy nhiên công việc này vẫn còn nhiều vướng mắc, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

TIN LIÊN QUAN


Đến thời điểm này đã có khoảng 80% diện tích của 108ha vùng dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất (gọi tắt là dự án) đã được chi trả tiền đền bù. Nhưng cái khó nhất của việc đền bù, giải tỏa là nằm ở 20% diện tích còn lại. Ngoài ra, việc xây dựng khu dân cư để di dời dân đến nơi ở mới cũng chưa được triển khai suôn sẻ.

Vướng 369 hồ sơ đền bù

Trên mặt bằng dự án có 4 phương án bồi thường (đã được phê duyệt) tương ứng với 4 vị trí mở rộng gồm: Khu bể chứa sản phẩm, khu bể chứa dầu thô, khu bể chứa trung gian và mở rộng khu vực công nghệ. Đến nay, Ban Quản lý KKT Dung Quất đã chi trả được trên 235 tỷ đồng, với diện tích 79ha. Dự kiến, đến hết quý I/2016 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao khoảng 70% diện tích mặt bằng nhà máy.

Khu vực mở rộng bể chứa sản phẩm NMLD Dung Quất (vị trí 1) diện tích 7,8ha hiện đã đền bù xong.
Khu vực mở rộng bể chứa sản phẩm NMLD Dung Quất (vị trí 1) diện tích 7,8ha hiện đã đền bù xong.


Riêng khu dân cư tây bắc Vạn Tường (giai đoạn 3) diện tích 19,5ha/173 hộ đã chi trả 38,8 tỷ đồng/41,5 tỷ đồng, với diện tích bồi thường 18,5ha (95%) và đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý Phát triển đô thị Vạn Tường để triển khai xây dựng dự án từ cuối tháng 12.2015. Còn tại khu nghĩa địa Bình Trị mở rộng 3,25ha/28 hộ đã chi trả 4,8 tỷ đồng (100%), hiện các hộ dân đang đốn dọn cây cối để bàn giao mặt bằng.
 

“Sau khi PVN phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Tiểu dự án thì tất cả các công đoạn sau phải khẩn trương rút ngắn lại, bởi còn phải qua Bộ Xây dựng thẩm định. Bên cạnh đó, việc tổ chức thi công KDC tây bắc Vạn Tường phải làm ngày, làm đêm mới kịp cho dân tái định cư và bàn giao mặt bằng sạch cho dự án”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất Phạm Như Sô.

Ông Nguyễn Văn Hội - Phó Tổng Giám đốc Công ty BSR cho biết, đến nay Ban Quản lý Dự án đã chuyển khoản cho Ban Quản lý KKT Dung Quất trên 305 tỷ đồng, đảm bảo chi trả tiền cho các phương án bồi thường thuộc dự án đã được UBND huyện Bình Sơn phê duyệt. Đến nay, có 1.073 hồ sơ phương án bồi thường thuộc 4 vị trí và KDC tây bắc Vạn Tường đã được chi trả. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất là số lượng hồ sơ tồn đọng chưa chi trả còn khá lớn, với 369 hồ sơ, nguy cơ cao làm chậm tiến độ Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, TĐC dự án Nâng cấp mở rộng NMLD (Tiểu dự án), cũng như cam kết của tỉnh về tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho toàn dự án này.

Khẩn trương giải quyết vướng mắc

Ông Hà Đức Thắng - Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất cho biết, trong số 369 hộ chưa đền bù chiếm diện tích chỉ khoảng 17% trong tổng số diện tích giải phóng mặt bằng của dự án, hiện UBND huyện Bình Sơn đang tập trung giải quyết. Ngoài ra, với các trường hợp tranh chấp, khiếu nại khác Ban Quản lý KKT Dung Quất đang tách ra để giải quyết cụ thể từng trường hợp một, nhằm đảm bảo việc bàn giao mặt bằng cho dự án. "Để đẩy nhanh tiến độ Tiểu dự án, Ban Quản lý KKT Dung Quất đã thành lập Ban Chỉ đạo mở rộng NMLD Dung Quất phối hợp cùng với Ban Quản lý dự án của BSR vào thứ ba hằng tuần đều tổ chức họp giải quyết tồn tại vướng mắc. Nhờ đó, tiến độ công việc cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra", ông Thắng nói.

Còn theo ông Võ Đình Trà - Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn thì, mặc dù diện tích đất thuộc những hồ sơ tồn đọng không lớn so với tổng diện tích dự án mở rộng NMLD, nhưng việc giải quyết đang gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi sẽ phối hợp cùng với UBND xã Bình Trị xác định lại nguồn gốc đất, giải quyết tranh chấp, ranh giới, nguồn gốc chủ sử dụng, cũng như tính pháp lý của nó, từ đó mới có thể giải quyết rốt ráo những vướng mắc, để Ban Quản lý KKT Dung Quất triển khai việc đền bù, GPMB...”, ông Võ Đình Trà cho hay.

Không chỉ vướng đền bù, GPMB, việc triển khai Tiểu dự án lâu nay còn gặp phải một “ách tắc” nữa là PVN chậm phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu Tiểu dự án, ảnh hưởng đến việc triển khai các bước tiếp theo, đặc biệt việc xây dựng KDC tây bắc Vạn Tường để di dời dân. Bởi người dân yêu cầu khi họ dỡ nhà dọn đi thì phải có đất tái định cư. Được biết, hiện các ban của PVN đã xem xét, thẩm định xong mọi thủ tục và đang chờ lãnh đạo PVN ký phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu Tiểu dự án.
      

Bài, ảnh: PHẠM DANH  


 


.