Điểm sáng công nghiệp Quảng Ngãi

02:03, 24/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bốn mươi mốt năm sau ngày giải phóng, vươn lên từ khói lửa của chiến tranh, hôm nay Quảng Ngãi đã có những đổi thay vượt bậc với nhiều thành tựu nổi bật trên hành trình phát triển kinh tế - xã hội. Thành công rực rỡ và để lại dấu ấn đậm nét nhất chính là sự bứt phá mạnh mẽ của ngành công nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Mốc son đánh dấu sự tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách của Quảng Ngãi chính là thời điểm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động, vận hành thương mại tại KKT Dung Quất (năm 2011). Dòng dầu của nhà máy đã lan tỏa, kéo theo sự hình thành của hàng loạt dự án lớn tại KKT Dung Quất và đưa thương hiệu Quảng Ngãi bay cao.

“Anh cả đỏ” của ngành công nghiệp

Phát triển vững chắc theo nguyên tắc “An toàn- hiệu quả- bền vững”, NMLD Dung Quất đã thể hiện được vai trò “anh cả đỏ” của ngành công nghiệp Quảng Ngãi. Trò chuyện với phóng viên, ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, giai đoạn 2011- 2015 đi qua với nhiều khó khăn thách thức, nhưng Công ty BSR đã hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu quan trọng mà Nghị quyết 6283 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đề ra: Sản xuất, tiêu thụ trên 30,2 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại (109%KH). Doanh thu trên 616 ngàn tỷ đồng (133%). Riêng năm 2015, NMLD Dung Quất đã sản xuất, tiêu thụ trên 6,7 triệu tấn (116%), doanh thu trên 94.000 tỷ đồng và nộp ngân sách trên 23.000 tỷ đồng.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là biểu tượng của ngành công nghiệp Việt Nam.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là biểu tượng của ngành công nghiệp Việt Nam.


Không chỉ đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh, NMLD Dung Quất còn là hạt nhân tạo động lực thu hút đầu tư vào tỉnh. Hiện nay, Công ty BSR đang tích cực triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất với vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ USD, sau khi hoàn thành sẽ nâng công suất từ 6,5 triệu tấn/năm hiện nay lên 8,5 triệu tấn/năm. Năm 2022 sẽ đưa nhà máy hoàn thiện vào vận hành, sản xuất, đáp ứng 55-60% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước và tiết kiệm ngoại tệ nhập khẩu nhiên liệu.

Những con số ấn tượng

Xác định phát triển công nghiệp là nhiệm vụ đột phá, những năm qua tỉnh đã tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng KKT Dung Quất, các khu, cụm công nghiệp. Đặc biệt là Khu Công nghiệp- đô thị- dịch vụ VSIP Quảng Ngãi đang hoàn thành giai đoạn 1 đã tạo động lực mới cho ngành công nghiệp của tỉnh khởi sắc. Đến cuối năm 2015, KKT Dung Quất có 131 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký gần 182 nghìn tỷ đồng, trong đó có 82 doanh nghiệp đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh; giải quyết việc làm cho trên 22 nghìn lao động. Các khu công nghiệp của tỉnh có 95 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 6.700 tỷ đồng, trong đó có 70 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm trên 15.000 lao động.

Năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt trên 23 ngàn tỷ đồng (tăng 11%). Riêng sản lượng lọc hóa dầu đạt trên 6,7 triệu tấn (tăng gần 12%). Bên cạnh đó, sản lượng điện cũng tăng đáng kể khi hoàn thành đưa vào vận hành các nhà máy thủy điện: Cà Đú, Hà Nang, Huy Măng, Sông Riềng, Nước Trong, Đăkđrinh với tổng công suất 160MW. Một thành công lớn nữa là tỉnh đã đưa điện lưới quốc gia đến đảo Lý Sơn, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của huyện đảo tiền tiêu này.

“Sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”

Đó chính là mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Trong đó, phát triển công nghiệp tiếp tục được tỉnh xác định là nhiệm vụ đột phá với mục tiêu đến năm 2020 đạt khoảng 113 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 2-3%/năm; nếu không tính giá trị sản phẩm nhà máy lọc dầu thì tăng 14-15%/năm. Giá trị công nghiệp tăng thêm đến năm 2020 khoảng 24.400 tỷ đồng, tăng bình quân 3-4%/năm. Tỷ lệ lao động công nghiệp- xây dựng chiếm 32% tổng lao động của tỉnh.

Để đạt được những mục tiêu trên, tỉnh sẽ tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng KKT Dung Quất, các khu công nghiệp của tỉnh, từng bước xây dựng hạ tầng KCN Phổ Phong. Đồng thời tích cực hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tốc độ phát triển Khu Công nghiệp- đô thị- dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch cho các dự án lớn trên địa bàn; tích cực thúc đẩy sớm hình thành trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng của quốc gia tại KKT Dung Quất.

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi sẽ phát huy tối đa lợi thế và tiềm năng sẵn có để đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo chiều rộng và chiều sâu. Chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch, tăng tỷ trọng giá trị nội địa trong sản phẩm. Khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và đổi mới phương thức quản lý để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp...

Bài ảnh: PHẠM DANH
 


.