Để Nghĩa Hành sớm trở thành huyện nông thôn mới

08:03, 23/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Nghĩa Hành thuộc khu vực trung du, miền núi và là huyện được tỉnh chọn làm điểm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2011. Sau 5 năm thực hiện, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh đánh giá rất cao những kết quả đạt được của huyện, với những thành tựu rõ nét trên tất cả các lĩnh vực.

TIN LIÊN QUAN


Xứng đáng là huyện dẫn đầu

Ông Phan Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết: "Được chọn làm huyện điểm xây dựng NTM của tỉnh, Đảng bộ và nhân dân trong huyện rất vinh dự và tích cực thực hiện để hoàn thành các tiêu chí. Nhưng cuối năm 2013, trận lũ lịch sử bất ngờ tràn qua Nghĩa Hành làm nhiều người chết, bị thương và gần 19 nghìn ngôi nhà bị ngập nước, sập đổ, cuốn trôi... Tổng giá trị thiệt hại trong toàn huyện trên 320 tỷ đồng. Đối mặt với bối cảnh khó khăn này, chúng tôi lo rằng không thể đưa Nghĩa Hành trở thành huyện NTM như mục tiêu của tỉnh đề ra. Nhưng đáng mừng là Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện nỗ lực cao độ vượt qua khó khăn, tiến được nhiều bước dài, đánh dấu sự thành công của huyện trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM".

Cầu và đường xây dựng bằng nguồn vốn nông thôn mới ở xã Hành Minh.
Cầu và đường xây dựng bằng nguồn vốn nông thôn mới ở xã Hành Minh.


Trong 5 năm qua, huyện Nghĩa Hành đã huy động gần 336 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó vốn ngân sách Trung ương gần 81 tỷ, ngân sách địa phương trên 183 tỷ, vốn cộng đồng dân cư đóng góp trên 26 tỷ, còn lại là vốn lồng ghép, vốn tín dụng, vốn doanh nghiệp và huy động từ các nguồn khác.

Nghĩa Hành đã sử dụng nguồn vốn trên để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu với tổng kinh phí gần 286 tỷ đồng. Trong đó, giao thông đã nhựa hóa, cứng hóa 36/97km đường xã, liên xã; gần 44/125km đường thôn xóm; 132/204km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận lợi . Về thủy lợi, huyện đã đầu tư trên 60 tỷ đồng thực hiện kiên cố hóa trên 20km kênh mương và làm thêm nhiều cầu và trạm bơm...

Về phát triển sản xuất, Nghĩa Hành đã thực hiện dồn điền đổi thửa, tập trung phát triển cơ giới hóa đồng ruộng bằng máy băm, máy gặt đập liên hợp; xây dựng cánh đồng mẫu lớn, nhân rộng các mô hình sản xuất, chăn nuôi và các làng nghề truyền thống. Hiện đã có nhiều mô hình đem lại hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều hộ gia đình.

Về y tế, văn hóa, giáo dục, Nghĩa Hành đạt được nhiều kết quả. Hiện đã có 10/11 xã đạt tiêu chí y tế; 11/11 xã đạt tiêu chí văn hóa và 10/11 xã đạt tiêu chí giáo dục. Hơn 93% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh.  Khởi điểm xây dựng NTM từ năm 2011, lúc ấy Nghĩa Hành có trên 20% hộ nghèo, thì nay chỉ còn trên 5%...

  Tại buổi làm việc với huyện Nghĩa Hành (chiều17.3) vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh  đánh giá: "Nghĩa Hành rất xứng đáng là huyện dẫn đầu phong trào thi đua xây dựng NTM của tỉnh. Thể hiện rõ nét nhất là kết quả đạt được các tiêu chí tăng nhanh, với mức bình quân 15,36 tiêu chí/xã, cao nhất tỉnh. Huyện còn phát triển và nhân rộng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân. Đây là tiền đề thuận lợi để Nghĩa Hành vươn lên đạt được danh hiệu huyện nông thôn mới vào năm 2017 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra".

Đủ nguồn lực mới thực hiện đạt mục tiêu

Định hướng và mục tiêu của huyện Nghĩa Hành trong năm 2016 là có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới và đến năm 2017 toàn huyện có 10/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, với mức bình quân số tiêu chí/xã đạt 18,72 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người trên 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%... Các xã NTM tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt.

 Nhưng để thực hiện được các chỉ tiêu trên, trong thời gian tới Nghĩa Hành phải hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, với tổng kinh phí đầu tư trên 270 tỷ đồng. Ông Phan Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành nhận định: "Không thể nói suông, mà phải huy động đủ nguồn lực thì mới thực hiện được mục tiêu này. Đây là vấn đề rất nan giải đối với một huyện trung du miền núi còn nhiều khó khăn, nên rất cần sự hỗ trợ của cấp trên và các ngành hữu quan về mọi phương diện".

 Để tạo điều kiện cho các địa phương trong huyện thực hiện theo đúng lộ trình, huyện Nghĩa Hành kiến nghị Trung ương và tỉnh nên bố trí ngân sách và có chính sách hỗ trợ phù hợp cho xã để hoàn thành các tiêu chí; ban hành quy định về huy động vốn, cơ chế lồng ghép và quản lý các nguồn vốn trong xây dựng NTM chung cho cả tỉnh.

Với định hướng và mục tiêu cụ thể như trên, bằng việc huy động nguồn lực tổng hợp trong toàn huyện cùng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành hữu quan, hy vọng rằng, Nghĩa Hành sẽ sớm được công nhận là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới với nền sản xuất lớn, từng bước hiện đại, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao.
 

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM

 


.