Dấu ấn đầu tư phát triển hạ tầng

10:03, 14/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, hạ tầng khu công nghiệp và đô thị ở Quảng Ngãi có sự phát triển vượt bậc. Kết quả ấy có sự đóng góp rất lớn từ Công ty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ (QISC) Quảng Ngãi.

Tập trung đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Làm chủ đầu tư, khai thác hạ tầng 3 khu công nghiệp Quảng Phú, Tịnh Phong và Phân khu CN Sài Gòn – Dung Quất, đến nay QISC Quảng Ngãi đã để lại những dấu ấn nổi bật. Đó là KCN Quảng Phú với diện tích 92ha trên địa bàn TP. Quảng Ngãi, đến nay hạ tầng kỹ thuật đã cơ bản hoàn thiện cùng với nhà máy xử lý nước thải công suất 4.500m3/ngày đêm, đã thu hút đầu tư lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp hoạt động rất hiệu quả, cùng QISC khai thác tốt quỹ đất công nghiệp, giải quyết việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đóng góp vào nguồn thu ngân sách tỉnh.

Hạ tầng KCN Tịnh Phong đã và đang được đầu tư hoàn thiện.
Hạ tầng KCN Tịnh Phong đã và đang được đầu tư hoàn thiện.


Còn với KCN Tịnh Phong (diện tích 140ha, giáp với KCN VSIP Quảng Ngãi) có vị trí giao thông hết sức thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa đã được QISC tập trung đầu tư, từng bước hoàn thiện hạ tầng. Qua đó thu hút nhiều dự án, nhất là các dự án FDI có quy mô lớn như: Nhà máy Giày RIEKER (Áo), Điện tử FOSTER, SUMIDA (Nhật Bản)... Riêng Phân khu CN Sài Gòn – Dung Quất tại KKT Dung Quất có 118,24ha với tỷ lệ lấp đầy đến nay là 85%, khả năng mở rộng thêm 60ha, là cụm CN thuộc khu công nghiệp nhẹ của KKT Dung Quất. Hạ tầng kỹ thuật ở Phân khu CN này được đầu tư đồng bộ đến tận chân tường rào các nhà máy như điện, hệ thống bưu chính viễn thông, trạm cấp nước sạch, trạm xử lý nước thải. Nhà đầu tư tại đây được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư của KKT Dung Quất. Giá thuê hạ tầng là 2,5 tỷ đồng/ha/49 năm, giá duy tu bảo dưỡng hạ tầng kỹ thuật: 4.000 đồng/m2/năm...

Từng bước phát triển hạ tầng đô thị

Cùng với đầu tư, quản lý và khai thác hạ tầng KCN, QISC đã và đang tập trung phát triển các dự án hạ tầng đô thị, với dự án trọng điểm như: Dự án hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trục đường Bàu Giang – Cầu Mới, đến nay đã hoàn thiện cơ bản hạ tầng đoạn từ đường Quang Trung đến đường Trần Kỳ Phong, giải ngân vốn đầu tư khoảng 310 tỷ đồng và đưa vào khai thác quỹ đất tổng giá trị 510 tỷ đồng. Đặc biệt, tỉnh đã quyết định giao QISC tiếp tục đầu tư dự án đoạn từ đường Trần Kỳ Phong đến đường Hoàng Văn Thụ để hoàn thiện toàn bộ dự án.

Ông Nguyễn Trung Quân – Giám đốc Công ty QISC khẳng định: Việc QISC triển khai tốt các dự án này đã góp phần phát triển hạ tầng đô thị của TP. Quảng Ngãi, giải quyết nhu cầu về đất ở cho người dân, ổn định đời sống; đồng thời tạo ra nguồn vốn để tỉnh giao cho QISC triển khai đầu tư các dự án phát triển đô thị khác như: Dự án KDC nam đường Hai Bà Trưng (giai đoạn 1) và Dự án đường Chu Văn An, kết nối từ đường Hùng Vương đến Hai Bà Trưng. Ngoài ra đơn vị sẽ phát triển và kinh doanh dự án KDC trục đường Mỹ Trà – Mỹ Khê  (giai đoạn 1) có diện tích 19,9ha, với tổng mức đầu tư khoảng 411 tỷ đồng. Đây là những việc làm thiết thực của QISC, nhằm góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển hạ tầng đô thị theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Không chỉ tập trung đầu tư, khai thác hạ tầng KCN và đô thị, QISC còn phát triển lĩnh vực thi công xây lắp, duy tu bảo dưỡng các công trình đạt yêu cầu tiến độ - chất lượng, tạo sự tin tưởng của các chủ đầu tư như:  Trường CĐ Công thương TP. HCM tại Quảng Ngãi, giá trị 15,6 tỷ đồng; Bệnh viện Sản nhi tỉnh (38 tỷ đồng); Văn phòng Nhà máy bia Sài Gòn – Quảng Ngãi (11 tỷ đồng); nâng cấp Tỉnh lộ 623B – Quảng Ngãi (11 tỷ đồng); đường gom vào KCN VSIP Quảng Ngãi (14,5 tỷ đồng); đường Trì Bình – Dung Quất (22 tỷ đồng)...

Xác định mục tiêu phát triển thành một doanh nghiệp mạnh, kinh doanh đa ngành, năm 2013, QISC bắt đầu triển khai lĩnh vực kinh doanh thương mại dịch vụ, trước mắt lấy các sản phẩm của NMLD Dung Quất (xăng dầu, khí hóa lỏng LPG) làm trọng tâm. Tháng 3.2015, QISC đưa ra thị trường sản phẩm gas bình với thương hiệu HOANG SA GAS. Đến nay, sản phẩm đã có mặt trên khắp địa bàn trong tỉnh và các tỉnh lân cận và được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KHCN cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

Sau 4 năm thành lập đi vào hoạt động, đến năm 2015 QISC đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch 5 năm (2012 – 2016) được giao tại Đề án thành lập QISC với doanh thu gần 152 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 6,5 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 4,3 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động 7,9 triệu đồng/người/tháng. Qua đó đạt 200% chỉ tiêu doanh thu của năm 2016 theo kế hoạch, doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 319,3% và 136,2% so với năm 2012; hoàn thành các nghĩa vụ đóng góp ngân sách nhà nước.

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.