Thị trường bất động sản "ấm" trở lại

02:02, 27/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một thời gian dài yên ắng, những ngày đầu năm 2016 thị trường bất động sản (BĐS) ở Quảng Ngãi đang “ấm” dần trở lại, trong đó “sốt” nhất là dự án Khu dân cư (KDC) trục đường Bàu Giang - Cầu Mới (đường Trường Chinh, TP. Quảng Ngãi) với hàng trăm lô đất đưa ra đã bán sạch, với giá được đẩy lên khá cao so với mức giá sàn.

TIN LIÊN QUAN

Một lô đất 45 hồ sơ đăng ký đấu giá

Anh N.V.L, một công chức của tỉnh cho biết, anh có nhu cầu thực về đất ở nên sau khi tích cóp được mấy trăm triệu đồng, anh đăng ký tham gia đấu giá một lô đất ở KDC trục đường Bầu Giang - Cầu Mới, với giá sàn đưa ra là 350 triệu đồng. Tuy nhiên, tìm hiểu sau khi chốt hồ sơ anh mới biết lô đất mình đăng ký mua có tới mấy chục hồ sơ tham gia đấu giá. “Giá sàn đưa ra là 350 triệu đồng, nhưng tôi nghe thông tin để mua được lô đất ấy phải tăng lên 500 triệu đồng nên đành bỏ cuộc”, anh N.V.L nói.

Các gói cho vay hấp dẫn với lãi suất thấp từ phía ngân hàng đã góp phần kích cầu thị trường bất động sản. Trong ảnh:  Một KDC mới ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi).                                                                           Ảnh: P.D
Các gói cho vay hấp dẫn với lãi suất thấp từ phía ngân hàng đã góp phần kích cầu thị trường bất động sản. Trong ảnh: Một KDC mới ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: P.D


KDC trục đường Bàu Giang- Cầu Mới đợt này có 350 lô đất được chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư- Xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) đưa ra bán đấu giá, với giá sàn bình quân là 4 triệu đồng/m2. Đến nay, số lô đất trên đã bán hết, với giá tăng bình quân so với giá sàn từ 500.000 đồng-700.000 đồng/m2. Đặc biệt, những lô đất có vị trí đắc địa có đến 45 hồ sơ đăng ký đấu giá và qua tổ chức bán đấu giá có lô đất tăng trên 50% so với mức giá sàn đưa ra.

Phân tích nguyên nhân thu hút nhiều người đăng ký đấu giá đất tại KDC này, ông Nguyễn Trung Quân - Giám đốc QISC lý giải: Kết cấu hạ tầng tại KDC trục đường Bàu Giang - Cầu Mới ngày càng được hoàn thiện, với cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khá bài bản đã trở thành khu vực lý tưởng để sinh sống, kinh doanh nên đã tạo hấp dẫn đối với các nhà đầu tư BĐS, cũng như những người có nhu cầu mua đất nền để xây dựng nhà ở.

Bên cạnh đó, đây là dự án Nhà nước đầu tư nên người dân sau khi đấu giá thành công lô đất ưng ý của mình, sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhanh chóng (sau hai tuần kể từ thời điểm trúng đấu giá-PV). Việc đấu giá thành công 350 lô đất lần này đã góp phần tạo bước đệm cho thị trường BĐS thêm khởi sắc trong năm 2016.
 

Tính đến nay dự án KDC đường Bàu Giang - Cầu Mới đã bán đấu giá được 594 lô đất, doanh thu khoảng 500 tỷ đồng. “Khoản kinh phí này sẽ tiếp tục được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, làm trục đường Chu Văn An nối ra đường  Hai Bà Trưng, xây dựng KDC nam Hai Bà Trưng... Đây cũng là thực hiện chủ trương của tỉnh cho khai thác quỹ đất để phát triển hạ tầng thành phố”, ông Nguyễn Trung Quân - Giám đốc QISC cho biết.

Kích cầu từ phía ngân hàng

Ông Trần Vũ Ban - Giám đốc Ngân hàng Phát triển TP. HCM (HDBank), Chi nhánh Quảng Ngãi nhận định: Thị trường BĐS ở Quảng Ngãi đang ấm dần lên với một số dự án của các trung tâm phát triển quỹ đất bán đấu giá thành công. Tuy nhiên, nhu cầu thực về đất ở thì không nhiều, mà chỉ “ăn theo” sự ấm lên của thị trường BĐS ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM. Bên cạnh đó, người dân đã bắt đầu có xu hướng dùng tiền nhàn rỗi (thay vì gửi tiết kiệm ngân hàng) đầu tư vào BĐS với kỳ vọng để sinh lời. Đồng thời, nhiều ngân hàng thương mại đưa ra các gói cho vay hấp dẫn với lãi suất thấp nên đã góp phần kích cầu cho thị trường BĐS ấm lên.

Không chỉ HDBank Quảng Ngãi mà nhiều ngân hàng thương mại khác trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực triển khai các gói tín dụng cho vay mua BĐS. Tại điểm mua hồ sơ, đăng ký và tham gia đấu giá đất, nhiều nhân viên tín dụng ngân hàng đến tiếp thị các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi của ngân hàng mình và có nhiều trường hợp được cho vay để đầu tư mua đất đấu giá.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, thị trường BĐS ở Quảng Ngãi đang ấm dần lên, nhưng tính ổn định và bền vững là chưa có, đặc biệt là cần cảnh giác với tình trạng “sốt” ảo. Bởi trong số những người đang đấu giá mua đất trên thị trường hiện nay thì chỉ có khoảng 30 – 40% là nhu cầu thật, số lớn còn lại là những người đầu tư, đầu cơ, "lướt sóng" với mong muốn kiếm lời nhanh chóng.

P.DANH- N.VIÊN
 


.