Quảng Ngãi: Ngư dân nóng lòng chờ biển êm để ra khơi chuyến đầu năm

01:02, 17/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Do ảnh hưởng của thời tiết nên hiện trên biển có sóng to, gió lớn dẫn đến hàng trăm tàu thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ hiện vẫn chưa thể ra khơi.

TIN LIÊN QUAN

Có mặt tại cảng Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh vào sáng ngày 15.2, qua quan sát hiện trên 100 tàu thuyền đánh bắt của ngư dân nơi đây vẫn còn nằm im tại cảng. Một chủ tàu cá kiêm thuyền trưởng Nguyễn Danh (44 tuổi), ở thôn Thạnh Đức cho biết: Theo dự định thì tàu cá của gia đình ra khơi vào chiều hôm qua, ngày 14.2 (mùng 7 âm lịch).

 

Đại đa số tàu thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân Phổ Thạnh hiện vẫn còn nằm tại bến vì biển động.
Đại đa số tàu thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân Phổ Thạnh hiện vẫn còn nằm tại bến vì biển động.


Theo đó lương thực phẩm, nhiên liệu... đã được mua và đưa xuống tàu xong từ trước đó 1 ngày. Tuy nhiên đến lúc chuẩn bị đi thì nghe tin biển động do ảnh hưởng của áp thấp nên đành phải đợi'. Còn chủ tàu Lê Bình (38 tuổi), ở thôn Thạch By, cùng xã cho biết: "Nhiên liệu, thực phẩm... thì không nói gì, chỉ sợ số đá lạnh đã đưa xuống hầm tàu nếu chờ lâu quá sẽ tiêu hao nhiều, phải tốn vài triệu đồng lấy thêm".

Qua tìm hiểu thì tại các cảng, cửa biển khác trong tỉnh, như: Bình Châu, huyện Bình Sơn; Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa; Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi... gần như toàn bộ số tàu thuyền đánh bắt xa bờ nơi này cũng chưa thể ra khơi vì biển động.

Theo lời các chủ tàu cá xa bờ ở Quảng Ngãi thì tùy thời gian đánh bắt trên biển bao lâu và hình thức khai thác là gì mà tổn phí ra khơi của mỗi tàu khác nhau. Tuy nhiên số tổn phí cho: Lương thực phẩm, đá lạnh, nhiên liệu thường dao động thường từ 120-250 triệu đồng/tàu/chuyến. Trong đó khoản chi phí nhiên liệu (dầu) chiếm nhiều nhất, với tỉ lệ ước chiếm gần 2/3 tổng chi phí.
 

Công Hoàng
    

                        

 


.