Quảng Ngãi: Bãi đót bên bờ sông Rin

03:02, 21/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Theo người dân ở thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, có năm đót tươi được các chủ điểm thu mua đem ra phơi dọc theo bờ sông Rin đoạn chảy qua đây kéo dài hàng cây số, với số lượng lên đến hàng trăm tấn.

Tháng 2, dòng sông Rin đoạn chảy qua thị trấn Di Lăng đầy nước hôm nào đã bị thu hẹp, để lại đôi bờ là bãi cát rộng mênh mông. Tận dụng điều này từ nhiều năm qua, nơi đây đã trở thành khu vực phơi đót của các chủ điểm thu mua ở trong vùng.

 

Sau khi mua đót tươi
Sau khi mua đót tươi


Bà Nguyễn Thị Lý (50 tuổi), một chủ điểm thu mua đót lớn ở Di Lăng bộc bạch: Thời gian phơi đót tươi cho khô phải mất từ 3-4 ngày. Và khoảng 3kg đót tươi thì được 1 kg đót khô. Với số lượng đót tươi đã thu mua từ người dân trong huyện và vùng lân cận của tôi có năm trên 100 tấn, nếu không có bãi cát ven sông Rin thì không biết phải phơi ở đâu. Theo đó có thời điểm đót tươi được các chủ điểm thu mua ở Di Lăng đem ra phơi dọc theo bờ sông Rin đoạn chảy qua đây kéo dài hàng cây số, với số lượng lên đến hàng trăm tấn.

Được biết riêng năm nay, do nhiều nguyên nhân nên diện tích đót tự nhiên bị thu hẹp nên số lượng đót thu hoạch giảm sút. Bên cạnh đó giá đót bán giảm chỉ còn khoảng 3.000.-4.000 đồng/kg tươi, thấp hơn từ 1.500-2.000 đồng/kg so với năm trước nên nhiều người dân ở miền núi Quảng Ngãi chẳng mấy mặn mà trong việc đi chặt, bẻ đót vốn được xem là lộc rừng đầu năm ở vùng cao Quảng Ngãi.

Các chủ điểm thu mua đưa ra ven bờ sông Rin để phơi
Các chủ điểm thu mua đưa ra ven bờ sông Rin để phơi


Chỉ vào số đót tươi đã mua hơn 8 tấn và đang phơi ở gần cầu, bà Nguyễn Thị Bi (41 tuổi), một chủ thu mua đót ở trong vùng xác nhận: Giá thấp, số lượng giảm nên tiền đi chặt bán đót về bán chỉ khoảng trên 100.000 đồng/người/ngày, thấp hơn so với tiền công đi làm thuê, nên nhiều người không đi thu hoạch đót. Đến thời điểm này đã gần hết mùa đót, thế nhưng số lượng thu mua chỉ bằng 1/5-1/3 so với cùng kì mấy năm trước.
                       

Công Hoàng


.