Huyện Tư Nghĩa phấn đấu đến năm 2020 đạt huyện NTM

09:02, 25/02/2016
.
Hiện Tư Nghĩa có 2 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt 15 tiêu chí, 8 xã đạt từ 10- 14 tiêu chí và 1 xã đạt 7 tiêu chí. Số tiêu chí đạt bình quân 12,8 tiêu chí/xã, tăng 8,6 tiêu chí so với năm 2011.
 
Trong những năm qua, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao vai trò trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu để làm gương.
 
Từ đó, các phong trào hiến đất làm đường giao thông, di chuyển công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi ra phía sau nhà, dọn vệ sinh đường làng cổng ngõ, làm đường bê tông nông thôn được nhân dân hưởng ứng tích cực.
 
Mục tiêu năm 2016 có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại tăng từ 1- 5 tiêu chí. Phấn đấu đến cuối năm 2020 có 12/13 xã đạt chuẩn NTM để huyện trở thành huyện NTM. Dự kiến tổng kinh phí đầu tư hơn 365 tỷ đồng.
 
Huyện đề nghị tỉnh sớm ban hành văn bản hướng dẫn mức hỗ trợ một phần từ ngân sách nhà nước cho xây dựng các công trình như: xây dựng đường giao thông các loại, kênh mương, trường học,…
 
Kiểm tra thực tế tại xã Nghĩa Hiệp
Kiểm tra thực tế tại xã Nghĩa Hiệp
 
Cho tạm ứng xi măng sớm khoảng 3.900 tấn để 3 xã đăng ký về đích trong năm 2016 để triển khai xây dựng sớm, tránh thời điểm mùa mưa lũ để đảm bảo chất lượng công trình.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ bày tỏ sự vui mừng, đánh giá cao sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà khi Tư Nghĩa là một trong những huyện đi đầu trong phong trào xây dựng NTM.
 
Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đẩy mạnh công tác dồn điền đổi thửa, hình thành các tổ chức quản lý sản xuất để làm cầu nối chuyển tải khoa học kỹ thật và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Song đó, cần làm tốt công tác bảo vệ môi trường, nhất là xử lý rác thải ở nông thôn. Về xây dựng cơ sở hạ tầng, nêu cao công tác giám sát để đảm bảo chất lượng công trình.
 
Yêu cầu các sở, ngành liên quan cần đẩy nhanh tiến độ thẩm định, bố trí, giải ngân vốn các công trình dự án đã được phê duyệt để các địa phương triển khai thực hiện sớm, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi thi công công trình dở dang vào mùa mưa lũ.
 
* Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cũng đã làm việc với xã Nghĩa Sơn về tình hình xây dựng NTM trên địa bàn xã.
 
Dù là xã miền núi với 98% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng nhờ đoàn kết của cả hệ thống chính trị và nhân dân nên Chương trình xây dựng NTM đạt được kết quả đánh mừng, bà con nhân dân đồng tình ủng hộ, không trông chờ ỷ lại mà tự lực, chủ động tham gia.
 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu tại buổi làm việc với UBND xã Nghĩa Sơn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu tại buổi làm việc với UBND xã Nghĩa Sơn.
 
Nghĩa Sơn đã dành kinh phí hơn 16 tỷ đồng cho Chương trình xây dựng NTM, đã hỗ trợ xây dựng 21 ngôi nhà cho hộ nghèo, đầu tư 10 ha lúa thuần, đã giải ngân hơn 8,2 tỷ đồng để người dân vay vốn tạo công ăn việc làm, thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2015 đạt trên 23 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,45% xuống còn 3,6%.
 
Hiện Nghĩa Sơn đã đạt 15 tiêu chí, mục tiêu năm 2016 sẽ về đích NTM. Xã cũng đề nghị huyện, tỉnh cần sớm hỗ trợ kinh phí để triển khai xây dựng các dự án, công trình hạng mục còn lại để có thể về đích trong năm 2016.
 
Vui mừng trước kết quả mà xã nhà đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao ý thức, tinh thần, quyết tâm của Đảng bộ, hệ thống chính trị và nhân dân xã Nghĩa Sơn.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương tiếp tục phát huy, cần xây dựng lộ trình cụ thể để hoàn thành 4 tiêu chí còn lại, đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các mô hình phát triển sản xuất, theo hướng thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu đến tháng 9.2016 về đích NTM.
 
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.