"Giữ chân" công nhân bằng... tiền thưởng

08:02, 22/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm trước, thường sau đợt nghỉ Tết, nhiều lao động không trở lại làm việc khiến doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động. Để công nhân đi làm đông đủ, nhiều DN đã có những chính sách ưu đãi công nhân như lì xì, tổ chức bốc thăm trúng thưởng, thưởng tiền công cho những ngày đầu đi làm... Đây là cách “giữ chân” ở lại với DN khá hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN


Hòa trong không khí ấm áp đầu xuân, ngày 15.2 (mùng 8 tháng Giêng), tại KCN Tịnh Phong, nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp đã bắt đầu hoạt động trở lại. Cả công nhân lẫn chủ DN đều hồ hởi với những đơn hàng, kỳ vọng một năm mới thịnh vượng.

Việc lì xì và tổ chức bốc thăm may mắn đầu năm đang được nhiều DN thực hiện nhằm động viên khuyến khích công nhân.
Việc lì xì và tổ chức bốc thăm may mắn đầu năm đang được nhiều DN thực hiện nhằm động viên khuyến khích công nhân.


Tại các phân xưởng của Xí nghiệp may Vinatex Quảng Ngãi, hơn 700 công nhân đang phấn khởi làm việc. Anh Nguyễn Thanh Hồng, công nhân bộ phận dây chuyền 3, cho biết, ngay từ sáng sớm công nhân đã có mặt tại công ty và được Ban Giám đốc công ty quan tâm động viên, lì xì, chúc mừng năm mới nên rất vui. Đặc biệt là trong tuần đầu tiên đi làm, tiền công sản phẩm nhân đôi. Bên cạnh đó, Công đoàn phối hợp với lãnh đạo Xí nghiệp tổ chức bốc thăm trúng thưởng, nào là tivi, máy giặt, tủ lạnh, đồ điện... nên ai cũng vui mừng khi đi làm. Ông Phạm Quốc Thanh Kim Hương - Trưởng Phòng Tổ chức hành chính, Xí nghiệp may Vinatex Quảng Ngãi, cho biết, ngoài khoản tiền lì xì đầu năm cho mỗi công nhân 100 nghìn đồng, công nhân làm việc còn được thưởng nóng tiền công sản phẩm cho tuần đầu đi làm nên hầu hết đều vui vẻ. Với cách làm đó, nhiều năm nay, sau khi nghỉ Tết, số công nhân quay trở lại làm việc gần như đầy đủ.

Còn tại Công ty TNHH Điện tử Foster, số công nhân trở lại làm việc chiếm khoảng 99%. Ngày đầu đi làm, công nhân được Ban Giám đốc lì xì 200 nghìn đồng/người, tặng phiếu bốc thăm may mắn trúng thưởng ti vi, tủ lạnh, máy giặt, đồ điện. Những công nhân đi làm đủ 5 ngày cận Tết và 5 ngày sau Tết được hưởng nửa tháng lương. Ông Đoàn Trí Thắng - Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Công đoàn và lãnh đạo công ty rất quan tâm tới việc chăm lo đời sống, thực hiện tốt chính sách cho người lao động nhằm tránh tình trạng công nhân bỏ việc sau Tết, gây ảnh hưởng tới sản xuất. Công ty còn thực hiện tốt việc đóng các loại bảo hiểm, tặng quà... cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trả lương, thưởng Tết đúng quy định, nỗ lực chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động.

Tại Công ty TNHH may Vinatex Tư Nghĩa, hơn 900 công nhân cũng bắt tay vào làm việc từ sáng 15.2. Ông Nguyễn Hải - Giám đốc Công ty cho biết, ngày đi làm đầu năm mới, công nhân đều được mừng tuổi. Ý nghĩa của bao lì xì không nằm ở "tiền" mà ở "tình", tức ở lòng mong ước cầu chúc mọi người bước sang năm mới nhiều điều may mắn và tràn đầy niềm vui. Với công ty, đây là năm thứ 3 thực hiện việc lì xì đầu năm cho công nhân.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, lao động sau Tết thường hay biến động, năm nay, bên cạnh việc đẩy mạnh  quan tâm chăm lo đời sống công nhân trong dịp Tết, các DN trên địa bàn tỉnh còn cố gắng tạo môi trường làm việc tốt sau Tết bằng việc lì xì, tổ chức bốc thăm trúng thưởng... để ổn định nguồn nhân lực. Việc công nhân trở lại làm việc khá đầy đủ ngay đầu năm mới là một tín hiệu vui cho các DN trong tỉnh, qua đó góp phần thúc đẩy  tăng trưởng sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của tỉnh trong năm 2016.

Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.