Xây dựng nông thôn mới ở Tư Nghĩa: Tiến độ ở các xã chưa đều

11:01, 15/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) sắp bước vào giai đoạn II. Từ miền núi đến đồng bằng xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, khơi dậy nội lực, ngoại lực, tình cảm, trí tuệ của người dân vào công cuộc này. Thế nhưng, vẫn còn nhiều xã tiến độ thực hiện rất chậm.

TIN LIÊN QUAN


Xã miền núi gần "về đích"

Tuy là xã miền núi, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, nhưng xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) đã nỗ lực thực hiện các tiêu chí và gần “về đích” xã NTM. Đây là một thành tựu đáng ghi nhận của Nghĩa Sơn. Từ khi phát động Chương trình xây dựng NTM, “việc đầu tiên mà chính quyền xã Nghĩa Sơn đặt ra là xây dựng hệ thống chính trị thật sự vững mạnh, từ đó, các vấn đề khác cũng dần dần đi vào nền nếp”, ông Phạm Đức Quang – Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Sơn cho biết.

Diện mạo NTM của xã Nghĩa Sơn hôm nay.
Diện mạo NTM của xã Nghĩa Sơn hôm nay.


Theo mục tiêu đề ra thì tháng 9.2016, Nghĩa Sơn sẽ về đích NTM. Đến nay, xã đã hoàn thiện hơn 15 tiêu chí và tiếp tục xây dựng các tiêu chí còn lại. Hiện nay, trong tổng số 300 hộ dân, thì tỷ lệ hộ nghèo trong xã chỉ còn 6,7%. Thu nhập bình quân đầu người của xã cũng đạt từ 22 – 23 triệu đồng/người/năm. Vì thế, nên việc xây dựng NTM của xã không gặp nhiều khó khăn. “Những tiêu chí nào trong khả năng của xã thì chính quyền cùng nhân dân quán triệt và hoàn thiện cho xong trước.

Còn những tiêu chí chưa thực hiện được thì nhờ sự hỗ trợ của các cấp để nhanh chóng hoàn thành. Ngay từ đầu, chính quyền xã đã nhận được sự đồng thuận rất lớn của người dân. Vì đây là chương trình mang lại lợi ích và góp phần thay đổi diện mạo vùng quê, nên nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Hiện nay xã Nghĩa Sơn còn 4 tiêu chí phải hoàn thành để về đích. Trong đó có 2 tiêu chí cần sự trợ giúp của các cấp. Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ để Nghĩa Sơn về đích NTM trong năm 2016”, ông Quang chia sẻ thêm.

Xã đồng bằng dậm chân tại chỗ

Khác với Nghĩa Sơn, xã Nghĩa Mỹ rất thuận lợi về phát triển thương mại, dịch vụ. Và quan trọng hơn, đời sống của người dân không quá khó khăn khi xã có làng nghề trồng hoa, lò gạch, làm bún... thu nhập của người dân tương đối ổn định. Thế nhưng, vấn đề xây dựng NTM của xã này thì vẫn còn ì ạch.

Xét về điều kiện tự nhiên, đặc điểm, địa hình... thì Nghĩa Mỹ không quá khó khăn như các xã miền núi. Thế nhưng, quá trình xây dựng NTM ở địa phương này vẫn còn lúng túng. Tổng kết giai đoạn I của UBND huyện Tư Nghĩa về xây dựng NTM, thì đến nay xã Nghĩa Mỹ chỉ mới đạt được 7/19 tiêu chí. Trong đó, đáng chú ý là về hạ tầng với trục đường của xã xuống cấp trầm trọng khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Vấn đề đặt ra là trong giai đoạn II sắp đến, liệu xã này có “cán đích” NTM hay không.

Bà Nguyễn Thị Lan Chi – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm trễ trong xây dựng NTM ở Nghĩa Mỹ là do hệ thống chính trị chưa được củng cố, các hội đoàn thể chưa đồng thuận và thống nhất vận động nhân dân thực hiện. Chính vì thế đã kéo theo nhiều vấn đề, nhiều tiêu chí NTM cũng trở nên khó thực hiện. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, xã sẽ tập trung xây dựng các tiêu chí theo lộ trình để năm 2019 sẽ về đích theo đúng kế hoạch xây dựng NTM mà huyện Tư Nghĩa đề ra.

Không chỉ Nghĩa Mỹ, khi vấn đề xây dựng NTM ở các xã đang trong giai đoạn “nước rút”, thì xã Nghĩa Thọ cũng mới đạt được 7/19 tiêu chí. Là xã miền núi, đa số là đồng bào dân tộc sinh sống, mặc dù được thụ hưởng Chương trình 135 của Chính phủ để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế. Thế nhưng, đến nay chỉ có 50/362 hộ dân trong xã thoát nghèo. Mặt khác, thu nhập của người dân chỉ đạt từ 300.000 – 400.000 đồng/người/tháng.

Ông Trần Thiên Thanh – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa, cho biết: "Hiện nay, Tư Nghĩa có 2 xã đạt chuẩn NTM và việc xây dựng NTM ở các xã vẫn đang diễn ra theo đúng lộ trình. Dự kiến năm 2016, huyện sẽ có 3 xã nữa về đích. Tuy nhiên, vấn đề xây dựng NTM của huyện cũng gặp không ít khó khăn khi một số xã còn ì ạch và chậm trễ. Chính vì thế, trong thời gian tới, huyện sẽ có những biện pháp cũng như hướng đi mới để các xã sẽ về đích theo từng năm và từng giai đoạn. Ngoài ra, cũng rất mong các cấp quan tâm, đầu tư nguồn vốn để vấn đề NTM của các xã Tư Nghĩa được mau chóng hoàn thành trong giai đoạn sắp đến".

Bài, ảnh: P.V   

 


.