Vùng đất khó khởi sắc

04:01, 11/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Làng Mâm, Làng Diều, xã Ba Bích (Ba Tơ) có khoảng 95 hộ dân sinh sống,  vì địa hình cách trở nên “vùng lõm” này từng là điểm “trắng” về cơ sở vật chất. Tuy nhiên, trong gần hai năm qua, từ sự đầu tư các công trình phục vụ dân sinh của Nhà nước như điện quốc gia, đường bê tông, nước sạch… đã góp phần cải thiện cuộc sống của người dân nơi đây.

TIN LIÊN QUAN

Một năm trước, về Làng Mâm, Làng Diều phải đi trên con đường nham nhở, độ dốc lớn. Khi trời mưa xe máy không lưu thông được. Thêm vào đó là điện  quốc gia không có, nên ban đêm 49 nóc nhà ở khu tái định cư Làng Mâm chìm trong bóng tối. Cuộc sống người dân vì thế cũng khó khăn, thiếu thốn đủ đường. Nhưng tất cả những chuyện ấy giờ đã là quá khứ, bởi các công trình dân sinh thiết yếu đã được xây dựng, góp phần đưa đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây bước sang một trang mới.

Đường bê tông vào Làng Mâm được đầu tư xây dựng.
Đường bê tông vào Làng Mâm được đầu tư xây dựng.


Nguyên trưởng thôn Làng Mâm Phạm Văn Trinh vui mừng khi chia sẻ về cuộc sống mới của người dân trong những ngày cận Tết Nguyên đán: "Sắp đến Tết, nên bà con tranh thủ lên nương nhổ mì, thu hoạch keo cả rồi. Những năm trước, nông sản, keo… có vào vụ thu hoạch cũng phải đợi đến mùa nắng thì xe tải mới đến nơi để thu mua được. Giờ có đường bê tông, mình gọi điện bất cứ lúc nào thương lái cũng đến tận nơi để chuyên chở...". Sau hai năm chuyển về nơi ở mới, người dân Làng Mâm đã yên tâm an cư, lạc nghiệp. Con đường từ Làng Mâm ra trung tâm xã dài 4km đã được bê tông khoảng 80%. Điện quốc gia, nước sạch cũng đã đến từng nhà. Sự đầu tư xây dựng các công trình này của Nhà nước đã giúp người dân từng bước thoát nghèo.

Người Làng Mâm, Làng Diều giờ đã chuyên tâm phát triển kinh tế, có thêm điều kiện để bắt nhịp với các vùng lân cận. Anh Phạm Văn Miền, ngụ thôn Làng Mâm, người đã mua chiếc máy xay xát chạy bằng động cơ điện duy nhất của làng để xay gạo cho dân chia sẻ: "Cận Tết rồi nên chiếc máy của mình ngày nào cũng hoạt động hết công suất để phục vụ bà con xay gạo dự trữ, làm bánh đón Tết. Có lẽ Tết này sẽ là cái Tết vui nhất của bà con trong thôn, bởi hệ thống điện, đường, trường, trạm đã cơ bản hoàn thành và được đưa vào sử dụng, góp phần giúp người dân đón Tết cổ truyền đầm ấm, sung túc!".

Ông Huỳnh Thương - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bơ cho biết, khu tái định cư Làng Mâm xây dựng để phục vụ người dân nằm trong vùng sạt lở chuyển đến định cư. Để đảm bảo nguồn sinh kế cho dân, về lâu dài chủ trương của huyện là làm sao để cuộc sống của dân ở nơi mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Vì vậy, trong những năm qua huyện và chính quyền các cấp đã tập trung đầu tư vốn xây dựng các công trình dân sinh thiết yếu, nhằm từng bước giúp người dân thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.