Trồng hoa vạn thọ: Đầu tư ít, thu nhập khá

07:01, 22/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai năm trở lại đây, nhiều nhà vườn trong tỉnh chọn đầu tư trồng hoa vạn thọ với số lượng lớn để phục vụ Tết Nguyên đán. Theo người trồng hoa, loại hoa này ít tốn công chăm sóc mà mang lại lợi nhuận kinh tế cao.

TIN LIÊN QUAN

Tại các địa điểm trồng hoa Tết, bên cạnh những loại hoa sang trọng thì vẫn có khá nhiều nhà vườn trồng hoa vạn thọ. Ông Nguyễn Văn Đồng ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) có thâm niên gần 20 năm trồng hoa cũng chọn hoa vạn thọ trồng phục vụ Tết. Vừa tưới nước cho hoa, ông Đồng cho biết:"Năm nay, tôi trồng 1.500 chậu vạn thọ mà chỉ bỏ ra 2 triệu đồng tiền vốn. Trồng hoa này đơn giản, ít tốn công, đầu tư vốn ít nên bây giờ nhà vườn nào cũng trồng hoa vạn thọ. Nhà trồng nhiều thì hai ba nghìn chậu, trồng ít thì vài trăm chậu".

Bà Lài đang chăm sóc hoa vạn thọ phục vụ Tết Nguyên đán.
Bà Lài đang chăm sóc hoa vạn thọ phục vụ Tết Nguyên đán.


Cách vườn hoa của hộ ông Đồng chừng 200m là vườn hoa vạn thọ của bà Lê Thị Lài. Xuống giống hồi tháng 11 âm lịch, những cây hoa vạn thọ của gia đình bà phát triển rất tốt. Đang tưới phân cho hoa vạn thọ, bà Lài cho biết, bà trồng hoa từ năm 1993, lúc trước hoa vạn thọ cũng rất được ưa chuộng. Nhưng từ khi nhiều loại hoa mới có hình dáng bắt mắt hơn như hoa lan, hoa mai... xuất hiện thì các nhà vườn giảm số lượng trồng hoa vạn thọ xuống dần. Tuy nhiên, những năm gần đây, hoa vạn thọ được ưa chuộng trở lại, nên bà Lài cũng đầu tư trồng 500 chậu hoa vạn thọ để kiếm thêm khoản tiền lo Tết. "Ước tính thời gian xuống giống tới lúc trưởng thành của hoa vạn thọ trong khoảng 65 - 70 ngày. Loại hoa này không cần bón phân thường xuyên như hoa cúc. Cứ khoảng 4 - 5 ngày tưới phân một lần là thích hợp nhất", bà Lài cho hay.

Không riêng gì người trồng hoa ở Tư Nghĩa mà ở Mộ Đức, Sơn Tịnh, Bình Sơn rất nhiều nhà vườn chọn đầu tư trồng hoa vạn thọ dịp Tết. Ông Trần Minh Tùng ở thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) ba năm nay cũng chọn hoa vạn thọ trồng phục vụ Tết. Hiện vườn hoa của gia đình ông có khoảng 3.000 chậu hoa vạn thọ.

Chỉ tay về phía những chậu hoa vạn thọ, bà Lê Thị Lài cho biết hoa vạn thọ không chỉ cung ứng cho thị trường trong tỉnh mà còn phân phối đi khắp nơi như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quy Nhơn, Gia Lai. Riêng địa bàn tỉnh, những địa phương chuộng hoa vạn thọ nhất đó là các xã vùng biển như Nghĩa An, Nghĩa Phú, Bình Châu, Bình Đông... Những chậu hoa vạn thọ nhỏ nhắn được người dân vùng biển chọn mua để chưng lên tàu thuyền với hy vọng một năm mưa thuận gió hòa. "Năm ngoái nhà tôi trồng 500 chậu hoa vạn thọ, thu về hơn 5 triệu đồng. Năm nay thời tiết thuận lợi, hoa đẹp cỡ này hy vọng cũng sẽ thu về nguồn lợi cao", bà Lài chia sẻ.

Theo các hộ trồng hoa vạn thọ cho biết, năm nào được giá, hoa vạn thọ sẽ có giá từ 10 - 20 nghìn đồng. So với những loại hoa khác, hoa vạn thọ rất dễ bán. Hộ của ông Nguyễn Văn Đồng năm vừa rồi thu hơn 10 triệu đồng từ 1.000 chậu hoa vạn thọ. Ông Đồng nhẩm tính, nếu năm nay thuận lợi cây hoa phát triển tốt thì 1.500 chậu hoa vạn thọ bán với giá 9 - 12 nghìn đồng/chậu, ông sẽ kiếm được khoảng 15 triệu đồng. "Làm nghề nông chủ yếu lấy công làm lời, bán với giá thành thấp, nhưng số lượng nhiều nên chúng tôi có lãi tương đối cao từ hoa vạn thọ. Những tháng nông nhàn, nhà nông không kiếm ra tiền, nhưng nguồn thu nhập từ hoa vạn thọ cũng đủ lo cho cái Tết ấm cúng hơn"- ông Đồng chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 


.