Thưởng Tết tại các doanh nghiệp: Còn khá chênh lệch

09:01, 20/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Năm nào cũng vậy, gần Tết, người lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp lại “ngóng” thưởng Tết. Năm nay, việc thưởng Tết của các doanh nghiệp có phần “mát tay” hơn mọi năm. Tuy nhiên, mức thưởng giữa người cao nhất và thấp nhất ở một số doanh nghiệp có sự chênh lệch khá lớn.
 
Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH Quảng Ngãi, thì năm nay có khoảng 150 doanh nghiệp đã gửi kế hoạch thưởng Tết cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Đây là những doanh nghiệp hoạt động khá hiệu quả trong năm qua, trong đó có rất nhiều doanh nghiệp thưởng Tết với mức thưởng rất khủng. Tuy nhiên, mức thưởng cao này cũng chỉ tập trung vào một vài lãnh đạo doanh nghiệp, còn mức thưởng cho người lao động bình thường thì cũng chỉ bằng 1/20 thậm chí bằng 1/30 so với mức thưởng cao nhất.

 

Công ty Cổ phần Đường
Mức thưởng Tết cao nhất của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi là 120  triệu đồng, thấp nhất là 4,2 triệu đồng (Trong ảnh, công nhân Nhà máy bia Dung Quất trong ca sản xuất).
 
Dẫn đầu thưởng Tết năm 2016 vẫn là Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi. Hiện công ty này có số lao động được xem là nhiều nhất với khoảng 4.335 người. Năm nay, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi công bố mức thưởng Tết cao nhất là 120 triệu đồng, vẫn bằng so với mọi năm và cho đến nay thì chưa có doanh nghiệp nào trong tỉnh có mức thưởng vượt qua doanh nghiệp này. Tuy nhiên mức thưởng Tết của doanh nghiệp này chênh lệch khá lớn, khi người thấp nhất chí có 4,2 triệu đồng.
 
Đứng thứ nhì trong việc thưởng Tết cho người lao động là Công ty Bia Sài Gòn- Quảng Ngãi. Doanh nghiệp này có 200 lao động, mức lương cao nhất của doanh nghiệp này trả cho Giám đốc là 60 triệu đồng, thấp nhất là 5,5 triệu đồng. Mức thưởng Tết cao nhất cho lao động của công ty này 60 triệu đồng, mức thưởng thấp nhất là 5,5 triệu đồng. Như vậy, mức thưởng Tết mà doanh nghiệp này dành cho người lao động trung bình là khoảng 1 tháng lương. Chênh lệch giữa người cao nhất và thấp nhất khoảng 10 lần.

 

Công ty điện tử Foster Quảng Ngãi luôn là doanh nghiệp FDI có mức thưởng cao nhất cho người lao động ba82nfg 1,5 lương
Công ty điện tử Foster Quảng Ngãi luôn là doanh nghiệp FDI có mức thưởng cao nhất cho người lao động với 1,5 lương.
 
Năm nay, nhiều doanh nghiệp may mặc cũng công bố thưởng Tết cho người lao động, trong đó có doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động cũng khá cao. Đây là điều rất hiếm từ trước đến nay. Như tại công ty may Thuyên Nguyên, KCN Tịnh Phong. Doanh nghiệp này hiện có số lao động đông nhất trong các doanh nghiệp may mặc với gần 900 người. Mức lương cao nhất mà doanh nghiệp này trả cho giám đốc là 17 triệu đồng/tháng, thấp nhất là 3,5 triệu đồng. Tết năm nay doanh nghiệp này công bố mức thưởng cao nhất cho lao động lên tới 20 triệu đồng, thấp nhất là 3,5 triệu đồng. Nghĩa là người lao động được nhận thưởng ít nhất là một tháng lương. 
 
Kế tiếp doanh nghiệp may Đông Thành II, tại KCN Tịnh Phong, năm nay doanh nghiệp này thưởng Tết cho người lao động với mức bình quân là 4 triệu đồng. Như vậy mức chênh lệch giữa mức thưởng của người cao nhất và thấp nhất của doanh nghiệp này không lớn. Còn tại xí nghiệp may Vinatex Quảng Ngãi, mức thưởng Tết cao nhất là 12 triệu đồng, trong khi đó người thấp nhất chỉ có 300 ngàn. 
 
Công ty may Thuyên Nguyên
Với mức thưởng Tết cho công nhân thấp nhất là 3,5 triệu đồng,  Công ty may Thuyên Nguyên là doanh nghiệp may mặc có mức thưởng Tết cao nhất năm nay.
 
Còn tại các doanh nghiệp FDI, việc thưởng Tết cũng được doanh nghiệp khá quan tâm. Như tại Công Công ty điện tử Foster Quảng Ngãi, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lại duy trì “mát tay” thưởng Tết cho người lao động tới 1,5 tháng lương. Hiện doanh nghiệp này có trên 2.676 lao động. Năm nay, doanh nghiệp đã trích kinh phí để thưởng Tết cho người lao động với mức thưởng cao nhất là khoảng 49 triệu đồng, thấp nhất 3,6 triệu đồng.   
 
Theo ông, Lê Hồng Hà- Phó Trưởng BQL các KCN Quảng Ngãi, năm nay nhiều doanh nghiệp tại các KCN trong tỉnh sản xuất kinh doanh khá hiệu quả, chính vì vậy hầu hết các doanh nghiệp đều thưởng Tết cho người lao động, với mức thưởng trung bình từ 3-5 triệu; đặc biệt hàng chục doanh nghiệp thưởng từ 10 triệu đồng trở lên cho mỗi lao động.
 
Bải, ảnh: M.Toàn
 

.