Những công trình tạo đột phá

05:01, 15/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015, Quảng Ngãi thực hiện đầu tư 5 công trình trọng điểm. Những công trình trọng điểm của tỉnh cùng với các dự án, công trình lớn do Trung ương đầu tư trên địa bàn Quảng Ngãi đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

TIN LIÊN QUAN

”Đầu tàu” lọc dầu

Trong cuộc gặp mặt báo chí mới đây, ông Nguyễn Việt Thắng – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR), Trưởng ban Quản lý Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất (NMLD DQ) đưa ra những thông tin vui: Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD. Thời gian thực hiện dự án 78 tháng và sẽ hoàn thành vào năm 2021. Đến thời điểm này, Dự án đã triển khai thực hiện được 8 tháng.

 Kỹ sư Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn vận hành tại Trung tâm điều khiển NMLD Dung Quất.
Kỹ sư Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn vận hành tại Trung tâm điều khiển NMLD Dung Quất. Ảnh: THANH NHƯ

Là một trong 6 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam


Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho biết: Năm 2015, tổng sản lượng của NMLD DQ đạt khoảng 6,777 triệu tấn, tổng sản phẩm tiêu thụ 6,769 triệu tấn, doanh thu khoảng 94.133 tỷ đồng, dự kiến nộp ngân sách 20.377 tỷ đồng. Sau 5 năm hoạt động, BSR được đánh giá là một trong 6 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam...

Theo ông Thắng, trong năm 2015, cột mốc quan trọng của Dự án là đã chọn và ký hợp đồng với nhà thầu tư vấn lập thiết kế tổng thể FEED. Bên cạnh đó, Tiểu dự án Đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư đang được Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các cấp, ngành của huyện Bình Sơn triển khai tích cực. Theo kế hoạch, mặt bằng sạch sẽ bàn giao cho chủ đầu tư vào cuối tháng 3.2016...  

Với tỉnh Quảng Ngãi, NMLD DQ có một ý nghĩa cực kỳ quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội và quốc phòng, an ninh. Riêng  lĩnh vực kinh tế, từ khi nhà máy đi vào vận hành thương mại, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng cao đột biến; cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch nhanh và nghiêng hẳn về công nghiệp; nguồn thu ngân sách trên địa bàn lớn và tăng nhanh. Nhà máy trở thành tâm điểm, tạo lực hút nhiều dự án trong và ngoài nước đầu tư vào Quảng Ngãi...

Vì những lẽ đó, việc nâng cấp mở rộng NMLD DQ, đưa công suất chế biến từ 6,5 triệu tấn lên 8,5 triệu tấn dầu thô/năm không chỉ là niềm tự hào của cán bộ, kỹ sư, công nhân BSR, mà đó còn là niềm vui lớn của người dân trong tỉnh; là sự kỳ vọng vào sự tăng trưởng nhanh của kinh tế để xây dựng Quảng Ngãi sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Động lực từ những công trình

Những công trình trọng điểm mà Quảng Ngãi thực hiện đầu tư trong năm 2015 bao gồm: Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (giai đoạn 1); hạ tầng đô thị thành phố Quảng Ngãi; hợp phần di dân tái định cư thuộc Dự án Hồ chứa nước Nước Trong; Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh và công trình tiêu úng, thoát lũ sông Thoa. Những công trình có mức đầu tư từ năm bảy trăm đến hàng nghìn tỷ đồng này đang và sẽ tạo ra những động lực mới thúc đẩy kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi tiếp tục phát triển nhanh và vững chắc hơn trong tương lai.

Thành phố Quảng Ngãi hôm nay.       Ảnh: TL
Thành phố Quảng Ngãi hôm nay. Ảnh: TL


Trong năm 2015, Dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh đã hoàn thành đoạn Mỹ Khê – Trà Khúc dài 12km và đã triển khai thi công phần nền đường đoạn Dung Quất – Mỹ Khê dài 17km. Điều dễ nhận thấy là sau khi hoàn thành, đoạn đường Mỹ Khê – Trà Khúc đã mở rộng không gian của TP. Quảng Ngãi về phía bắc, kết nối giao thương và nhanh chóng tác động đến đô thị hóa phía bờ bắc sông Trà.

Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng với quy mô 300 giường. Đến nay, đơn vị thi công đang hoàn thiện khối nhà chính 5 tầng và triển khai các hạng mục còn lại. Công trình này được kỳ vọng là sẽ tăng năng lực về cơ sở khám, chữa bệnh và giải quyết tình trạng quá tải tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Nếu như Dự án thoát lũ sông Thoa sẽ khơi thông dòng chảy và giải quyết tình trạng ngập úng trầm kha khu vực đông - nam Mộ Đức và đông - bắc Đức Phổ, thì hợp phần di dân tái định cư sẽ giải quyết dứt điểm nơi ăn chốn ở, bố trí đất sản xuất, ổn định cuộc sống cho gần 500 hộ dân, mà phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi Dự án Hồ chứa nước Nước Trong.

Năm 2015, UBND tỉnh tiếp tục tập trung nhiều nguồn vốn đầu tư các công trình thuộc hạ tầng giao thông, đô thị TP. Quảng Ngãi. Trong đó, hai tuyến đường bờ bắc và bờ nam sông Trà Khúc đang tạo những điểm nhấn mới cho thành phố. Bên cạnh đó, các tuyến đường chỉnh trang đô thị Quảng Ngãi như Quảng Ngãi – Thạch Nham; đường Ngô Sỹ Liên, Nguyễn Trãi; cùng những con đường do thành phố triển khai chỉnh trang, mở mới, nâng cấp như Trần Công Hiển, Đoàn Khắc Cung, Trương Quang Cận... đang góp phần mở mang mạng lưới, tăng năng lực giao thông nội thị, để TP. Quảng Ngãi thực sự xứng tầm với đô thị loại II.

Cùng với các công trình do tỉnh, các huyện, thành phố đầu tư, trong năm qua Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi do Trung ương đầu tư xây dựng đã hoàn thành, thực sự tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển toàn diện của tỉnh. Bên cạnh đó, những tuyến đường đang thi công như Quốc lộ 24, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Trì Bình - Dung Quất; Dung Quất- Mỹ Khê… hoàn thành trong thời gian đến sẽ tiếp thêm nhiều nguồn lực mới cho Quảng Ngãi.

  

Toàn Thiện

 


.