Độc đáo cà phê linh chi

04:01, 11/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vị đắng của cà phê hòa quyện với vị chát, chua nhẹ của linh chi đã tạo cho sản phẩm cà phê linh chi có hương vị riêng, mới lạ, khiến người nghiện cà phê thích thú...

TIN LIÊN QUAN

“Cà phê linh chi ngon, đậm đà, vị chua nhẹ, vị đắng dịu chứ không gắt”, anh Nguyễn Tuấn, thôn 7, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) nhận xét khi nhâm nhi ly cà phê linh chi, sản phẩm do Hợp tác xã Nấm Đức Nhuận sản xuất. Theo anh Tuấn, dù đã nghe nhiều người nhắc đến món cà phê linh chi, nhưng chưa bao giờ anh được thưởng thức. Cũng phải, vì  ở Quảng Ngãi, cà phê rất nhiều, từ loại được pha trộn đến rang xay nguyên chất. Nhưng cà phê linh chi thì chưa từng xuất hiện. Do vậy, dù chưa được bán rộng rãi trên thị trường, nhưng cà phê linh chi đã thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi thành phần, chất lượng cũng như hương vị của thức uống này so với các loại cà phê thông dụng. “Sản phẩm được pha trộn giữa cà phê nguyên chất với nấm linh chi theo tỷ lệ 80:20 nên có vị chua nhẹ, đắng dịu và thơm”, anh Lê Giang Phong - Giám đốc HTX Nấm Đức Nhuận giải thích.

Sự kết hợp giữa cà phê và linh chi đã tạo hương vị riêng cho thức uống cà phê linh chi.
Sự kết hợp giữa cà phê và linh chi đã tạo hương vị riêng cho thức uống cà phê linh chi.


Chia sẻ về sự ra đời của sản phẩm này, anh Phong cho biết: “Mình muốn tìm đầu ra ổn định cho nấm linh chi”! Quả thật, công dụng của nấm linh chi thì nhiều người biết. Nhưng để có nấm linh chi pha trà nhâm nhi hàng ngày thì không phải ai cũng có điều kiện. Bởi, nấm linh chi loại một hiện có giá gần 1 triệu đồng/kg. Giá cao, lại “kén” đối tượng khách hàng nên đầu ra của nấm linh chi khá hẹp. Giải bài toán này, anh Phong cùng những người bạn “nghiện” cà phê, đam mê trồng nấm linh chi đã nảy ra ý tưởng pha trộn hai loại này với nhau. Nghĩ là làm, từ đầu năm 2015, anh Phong đặt mua cà phê nguyên hạt tại tỉnh Gia Lai rồi về tự rang xay, pha chế với bột nấm linh chi do HTX sản xuất theo các tỷ lệ. Sau một năm “ăn, ngủ và nếm cà phê với linh chi” thì hiện giờ, sản phẩm có tỷ lệ pha trộn gồm: 80% cà phê và 20% linh chi được nhiều người đánh giá là “ngon nhất, đậm đà nhất”.

Theo nhìn nhận của HTX Nấm Đức Nhuận, sự ra đời của cà phê linh chi không chỉ mang lại luồng gió mới trong lĩnh vực kinh doanh cà phê, mà còn tác động rất lớn đến tâm lý của người trồng nấm linh chi. Bởi, xét về khía cạnh giải trí, cà phê linh chi sẽ giúp những người ưa thích cà phê trên địa bàn tỉnh có thêm sự lựa chọn thức uống cho mình. Còn đối với khía cạnh kinh tế, sự kết hợp giữa cà phê và linh chi cũng sẽ hứa hẹn mang lại sự ổn định về đầu ra cho nấm linh chi, nông dân vì thế cũng sẽ yên tâm sản xuất.

Hiện nay, sản phẩm đã được nhiều khách hàng đón nhận, ủng hộ. Tín hiệu vui này đã giúp HTX Nấm Đức Nhuận mạnh dạn đầu tư hiện đại hóa quy trình sản xuất, đồng thời hoàn thiện hồ sơ để được các cơ quan chức năng thẩm định, công bố tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm để sớm có mặt rộng rãi trên thị trường.
           

   Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.