Đặc sản Quảng Ngãi vươn ra tỉnh bạn

04:01, 16/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết là thời điểm để doanh nghiệp, hợp tác xã và cả nông dân đẩy mạnh sản xuất những mặt hàng độc đáo phục vụ nhu cầu vui xuân của mọi nhà. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh, những sản phẩm của Quảng Ngãi còn vươn ra tỉnh bạn, khẳng định "thương hiệu Quảng Ngãi" trên thị trường.

TIN LIÊN QUAN

Khởi động thị trường hoa Tết

Những ngày này, về các làng hoa ở Quảng Ngãi, đâu đâu cũng bắt gặp thương lái tìm mua hoa. Tại làng hoa Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) bạt ngàn là hoa, nhiều nhất là hoa cúc. Cúc trong chậu xếp ngay ngắn trong vườn, ngoài ngõ... Ông Trần Văn An - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp cho biết: "Cả xã có 420 hộ trồng đủ các loại hoa Tết. Chỉ tính riêng hoa cúc, bình quân mỗi hộ trồng từ 400 - 500 chậu. Hoa còn đang nụ, nhưng thương lái đã tìm về đặt cọc rất nhiều".

 Thêu tranh ở HTX thêu nghệ thuật Trường Xuân
Thêu tranh ở HTX thêu nghệ thuật Trường Xuân


Dọc cổng vào nhà thờ thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp, gia đình anh Nguyễn Mậu Hùng đang miệt mài trảy bớt nụ nhánh cho hoa cúc. Anh Hùng bảo: "Cúc ảng lớn đã có người đặt cọc mua rồi. Giá khoảng 300.000 đồng/chậu. Khách hàng chủ yếu là ở Bình Định, Khánh Hòa, Gia Lai, Quảng Nam, Đà Nẵng".

Năm nay thị trường hoa cúc ở làng hoa Nghĩa Hiệp khởi động sớm hơn mọi năm. Thương lái tìm về đặt cọc, mua hoa cách đây 20 ngày. Vì hoa cúc ở Nghĩa Hiệp luôn đảm bảo nở đúng dịp Tết nên  thương lái rất an tâm. Anh Nguyễn Văn Chánh ở huyện Thăng Bình (Quảng Nam), một thương lái mua hoa cho biết: "Hoa cúc ở Nghĩa Hiệp có nhiều ưu điểm hơn hoa ở các vùng khác. Bông to, cây cao, lá xanh, hoa vàng rực, hoa được tỉa sắp khéo léo rất đẹp. Năm nay ở Quảng Nam đã có nhiều cơ quan, nhà máy, xí nghiệp đặt hàng này rồi nên mình vào đây đặt cọc sớm hơn mọi năm. Tâm lý mua sớm, hàng đẹp mà".

Nông dân Nghĩa Hiệp cho biết, chi phí cho việc trồng hoa cúc không cao. Tối đa khoảng 100.000 đồng/chậu loại lớn nhất. Tiền lãi có thể gấp đôi vốn bỏ ra. Nếu chịu khó bỏ công trồng hoa 3 tháng cũng có thu nhập bằng cả năm làm lúa, trồng rau.

Tranh thêu Trường Xuân - quà xuân Quảng Ngãi

Hợp tác xã tranh thêu nghệ thuật Trường Xuân ở phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) tập trung sản xuất hàng Tết từ nhiều tháng trước. Lấy hơi thở cho tác phẩm tranh thêu là chủ đề mùa xuân quê hương, dưới bàn tay tài hoa của người thợ đã tạo nên tác phẩm như một bức vẽ nghệ thuật. Mềm mại, uyển chuyển, màu sắc hài hòa của tranh thêu Trường Xuân đã đáp ứng thị hiếu, thẩm mỹ của người tiêu dùng các tỉnh Gia Lai, Bình Định, Quảng Nam.

Chị Huỳnh Thị Thanh  Dung- Giám đốc HTX thêu Trường Xuân cho biết: "Dịp Tết này, HTX nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn mọi năm. Ngoài nhu cầu mua tranh thêu về treo đón Tết của người dân trong tỉnh, tranh thêu Trường Xuân còn xuất bán cho các tỉnh Bình Định, Gia Lai, Quảng Nam". Chị Dung giới thiệu những mẫu mã mới, trong đó đặc biệt là tranh hoa gắn với 4 mùa "Xuân, Hạ, Thu, Đông", tranh hoa "Đào, Mai, Cúc, Lan", "Núi Ấn sông Trà", "Phong cảnh Lý Sơn"...

Giá bán tranh thêu năm nay không tăng so với thời điểm khác trong năm. Tùy theo mẫu tranh lớn nhỏ, đơn giản hay phức tạp, nhưng giá thấp nhất khoảng 200.000 đồng/bức; cao có thể lên đến cả chục triệu đồng. Đối với tranh thêu bốn mùa, giá khoảng 800.000 đồng/bức; cả bộ 4 bức là 3.200.000 đồng.

Đón Tết cùng đặc sản Lý Sơn

Tết Bính Thân 2016, Công ty TNHH MTV Hải đảo Lý Sơn lần đầu tiên ra mắt thị trường rượu tỏi đen Lý Sơn. Với cách tinh chế độc đáo, rượu tỏi đen dù mới ra mắt, nhưng đã được người tiêu dùng ủng hộ nhiệt tình. Hiện tại, sản phẩm được đưa vào bán tại Siêu thị Lý Sơn ở TP. Đà Nẵng. Giá bán 360.000 đồng/chai dung tích 500ml.

 Tại siêu thị này, hiện còn cung cấp cho người dân TP. Đà Nẵng và các vùng lân cận, đặc biệt là hành khách của những chuyến bay từ sân bay thành phố này hàng chục đặc sản Lý Sơn khác. Tỏi, hành được tuyển chọn từ đảo Lý Sơn, giá bán 90.000 đồng/kg tỏi, 60.000 đồng/kg hành đã thu hút khá đông khách tìm đến mua sắm. Các loại mực, cá đặc sản được ngư dân Lý Sơn đánh bắt ở Hoàng Sa đã qua chế biến, hoặc sơ chế đông lạnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được người mua tin tưởng lựa chọn tiêu dùng trong Tết này.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.