Cơ hội phát triển từ Dung Quất

02:01, 14/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- KKT Dung Quất là  một trong 8 khu kinh tế ven biển trong cả nước được Chính phủ ưu tiên tập trung đầu tư. Đặc biệt trong năm 2016, đánh dấu bước triển khai mạnh mẽ và hoàn thành các dự án lớn, mở ra nhiều cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp trong KKT Dung Quất tiếp cận với nhân tố mới để trụ vững và phát triển...

TIN LIÊN QUAN

Ba mốc đột phá

Nói về đột phá trong thu hút đầu tư và phát triển ở KKT Dung Quất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô cho rằng, không phải năm nào tỉnh ta cũng có bước đột phá, bởi nếu như thế thì Quảng Ngãi có nhiều mũi nhọn quá... Thực tế cho thấy, khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động (năm 2010) là bước đột phá mới. Đến ngày 13.9.2013, khi khởi công Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore là khởi động một đột phá mới thứ hai. Và trong giai đoạn hiện nay (2016-2020), nếu chúng ta chuẩn bị tốt thì đến năm 2021 sẽ có bước đột phá mới thứ ba là hoàn thành mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, với công suất 8,5 triệu tấn/năm.

Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư FDI.
Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư FDI.


Ba mốc đột phá trên chính là điểm nhấn trong quá trình phát triển kinh tế theo định hướng công nghiệp của tỉnh; đồng thời kéo mạnh dòng vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong, ngoài nước vào Quảng Ngãi. Tính đến nay, Ban Quản lý KKT Dung Quất đã cấp phép cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 182.000 tỷ đồng, trong đó có 76 doanh nghiệp đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh; giải quyết việc làm cho gần 15.000 lao động. Riêng trong Khu Công nghiệp- Dịch vụ- Đô thị VSIP có 9 dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có 4 dự án đi vào hoạt động, giải quyết việc làm mới cho gần 3.000 lao động. Năm 2015, giá trị sản lượng công nghiệp, thương mại, dịch vụ ở KKT Dung Quất đạt 90.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 350 triệu USD; thu ngân sách nhà nước 24.000 tỷ đồng...

Cơ hội thúc đẩy sự phát triển

KKT Dung Quất là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực. Đây là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm được Chính phủ ưu tiên đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 – 2020, trong đó giai đoạn 2016 - 2017 tập trung đầu tư để cơ bản hoàn thành các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội quan trọng của khu kinh tế, nhằm đáp ứng yêu cầu của các dự án đầu tư động lực, quy mô lớn. Hiện nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiết yếu trong KKT Dung Quất đã và đang được đầu tư, đáp ứng kịp thời cho yêu cầu triển khai các dự án.

Ông Đàm Minh Lễ- Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất cho biết: Năm 2015 vừa qua là năm mà KKT Dung Quất được bố trí kinh phí đầu tư hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay, với tổng vốn trên 1.000 tỷ đồng. Cùng với đó, các hạ tầng cơ bản như sân bay Chu Lai đã dần khai thác có hiệu quả, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đang đẩy nhanh tiến độ, huyện đảo Lý Sơn được tập trung đầu tư... đã tạo cơ hội để đẩy mạnh phát triển KKT Dung Quất trong giai đoạn sắp đến.

Năm 2016, cùng với việc triển khai thực hiện tiểu dự án đền bù, giải phóng mặt bằng 108ha và tái định cư để mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, các dự án lớn khác cũng được đẩy mạnh thi công. Đó là Dự án đường Trì Bình – cảng Dung Quất. Tuyến đường dài 8,7km, vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Đến năm 2018, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hoàn thành thì tuyến đường này cũng sẽ hoàn tất, nối liền với đường cao tốc để trở thành một hạ tầng chung hết sức quan trọng phục vụ quá trình đầu tư, xây dựng, hoạt động và phát triển đa ngành, đa lĩnh vực của KKT Dung Quất.

Đối với dự án đường Võ Văn Kiệt giai đoạn 2, dài 9km (trong tổng số 19km của toàn tuyến) có tổng vốn đầu tư hơn 440 tỷ đồng. Đây là đường trục chính của KKT Dung Quất nối Quốc lộ 1 với cảng nước sâu Dung Quất, sân bay Chu Lai và điểm cuối của hành lang Khu kinh tế phía tây của tỉnh, nên khi hoàn thiện sẽ giúp ích cho việc kêu gọi đầu tư vào Quảng Ngãi.

Ngoài ra còn có thể kể đến là dự án khu dân cư đập Cà Ninh, với đầy đủ hạ tầng, dịch vụ tiện ích để giải quyết tái định cư trong thời gian đến cho khoảng 1.500-2.000 hộ dân, qua đó tạo quỹ đất sạch để thu hút các dự án đầu tư vào KKT Dung Quất, đặc biệt là Dự án của Tập đoàn Sembcorp. Dự án khu công nghiệp- Dịch vụ - Đô thị VSIP cũng đã và đang được tiến hành hết sức khẩn trương, hiện đã có nhiều nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore đến với Quảng Ngãi, với KKT Dung Quất, KCN VSIP. Đó là những tiền đề và tín hiệu tốt để Quảng Ngãi nói chung và KKT Dung Quất nói riêng phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới.

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.