Chở "Tết" từ Hoàng Sa về...

09:01, 20/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những chuyến tàu đánh bắt xa bờ nối đuôi nhau cập cảng trong những ngày này mang theo cá đầy. Thành quả của những ngày dài bám biển giúp ngư dân thêm đủ đầy, ấm cúng trong những ngày Tết...

TIN LIÊN QUAN

Những chuyến tàu đầy cá

Chiều cuối năm, cảng cá Thọ Quang (Vân Đồn, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) ì ầm tàu về bến. Thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá QNg 97818 TS Nguyễn Thành Đông, quê ở thôn Phổ An, xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) tỏ ra mãn nguyện với thành quả sau một tháng bám biển Hoàng Sa nói: "Chuyến này được khoảng 25 tấn, mà toàn cá ngon, giá cao hơn mấy phiên trước". Hơn 10 ngư dân sau nhiều ngày từ Hoàng Sa về bờ, nét mặt có vẻ tự tin lên hẳn. Các thương lái ở chợ đầu mối nông sản Thọ Quang tập kết khay chờ sẵn. Những chiếc xe đẩy nối đuôi nhau. Cá bắt đầu lên khỏi hầm toàn cá thu, cá hố, cá phèn đổng loại lớn. Anh Đông nhẩm tính: "Giá bán 50 - 70 nghìn/kg, phiên biển này tàu đạt doanh thu hơn tỷ đồng. Phải nói là mừng hết biết!".
 

 

Thương lái thu mua cá của ngư dân Quảng Ngãi tại cảng Thọ Quang (Đà Nẵng).
Thương lái thu mua cá của ngư dân Quảng Ngãi tại cảng Thọ Quang (Đà Nẵng).

Ở bến cảng Thọ Quang, tàu cá của Quảng Ngãi đậu dày. Anh Nguyễn Linh, thuyền trưởng kiêm chủ tàu QNg 97148 TS báo tin vui: "Tàu mình chuyến này đi đạt. Vài chục tấn cá bán chia cho anh em bạn tàu cũng được mấy chục triệu. 20 ngày đi biển tuy vất vả nhưng bằng cả năm làm ruộng nuôi heo, ai cũng mừng". Dù bến cảng chật như nêm, nhưng sự sắp đặt mua bán rất trật tự. Giá đã được ấn định ngay từ khi tàu chưa cặp bến. Vậy nên, các chủ thu mua chỉ ghi số lượng, rồi lấy máy tính tiền, giao cho chủ tàu.

Bến quen của ngư dân Quảng Ngãi

Chị Nguyễn Thị Bích Liên, ở Vân Đồn, quận Sơn Trà làm nghề thu mua cá của các tàu Quảng Ngãi nhiều năm nay cho biết: "Phiên biển này tàu cá ngư dân Quảng Ngãi đạt lắm. Mấy khi cuối năm biển động, có khi ra khơi lại quay vào bờ tránh bão, tàu lỗ tổn. Năm nay biển êm, tàu đánh được nhiều cá mà toàn cá ngon, giá bán cao. Tết này ngư dân no đủ".

Ở Thọ Quang, cá ngon được thương lái thu mua xuất khẩu hoặc đưa vào các nhà hàng lớn. Các loại cá thường thì vào chợ ngay sát cảng cá để đưa đi các vùng miền tiêu thụ. Các loại "cá xà bần" được thu mua đưa vào các cơ sở chế biến thức ăn gia súc nằm cách đó không xa. "Cá cỡ nào cũng có đầu ra. Giá ổn định hơn các cảng khác. Ngư dân Quảng Ngãi, đặc biệt là ngư dân Sa Huỳnh, Nghĩa An thường chọn cảng Thọ Quang đưa cá vào tiêu thụ sau mỗi phiên biển " - ngư dân Huỳnh Văn Tành, tàu cá QNg 93637 TS ở Phổ An, xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) cho biết.

Cảng cá Thọ Quang có 3 cầu cảng. Các dịch vụ hậu cần ở cảng này rất chuyên nghiệp. Hệ thống cung ứng nhiên liệu hoặc bơm nước ngọt cho tàu cá tự động hóa, giải quyết nhanh gọn bến bãi. Ông Ngô Văn Cát - Phó trưởng Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cho biết: "Ban quản lý hiện làm việc hết công suất để điều hành, hướng dẫn tàu ra vào; đồng thời tăng cường quản lý an ninh trật tự bến bãi, bảo vệ tài sản của ngư dân. Đặc biệt, đối với các ngư dân tỉnh khác, trong đó của Quảng Ngãi khi vào cảng Thọ Quang sẽ được giúp đỡ tận tình, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đánh bắt".

Sau phiên biển cuối năm, tàu cá Quảng Ngãi thường được các chủ tàu đăng ký "gửi giữ" tại cảng Thọ Quang. Trong thời gian này, nhiều tàu thuê nhân công vá lại lưới, sửa chữa tàu... để chuẩn bị ra khơi vào đầu năm mới.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 

.