Việc di dời vào chợ Đức Phổ mới: Bước đầu tìm được tiếng nói chung

09:12, 31/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước thực trạng chợ Đức Phổ mới được đầu tư xây dựng khang trang với kinh phí 55 tỷ đồng, khánh thành gần chín tháng qua, nhưng mới có một tiểu thương vào buôn bán. Vừa qua, các ngành chức năng, hội, đoàn thể của huyện Đức Phổ đã tổ chức đối thoại, vận động tiểu thương sớm dời vào chợ mới để buôn bán.

TIN LIÊN QUAN


Đã có phương án di chuyển

Bận rộn với việc buôn bán vào những ngày giáp Tết, thế nhưng các tiểu thương vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ những lo lắng của mình với đại diện các cơ quan chức năng và nhà đầu tư. Với tinh thần cầu thị, cả chính quyền, nhà đầu tư và tiểu thương mong muốn tìm được tiếng nói chung, nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa của tất cả các bên.

Một số tiểu thương vào chợ mới để tham quan, tìm hiểu về vị trí buôn bán.
Một số tiểu thương vào chợ mới để tham quan, tìm hiểu về vị trí buôn bán.


Bà Phạm Thị Kim Thảo, một tiểu thương thẳng thắn: "Chợ cũ nằm ở vị trí rất đắc địa nên việc buôn bán rất thuận lợi. Tại sao ngành chức năng không sửa chữa, nâng cấp chợ cũ để tiểu thương tiếp tục buôn bán mà lại buộc di chuyển vào chợ mới để kinh doanh...".

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Thịnh- Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đức Phổ lý giải: "Chợ cũ xây dựng đã hơn 40 năm, với diện tích chỉ 5.500m2, nhưng có đến 487 tiểu thương chen chúc buôn bán. Cùng với đó, hệ thống phòng cháy chữa cháy, công trình cấp thoát nước... không đủ tiêu chuẩn theo quy định. Hiện tại không thể mở rộng chợ cũ được vì hướng đông giáp với khu dân cư, ba hướng còn lại giáp với nhiều tuyến đường. Chợ mới xây dựng khang trang, đảm bảo các tiêu chí để kinh doanh. Chúng tôi mong người dân đồng tình với chủ trương của huyện, di chuyển đến chợ mới để buôn bán. Huyện đã lập phương án chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh từ chợ cũ sang chợ mới, thời gian từ ngày 26.12 đến ngày 31.12.

 Không nâng giá cho thuê

Tuy đã được giải thích rõ ràng, nhưng hiện tại vẫn còn 163 tiểu thương chưa đồng ý ký vào bản cam kết di dời vào chợ mới để kinh doanh. Chị N.T.L một tiểu thương chia sẻ: "Tôi đã quen buôn bán ở chợ truyền thống do Nhà nước quản lý. Giờ phải di dời vào chợ mới do chủ đầu tư là tư nhân xây dựng, quản lý, chúng tôi lo khi vào chợ mới buôn bán, nhà quản lý sẽ đặt lợi ích của họ lên hàng đầu, giá cho thuê sẽ đắt hơn ở chợ cũ. Khi đã vào chợ mới buôn bán, chợ cũ sử dụng vào mục đích khác. Nếu nảy sinh chuyện tiểu thương và ban quản lý chợ không tìm được sự đồng thuận về giá cả và các vấn đề khác, thì chúng tôi khó bề xoay xở...".

Lý giải vấn đề trên, ông Nguyễn Thịnh- Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đức Phổ khẳng định:  Giá thuê tại chợ mới Đức Phổ mới vẫn giữ ở mức 180.000 đồng/m2, bằng giá do vốn đầu tư của Nhà nước. Ngoài ra trong 3 tháng đầu, UBND huyện sẽ không thu của tiểu thương bất kỳ khoản phí nào. Cho nên không có chuyện giá thuê ở chợ mới đắt hơn ở chợ cũ...

Trao đổi thêm về vấn đề di dời, ông Huỳnh Ngọc Hưng- Giám đốc Công ty CP đầu tư Hà - Mỹ Á, chủ đầu tư công trình chợ Đức Phổ mới cho biết: "Mọi công việc chuẩn bị để đón tiểu thương vào buôn bán tại chợ mới đã sẵn sàng. Chúng tôi cam kết giá cho thuê sẽ đúng với quy định của Nhà  nước. Đồng thời để khuyến khích người dân đến mua sắm, từ nay đến Tết Bính Thân năm 2016, chúng tôi sẽ  giữ xe miễn phí cho tất cả khách tham quan và đến mua hàng tại chợ. Các tiểu thương đến buôn bán tại chợ sẽ được miễn phí tiền quản lý điều hành,  an ninh trật tự, bảo vệ hàng hóa...".

Hy vọng với những cam kết của chính quyền, nhà đầu tư, tiểu thương sẽ đồng thuận và sớm di dời vào chợ mới, ổn định hoạt động kinh doanh.


Bài, ảnh: P.V



 


.