Nuôi cá bớp lồng bè: Hướng đi mới của ngư dân vùng cửa biển Sa Cần

01:12, 03/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 2 năm nay, một số hộ dân ở các xã ven biển Bình Đông, Bình Thạnh (Bình Sơn) đã tận dụng thế mạnh sẵn có là khu vực biển phía sau bờ chắn sóng Nhà máy đóng tàu Dung Quất nơi giáp ranh với cửa Sa Cần để phát triển nghề nuôi cá bớp trong lồng bè.

TIN LIÊN QUAN

Đầu năm 2014, sau khi học hỏi kinh nghiệm nuôi cá bớp lồng của người dân ở các tỉnh ven biển phía Nam, anh Nguyễn Kim Đức và Huỳnh Phong ở xã Bình Đông đã mạnh dạn đầu tư gần 200 triệu đồng để làm bè thả nuôi 1.500 con cá bớp. Anh Đức cho biết: Nhà ở gần biển rất thuận lợi cho việc nuôi các loài thuỷ hải sản.

 Bè nuôi cá bớp của các hộ dân ở xã Bình Đông nằm phía sau kè chắn sóng Nhà máy đóng tàu Dung Quất.
Bè nuôi cá bớp của các hộ dân ở xã Bình Đông nằm phía sau kè chắn sóng Nhà máy đóng tàu Dung Quất.


Trước đây anh nuôi đủ loại như cá mú, cá dìa, tôm... nhưng từ năm 2014 đến nay anh nuôi cá bớp là  chính. Con giống được mua tại tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên với giá từ 25.000 đến 30.000 đồng/con to bằng ngón tay út. Khi con giống còn nhỏ anh chỉ thả nuôi ở 2 ô lồng, mỗi lồng khoảng 12m2. Sau khi cá đạt trọng lượng khoảng 0,5 kg/con thì sang lồng với số lượng lồng tăng gấp đôi, gấp ba, bình quân 100 con/ô lồng.

 

Ông Nguyễn Thanh Vũ - Chủ tịch UBND xã Bình Đông cho biết: Từ mô hình nuôi cá bớp của anh Đức, anh Phong đem lại hiệu quả kinh tế cao nên hiện nay ở xã, mà tập trung chủ yếu là thôn Sơn Trà đã có 10 hộ gia đình phát triển nghề nuôi cá bớp lồng. Ngoài ra còn có 2 hộ ở xã Bình Thạnh cũng đến khu vực này để nuôi cá bớp. Để nghề nuôi cá bớp lồng phát triển, trong thời gian đến xã Bình Đông sẽ phối hợp các ngành liên quan chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nhân dân và tạo điều kiện để họ được vay vốn thực hiện, nhất là các hộ ven biển có điều kiện phát triển mô hình này.

Qua 8 tháng nuôi, tỷ lệ cá sống đạt trên 80%, trọng lượng cá từ 5-7 kg/con. Năm 2014, sau khi trừ chi phí  đầu tư, anh Đức thu lãi hơn 300 triệu đồng.  Năm 2015, anh tiếp tục nhân rộng mô hình, đầu tư làm thêm 2 bè nuôi, mỗi bè rộng 75m2 và thả nuôi 2.500 con giống. Hiện nay lứa cá đầu tiên 1.000 con,  nuôi được 6 tháng cho trọng lượng trên 3 kg/con, tỷ lệ sống 70%; 2 lứa cá còn lại từ 2-3 tháng, cá đạt trọng lượng từ 0,5 -1,5 kg/con.

Tháng 4.2015, xã Bình Đông có 2 hộ là anh Huỳnh Phong và ông Phạm Ánh được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ đầu tư thực hiện mô hình nuôi cá bớp thương phẩm trong lồng với 1.000 con  giống. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% về cá giống và 30% về thức ăn, thuốc phòng bệnh. Trước khi thả giống, Trung tâm đã tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật như  cách làm lồng, chọn vị trí đặt lồng, chọn giống, quản lý chăm sóc, phòng và trị bệnh cho cá cho các hộ tham gia mô hình và các hộ có nhu cầu phát triển mô hình. Qua kiểm tra cho thấy, sau 6 tháng thả nuôi, cá bớp sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt trên 85%, cá đạt trọng lượng từ 3 – 3,5 kg/con.

Ông Phạm Ánh, người tham gia mô hình cho biết: Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư tỉnh hỗ trợ cho ông 400 con giống. Nhờ tuân thủ quy trình kỹ thuật chăm sóc, cho ăn nên cá nhanh lớn. Thức ăn cho cá bớp chủ yếu là các loại cá vụn, cá nục, thè be, cá hố nhỏ... Thấy mô hình có nhiều triển vọng nên trong tháng 9 vừa qua, ông đã đầu tư lồng bè mua thêm  500 con cá bớp giống nữa về nuôi.  Theo dự tính của các chủ hộ tham gia mô hình, nếu nuôi trong thời gian 7 - 8 tháng sẽ cho trọng lượng khoảng 4-5 kg/con. Với giá bán như thời điểm hiện nay 150.000-170.000 đồng/kg, mô hình nuôi cá bớp thương phẩm sẽ thu về 250 -300 triệu đồng.

 Anh Phạm Việt, một trong những hộ nuôi cá bớp ở xã Bình Đông cho biết: cá bớp là đối tượng nuôi có chi phí đầu tư cao nhưng bù lại có thị trường tiêu thụ ổn định, dễ nuôi, cá lớn nhanh, tỷ lệ sống cao hơn cá mú. Mấy năm trước gia đình anh nuôi cá mú, nhưng năm 2015 này đã đầu tư thêm lồng bè nuôi 1.000 con cá bớp.  


Bài, ảnh: Nguyên Hương

 


.