Mùa củ từ kém vui

05:12, 28/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Thời điểm này, nông dân các xã ven biển ở Đức Phổ đang vào chính vụ thu hoạch củ từ. Tuy nhiên, năm nay do thời tiết nắng hạn kéo dài đã khiến năng suất, chất lượng củ từ giảm đi nhiều, người dân kém vui…
Mất mùa, trượt giá
 
Dịp này năm ngoái, dạo khắp các thôn ở Phổ Khánh, từng bịch củ từ vừa mới thu hoạch chất đầy bên đường, xe tải tấp nập ra vào thu mua. Còn năm nay, cảnh này hiếm thấy. Ngoài đồng, người dân vừa ngồi thu hoạch, vừa “ngóng” thương lái đến thu gom. Còn không, họ đành phải đem về cho cho trâu, bò ăn. Một số ít bỏ tại ruộng.
 
Thấy chúng tôi đến hỏi giá củ từ, bà Nguyễn Thị Dũng (72 tuổi, ngụ ở thôn Quy Thiện) đột nhiên phấn khởi vì tưởng là thương lái đến mua. Hỏi ra không phải, bà buồn bã, than: “Nhà có mỗi một sào ruộng, hết vụ đậu thì lại trồng vụ củ từ, ấy vậy mà, thu hoạch cũng chẳng thu được bao nhiêu. Mọi năm, sào củ từ này thu hoạch được cả tấn, kiếm được khoảng 5 triệu để mua sắm Tết, còn năm nay chỉ thu hoạch được vỏn vẹn 5 tạ. Bán hết được chỗ này, may lắm cũng chỉ đủ trả tiền công chăm sóc”.
 
Đào cũng chục bụi, họa hằn lắm mới có một bụi có củ loại trung.
Ông Tâm đào chục bụi củ từ, họa hoằn lắm mới có một bụi có củ loại trung.
 
Cách đó không xa, vợ chồng ông Trần Minh Tâm, 58 tuổi, cùng thôn với bà Dũng cũng đang lâm vào cảnh tương tự. Ông Tâm đào khoảng chục bụi, họa hoằn lắm mới có một bụi củ to. Còn lại củ nhỏ đẹt, hình thù xấu, không đều. Khi nấu chín thì củ đắng, chát, hơi sượng và không bùi. Vậy nên, thương lái cũng không mấy mặn mà. “Vụ trước, vừa đào xong củ từ là thương lái đưa xe tải vào cân với giá cao. Nhưng năm nay, gọi họ đến, họ ậm ừ và hẹn mai đến, nhưng chờ hoài vẫn không thấy”.
 
Giá củ từ đang có chiều hướng giảm mạnh, đây cũng là một khó khăn đối với người dân. Bà Nguyễn Thị Hường, một thương lái, thẳng thắng: “Mọi năm được mùa, chúng tôi mua củ từ với giá ổn định, khoảng 6.000 đồng/ký. Năm nay, củ nhỏ nhiều quá! Do vậy, bắt buộc chúng tôi phải mua với nhiều giá khác nhau.”
 
Theo đó, giá củ từ tại ruộng được các thương lái phân thành ba loại. Củ to thì mua với giá 5.300 đồng/ký, củ trung 2.300 đồng/ký, còn củ nhỏ thì 1.300 đồng/ký. Với những mức giá này, nông dân chỉ từ huề vốn đến thua lỗ, chứ không có lãi.
 
Không nên chủ quan
 
Phổ Khánh là xã bãi ngang ven biển. Người dân nơi đây chỉ biết bám biển, bám cát làm nông nghiệp với cây lúa, hoa màu để sinh sống. Lâu nay, củ từ được biết đến như một “đặc sản” quê ở vùng đất cát này. Củ từ được trồng từ tháng 4 và đến tháng 11 (Âm lịch) thì thu hoạch. Toàn xã có gần 400 hộ tham gia trồng, tập trung ở các thôn Quy Thiện, Phước Điền, Phú Long, Trung Hải.
 
Thực tế sản xuất của nhiều năm trước thì năng suất loại cây trồng này luôn đạt trung bình 20 tấn/hécta, mang lại thu nhập chính cho người dân sau nghề đi biển. Thế nhưng năm nay, việc trồng củ từ không được như hi vọng. Năng suất giảm từ 50% trở xuống so với trước. 
 
Tại xã Phổ Vinh, khoảng 200 hộ dân ở các thôn Trung Lý, Lộc An, Đông Thuận cũng đang não nề với 300ha củ từ. Theo ông Lê Đức Ân- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phổ Vinh thì do năm nay thời tiết khô hạn, thiếu nước tưới vào thời kỳ cây củ từ sinh trưởng mạnh là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này.
 
Bà Dũng bên đống củ từ bên ruộng.
Mọi năm, với mỗi sào củ từ, bà Dũng cũng kiếm được 5 triệu. Còn năm nay, bà chỉ mong trả đủ tiền công chăm sóc. 
 
 
Còn theo ông Trần Thanh Nhựt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phổ Khánh, ngoài các điều kiện khách quan về thời tiết, một phần có thể do người dân chỉ mới trồng dựa trên kinh nghiệm và chăm bón chưa đúng quiy trình kỹ thuật. Không ít người chỉ mới trồng củ xuống, cắm cháy cho dây leo lên, rồi thỉnh thoảng mới tưới đợt nước...
 
Củ từ chỉ chiếm một diện tích nhỏ trong diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở Đức Phổ. Tuy nhiên, trong những năm qua, loại cây trồng này đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân ở các vùng ven biển, đất cát. So với cây mì, đậu thì củ từ có giá hơn. Thiết nghĩ, để phát huy được hết năng suất và chất lượng của cây trồng, bà con cũng cần phải chú ý đến kỹ thuật canh tác, chăm sóc và chọn giống chất lượng.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.