Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc: "Chạy đua" với thời gian

04:12, 01/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Theo kế hoạch, cuối tháng 12.2015, dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc, thành phố Quảng Ngãi sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Chính vì vậy, những ngày qua, các đơn vị thi công đang "chạy đua" với thời gian và thời tiết để công trình hoàn thành đúng tiến độ.
 
Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc là công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp II đô thị có nền đường rộng 36m, mặt đường rộng 22m thảm bê tông nhựa, chiều dài toàn tuyến dài 9,2 km và chạy dọc bờ Nam sông Trà Khúc qua các xã, phường: Nghĩa Chánh, Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà, Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi). Theo kế hoạch, tháng 12.205 này, dự án sẽ hoàn thành.
 
n
Nhiều đoạn vẫn chưa thể thi công do còn vướng mặt bằng. Ảnh: M.Toàn/Báo Quảng Ngãi
 
Tuy nhiên, đến nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với dự án này vẫn còn một số vướng mắc. UBND TP.Quảng Ngãi và chủ đầu tư là Sở GTVT Quảng Ngãi đang khẩn trương triển khai thực hiện các bước để sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên tuyến.
 
Theo báo cáo của Trung tâm phát triển Quỹ đất TP.Quảng Ngãi thì hiện dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc đã bàn giao mặt bằng sạch được 8,6 km (đạt 94%) cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, vẫn còn 26 hộ và 1 tổ chức chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng; trong đó, phường Lê Hồng Phong còn 3 hộ, phường Nghĩa Chánh còn 17 hộ, xã Nghĩa Dũng còn 1 hộ và 1 tổ chức, xã Nghĩa Phú còn 5 hộ. Các trường hợp này chủ yếu chưa nhận tiền vì cho rằng giá đền bù thấp, chưa thống nhất vị trí tái định cư, đất có tranh chấp, chờ xây dựng nhà mới...
 
Ông Nguyễn Tám - Phó giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất TP.Quảng Ngãi cho biết, tiến độ của dự án rất tốt, tuy nhiên vẫn còn vướng một số hộ chưa đền bù xong, vì vậy sắp tới Trung tâm sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân để vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường, sớm bàn giao mặt bằng.
 
nh
Các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành những đoạn mặt bằng "sạch". Ảnh: M.Toàn/Báo Quảng Ngãi
 
Hiện nay khối lượng thi công dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc đã đạt 85%. Chủ đầu tư là Sở GTVT Quảng Ngãi đang chờ sau khi TP.Quảng Ngãi chỉ đạo giải phóng toàn bộ mặt bằng và giao đất sạch sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành khối lượng còn lại trên công trường.
 
Theo ông Võ Trọng Phương- Giám đốc Ban quản lý dự án ĐT&XDCTGT Quảng Ngãi thì, hiện các đơn vị thi công huy động các phương tiện để đẩy nhanh tiến độ của 15% còn lại, nếu thời tiết thuận lợi sẽ huy động cho thi công liên tục 3 ca để hoàn thiện khối lượng xây lắp, phấn đấu để dự án hoàn thành đúng ngày 31.12.2015 theo tiến độ UBND tỉnh đã giao cho chủ đầu tư.
 
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi, Dự án Đường bờ Nam sông Trà Khúc là dự án trọng điểm của Quảng Ngãi. Dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị TP . Quảng Ngãi, xây dựng tuyến đường trục cảnh quan dọc bờ Nam sông Trà Khúc, tạo tiền đề cho việc phát triển đô thị TP. Quảng Ngãi hướng biển.
 
Bên cạnh đó khi dự án hình thành sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư khai thác quỹ đất dọc tuyến để phát triển đô thị và làm tăng nguồn thu từ quỹ đất cho tỉnh nhà. Ngoài ra, tuyến đường này khi hình thành còn đóng vai trò như tuyến đê bảo vệ thành phố vào mùa mưa lũ. 
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.