Đậm đà hương vị chè trên núi Cà Đam

05:12, 02/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sinh trưởng và phát triển trong điều kiện khí hậu quanh năm mát mẻ nên cây chè trên núi Cà Đam ở thôn Quế, xã Trà Bùi (Trà Bồng) có hương vị thơm ngon đặc trưng mà những loại chè ở nơi khác không có được. Hiện chính quyền địa phương đang tính đến việc phục hồi và phát triển cây chè truyền thống vốn nổi tiếng ở vùng đất này.
Chúng tôi đến thăm thôn Quế, xã Trà Bùi nằm ở độ cao trên 1.400m so với mực nước biển, bên dưới đỉnh núi Cà Đam vào những ngày cuối tháng 11. Khi đặt chân đến đây, chúng tôi không chỉ ấn tượng bởi khí hậu quanh năm mát mẻ mà còn ấn tượng bởi màu xanh của những vườn chè trải dọc hai bên đường và len lỏi vào tận vườn nhà dân. 
 
Với hơn 80 hộ dân là nguời đồng bào Cor sống ở đây, cùng với cây quế truyền thống thì cây chè luôn hiện diện trong cuộc sống của họ. 
 
Tiếp chúng tôi bên mái nhà sàn nằm nép dưới chân núi Cà Đam, mời chúng tôi thưởng thức chén trà nóng được pha từ cây chè địa phương, anh Hồ Thanh Hùng ở thôn Quế chia sẻ về cây chè ở địa phương với chúng tôi. "Cây chè bén rễ ở đây từ rất lâu rồi, bởi thói quen uống chè trong mỗi gia đình ở đây đã có từ xa xưa. Khách đến nhà, bà con thường mời những chén chè tươi để đãi khách như một nét văn hóa"- anh Hùng bày tỏ.

 

Những đồi chè phát triển tốt ở Cà Đam.
Cây chè mang lại thu nhập đáng kể cho người dân.
 
Được nuôi dưỡng bởi sương núi qua nhiều năm, lại không sử dụng bất cứ loại thuốc hay chất hóa học nào, nên  chè ở đây hương thơm đặc trưng. Nước chè vàng óng ánh, khi rót nước chè ra trên mặt chén lan toả một làn hơi nước tựa như sương khói với hương thơm đầy  quyến rũ. Khi  thưởng thức, vị chan chát, ngòn ngọt của chè như len lỏi vào từng tế bào của cơ thể, những mệt mỏi dường như tan biến. Uống xong dư vị cứ lưu mãi ở đầu lưỡi, đó là tinh túy của trời đất mà cây chè đã dâng tặng cho người dân nơi này.
 
Anh Hùng nói rằng, chính độ cao và khí hậu đặc thù đã mang lại cho cây chè ờ núi Cà Đam có những hương vị đặc trưng như vậy. Ai đến thưởng thức hương vị chè đều tấm tắc khen. 
 
Nói về giá trị của cây chè, anh Hồ Văn Bê ở thôn Quế, xã Trà Bùi cho biết: Trước đây, cây chè người dân trồng vườn nhà để uống, giờ cây chè đã phát triển thành cây trồng hàng hóa. Mấy năm gần đây cây chè đã góp phần không nhỏ mang lại thu nhập cho bà con nhân dân. So với những cây nguyên liệu khác thì cây chè có giá trị kinh tế cao và bền vững, lâu dài hơn.    
 
"Tùy theo số lượng nhánh trong một bó mà giá cả khác nhau, bình quân 1 bó có 100 nhánh chè giá 10 nghìn. Riêng gia đình nhà tôi, với hơn 10 nghìn gốc chè, mỗi năm thu liên tục trong thời gian 8 tháng nên cũng có đồng ra, đồng vào. Chuyện thoát nghèo thì chưa  tính đến nhưng cũng góp phần trang trải cuộc sống hàng ngày”- anh Bê bày tỏ.

 

Những đồi chè phát triển xanh tốt ở Cà Đam
Những đồi chè phát triển xanh tốt ở Cà Đam

 

Theo thông kê, hiện tại ở thôn Quế có khoảng trên 4ha chè được người dân trồng trên nương rẫy. Điều đáng nói, mặc dù cây chè ở núi Cà Đam mang hương vị đặc trưng và mang lại nguồn thu cho người trồng chè, song thực tế hiện nay, đầu ra cây chè yếu phụ thuộc vào thương lái nên giá cả không ổn định, ảnh hưởng đến thu nhập và việc mở rộng phát triển cây chè tại địa phương. 
 
Ông Lê Đình A- cán bộ địa chính, xây dựng nông nghiệp, môi trường xã Trà Bùi cho biết: Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, cây chè là một trong thế mạnh của thôn Quế, trong thời gian tới, địa phương cũng sẽ định hướng mở rộng phát triển cây chè để góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người trồng chè... Tuy nhiên, hiện nay, chính quyền địa phương đang quan tâm, lo lắng đến vấn đề đầu ra ổn định cho cây chè, bởi điều kiện giao thông đi lại ở khu vực này còn nhiều khó khăn. 
 
Có thể nói, cùng với việc đầu tư phát triển Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Cà Đam thì việc bảo tồn và phát triển các cây trồng bản địa trong đó có cây chè là một trong những vấn đề cần được các cấp chính quyền địa phương quan tâm đầu tư. Bởi, việc này không chỉ góp phần đem lại giá trị kinh tế trước mắt cho người dân, kết hợp với bảo vệ môi trường sinh thái mà về lâu dài đây sẽ là một trong những điểm nhấn hấp dẫn trong phát triển du lịch sinh thái ở Cà Đam. 
 
 PV

.